post-title

อาการของคุณแม่ตั้งครรภ์ 32 สัปดาห์

     ในสัปดาห์ที่ 32 หรือเท่ากับการตั้งครรภ์ 8 เดือน คุณแม่ต้องเริ่มเตรียมพร้อมในหลาย ๆ ด้านแล้ว เผื่อว่าจะต้องคลอดก่อนกำหนด ตอนนี้คุณแม่อาจกำลังยุ่งอยู่กับการเตรียมตัวเพื่อต้อนรับเจ้าตัวน้อยที่จะออกมาดูโลกภายนอก และจะมีอาการอะไรบ้างที่จะเกิดขึ้นในช่วงนี้ ทางเราได้หาคำตอบมาให้คุณแม่ทราบแล้วค่ะ💁‍♀️


ทารกในครรภ์อายุ 32 สัปดาห์มีขนาดตัวเท่าอะไร?

🎃ทารกมีขนาดตัวเท่าลูกฟักสควอซ

ทารกวัย 32 สัปดาห์ในท้องนั้นมีขนาดใหญ่เท่าลูกฟักสควอซแล้วค่ะ จะมีความยาวถึง 16.7 นิ้วและหนัก 3.8 ปอนด์แล้วก็ตาม


อาการเมื่อตั้งครรภ์ได้ 32 สัปดาห์

คุณแม่จะรู้สึกว่าอาการแสบร้อนกลางอกและการบีบตัวของมดลูกจะชัดเจนขึ้นในสัปดาห์นี้ 

และรวมไปถึงอาการอื่นๆที่สามารถเกิดขึ้นได้ดังต่อไปนี้ 

- เจ็บเตือนหรือเจ็บหลอก เกิดบ่อยขึ้นและรุนแรงขึ้น จนทำให้คุณแม่สับสนระหว่างอาการนี้กับอาการปวดหน่วงท้อง ความแตกต่างที่ชัดเจนระหว่างการเจ็บเตือนกับเจ็บจริงคือ การเจ็บเตือนนั้นจะไม่ทำให้เจ็บ จากนั้นก็หายไป แต่การเจ็บจริงจะไม่หายไป ดังนั้นคุณแม่🤰ต้องคอยสังเกตอาการเจ็บให้ดีค่ะ

- หัวนมมีสีเข้มขึ้น การที่ปานนมมีสีเข้มขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน ตามทฤษฎีหนึ่งบอกว่า ที่บริเวณนั้นมีสีเข้มขึ้น ก็เพื่อให้ลูกมองเห็นได้ชัดขึ้นเวลาจะกินนมค่ะ🤱

- หายใจไม่อิ่ม😮‍💨 มีเพียงคุณแม่คนเดียวที่หายใจได้ไม่ค่อยอิ่ม แต่ทารกยังสามารถหายใจได้เป็นอย่างดี เพราะฉะนั้นอย่าเครียดมากค่ะ

- แสบร้อนกลางอก คุณแม่ดื่มยาลดกรดได้นะคะ โดยส่วนใหญ่ยา💊นี้จะปลอดภัยสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์อยู่แล้วค่ะ

- มีน้ำนมไหลซึม🍼 ตอนนี้หน้าอกของคุณแม่ใหญ่ขึ้นและอาจจะเริ่มผลิตน้ำนมเหลืองแล้ว น้ำนมเหลืองคือของเหลวข้นสีเหลืองที่ลูกจะกินในช่วง 2 - 3 วันแรกหลังจากคลอด ดังนั้นคุณแม่เตรียมตัวได้โดยการเปลี่ยนมาใช้เสื้อในให้นมค่ะ

- ตกขาว ตกขาวที่เพิ่มขึ้นนั้นคือการที่ร่างกายเตรียมพร้อมสำหรับการคลอด มันช่วยป้องกันการติดเชื้อ🦠ในบริเวณนั้นค่ะ คอยจับตาดู “Mucus plug” ไว้นะคะ มีลักษณะเหนียวและข้น หรืออาจมีเลือดปน ซึ่งจะออกมา 2 - 3 วันก่อนคลอด หรือในบางรายอาจจะออกมาไม่กี่ชั่วโมงก่อนคลอด  มันคือเนื้อเยื่อหรือเมือกที่ปิดปากมดลูกเพื่อป้องกันการติดเชื้อ ซึ่งเป็นตอนที่ร่างกายขับมันออกมา อีกอย่างที่ต้องจับตาดูคือตกขาวที่มีลักษณะเป็นของเหลวใส ๆ ถ้ามีของเหลวใส ๆ ไหลออกมาอยู่ตลอด แปลว่าคุณแม่อาจจะน้ำเดินนะคะ มันคือน้ำคร่ำที่รั่วออกมา ควรรีบโทนแจ้งหมอแล้วไปโรงพยาบาล🏥โดยด่วนเลยค่ะ


การอัลตร้าซาวน์ในช่วงตั้งครรภ์ 32 สัปดาห์

👉ทารกอยู่ในท่าที่พร้อมจะเคลื่อนตัวลงมา

ช่วงตั้งครรภ์ 32 สัปดาห์ ทารกพร้อมที่จะเคลื่อนตัวลงมาแล้ว🚼 และควรจะอยู่ในท่าเอาหัวลงแล้วในตอนนี้ ลูกจะเริ่มรู้สึกอึดอัดมากขึ้นด้วยค่ะ

     สรุปได้ว่าในช่วงตั้งครรภ์ 32 สัปดาห์ คุณแม่จะได้รับการตรวจจากสูติแพทย์ว่าทารกในครรภ์มีภาวะแทรกซ้อนหรือมีอะไรที่คุณหมอต้องการตรวจสอบเป็นพิเศษ เช่น สำหรับคุณแม่ที่อุ้มท้องลูกแฝด คุณหมอ👩‍⚕️อาจจะอยากตรวจมากเป็นพิเศษโดยเฉพาะตั้งแต่สัปดาห์ที่ 30 เป็นต้นไป อีกไม่นานคุณแม่ก็จะได้พบลูกแล้วนะคะ