post-title

อาการของคุณแม่ตั้งครรภ์ 33 สัปดาห์

     ในสัปดาห์ที่ 33 นี้ คุณแม่อาจมีความรู้สึกว่าร่างกายร้อนกว่าปกติ และคุณแม่ก็ตื่นเต้นมากที่จะได้พบลูกเช่นกัน ในสัปดาห์นี้เป็นเวลาที่เหมาะสมในการเริ่มแพ็คกระเป๋า คุณแม่อาจจะอยากศึกษาเรื่องการดูแลตัวเองหลังคลอดและเตรียมตู้ยาให้พร้อมสำหรับการเป็นคุณแม่มือใหม่ด้วย และจะมีอาการอะไรบ้างที่จะเกิดขึ้นในช่วงนี้ ทางเราได้หาคำตอบมาให้คุณแม่ทราบแล้วค่ะ💁‍♀️


ทารกในครรภ์อายุ 33 สัปดาห์มีขนาดตัวเท่า

อะไร?

✨ทารกมีขนาดตัวเท่าหัวเซเลอรี่

ในสัปดาห์นี้ลูกมีขนาดเท่าหัวเซเลอรี่แล้วนะคะ น้ำหนัก 4.2 ปอนด์และยาว 17.2 นิ้ว และอาจยาวขึ้นอีก 1 นิ้วเต็ม ๆ ในสัปดาห์นี้ น่ามหัศจรรย์จริง ๆ!


อาการเมื่อตั้งครรภ์ได้ 33 สัปดาห์

ถ้าจะให้สรุปอาการต่าง ๆ ในสัปดาห์นี้ คำเดียวคือ ความไม่สบายตัว! นี่คือสิ่งที่คุณแม่อาจจะต้องเจอค่ะ

และรวมไปถึงอาการอื่นๆที่สามารถเกิดขึ้นได้ดังต่อไปนี้ 

- ร่างกายร้อนกว่าปกติ🥵 คุณแม่อาจรู้สึกร้อนผิดปกติเนื่องจากอัตราการเผาผลาญสูงขึ้นอย่างมาก

- อาการปวดหัว🤕 ความผันผวนของฮอร์โมนในสัปดาห์นี้ทำให้เกิดอาการปวดหัวได้ เช่นเดียวกับความเครียดและการขาดน้ำ ดังนั้นพยายามทำใจให้สบายและดื่มน้ำมาก ๆ ไปห้องน้ำบ่อยขึ้นหน่อยก็ไม่เป็นไรหรอกนะคะ

- หายใจไม่อิ่ม😮‍💨 ในตอนนี้คุณแม่อาจจะชินแล้วกับการหายใจไม่อิ่ม เพราะลูกเคลื่อนตัวลงแล้วและทำให้ปอดมีพื้นที่มากขึ้น สำหรับคุณแม่แต่ละคน การที่ลูกเคลื่อนตัวลงจะเกิดขึ้นในเวลาที่ต่างกันค่ะ แต่ก็ในอีกไม่นานนี้แน่นอน

- ขี้ลืมและซุ่มซ่าม🤔 หรือที่รู้จักกันในชื่อ “Baby Brain” อาการเหล่านี้อาจเกิดขึ้นได้จากการเปลี่ยนแปลงทางร่างกายต่าง ๆ แต่อาจมาจากความเครียดและความกังวลเกี่ยวกับลูกที่กำลังจะเกิดมาในอีกไม่ถึงสองเดือนข้างหน้ามากกว่าค่ะ


การอัลตร้าซาวน์ในช่วงตั้งครรภ์ 33 สัปดาห์

👉ทารกสามารถลืมตาได้แล้ว

ถ้าคุณแม่ได้รับการอัลตราซาวนด์ในสัปดาห์นี้ คุณแม่จะเห็นว่าลูกลืมตา👁️ในขณะที่ตื่นอยู่ จังหวะของการหายใจเริ่มสอดประสานเวลาที่ลูกดูดหรือกลืนแล้ว ซึ่งเป็นทักษะที่สำคัญอย่างยิ่งเมื่อออกมาสู่ “โลกภายนอก” กระดูกของตัวอ่อนแข็งขึ้น และยังมีพัฒนาการทางสมองที่ฉลาดขึ้นมาก

     ในสัปดาห์ที่ 33 นี้ หากมีการอัลตร้าซาวน์ ก็จะถือเป็นส่วนหนึ่งของการตรวจ Biophysical profile (BPP) หรือการตรวจประเมินสุขภาพทารกในครรภ์👶 ซึ่งจะเกิดขึ้นในไตรมาสที่ 3 สำหรับผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงสูง คุณแม่สามารถคิดเสียว่านี่เป็นการแอบดูเพื่อให้แน่ใจว่าลูกปกติดีก็ได้นะคะ และจะทำให้คุณแม่รู้สึกผ่อนคลายมากขึ้นด้วย