post-title

อาการของคุณแม่ตั้งครรภ์ 34 สัปดาห์

     ช่วงนี้คุณแม่ต้องระวังคำพูดหน่อยนะคะ! เพราะเจ้าตัวน้อยสามารถได้ยินเสียงคุณแม่และกำลังฟังเวลาคุณแม่พูดคุยในช่วงสัปดาห์ที่ 34 นี้ ที่จริงแล้วลูกอาจจะอยากฟังเพลงกล่อมเด็กสักหน่อย เพราะฉะนั้นลองหาเพลงมาร้องให้ลูกฟังดูนะคะ และจะมีอาการอะไรบ้างที่จะเกิดขึ้นในช่วงนี้ ทางเราได้หาคำตอบมาให้คุณแม่ทราบแล้วค่ะ💁‍♀️


ทารกในครรภ์อายุ 34 สัปดาห์มีขนาดตัวเท่าอะไร?

🎃ทารกมีขนาดตัวเท่าฟักทองน้ำเต้า

ในสัปดาห์นี้ลูกมีขนาดเท่าฟักทองน้ำเต้าแล้วนะคะ เหลืออีกเพียงไม่ถึง 2 เดือนลูกก็จะออกมาแล้ว ตอนนี้ลูกมีน้ำหนักประมาณ 4.7 ปอนด์และยาวประมาณ 17.7 นิ้วค่ะ


อาการเมื่อตั้งครรภ์ได้ 34 สัปดาห์

อาการส่วนใหญ่ที่คุณแม่ต้องประสบในสัปดาห์ที่ 34 นี้ ซึ่งจะเป็นเรื่องปกติในการตั้งครรภ์ช่วงท้าย และจะทำให้คุณแม่รู้สึกรำคาญมาก ๆ 

และรวมไปถึงอาการอื่นๆที่สามารถเกิดขึ้นได้ดังต่อไปนี้ 

- อาการดวงตาพร่ามัว😵‍💫 เกิดจากทั้งฮอร์โมนที่แปรปรวน ของเหลวที่เพิ่มขึ้น และการนอนไม่พอ ทั้งหมดนี้ทำให้คุณแม่มีสายตาที่ “แย่ลง” เล็กน้อย ซึ่งก็เป็นเพียงอาการธรรมดาระหว่างการตั้งครรภ์ แต่ถ้าดวงตาพร่ามัวมาพร้อมกับอาการบวม ปวดหัว น้ำหนักขึ้นอย่างรวดเร็ว หรือตัวบวมอย่างรวดเร็ว มันก็สามารถเป็นสัญญาณของภาวะครรภ์เป็นพิษได้ ดังนั้นจึงต้องรีบแจ้งคุณหมอโดยด่วนค่ะ

- อาการอ่อนเพลีย😰 การต้องแบกน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นไปไหนมาไหนด้วยก็เป็นเรื่องที่เหนื่อยจะแย่อยู่แล้ว แถมคุณแม่ยังนอนไม่ค่อยหลับอีก

- อาการท้องผูก อาการขับถ่ายไม่สะดวกในสัปดาห์นี้เป็นเรื่องปกติค่ะ ซึ่งจะยิ่งทำให้คุณแม่รู้สึกไม่สบายตัวมากขึ้นไปอีก คุณแม่อย่าลืมเดินบ่อย ๆ รับประทานอาหารที่มีไฟเบอร์สูง เช่น ผักใบเขียว🥦 และดื่มน้ำมาก ๆ เพื่อให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดีนะคะ

- ริดสีดวงทวาร🚽  อาการนี้ทำให้คุณแม่ต้องเบ่งอยากหนักเมื่อต้องขับถ่ายในห้องน้ำ ไหนจะน้ำหนักที่ลูกกดทับลำไส้ของคุณแม่อีก การบรรเทาทำได้โดยจัดการกับปัญหาท้องผูกและพยายามเปลี่ยนท่านั่งท่ายืนบ่อย ๆ เพื่อคลายแรงกดในบริเวณนั้น ๆ ค่ะ

- อาการเท้าบวม🦶 คุณแม่พยายามนั่งและยกขาสูงทุกครั้งที่ทำได้นะคะ เพื่อที่จะได้ลดอาการบวมค่ะ

- มีแรงกดในช่องท้อง เนื่องจากลูก🤰เตรียมตัวที่จะออกมาดูโลกและเคลื่อนตัวต่ำลง คุณแม่จึงรู้สึกได้ถึงแรงกดในอุ้งเชิงกรานและอาจจะปัสสาวะบ่อยขึ้นมากเลยค่ะ

- อาการเจ็บเตือนหรือเจ็บหลอก ความรู้สึกบีบเกร็งในช่องท้องเป็นเรื่องธรรมดาค่ะ เพราะร่างกายของคุณแม่กำลังเตรียมพร้อมสำหรับคลอดเจ้าตัวน้อย แต่ให้ระวังอาการเจ็บหัวหน่าวในสัปดาห์นี้ เพราะอาจเป็นสัญญาณของปัญหาได้เช่นกัน หากคุณแม่มีอาการมดลูกบีบตัวที่เกิดขึ้นต่อเนื่องเกินหนึ่งชั่วโมง มีเลือด🩸ออกจากช่องคลอด และปวดหลังช่วงล่าง นั่นเป็นอาการของการคลอดก่อนกำหนดค่ะ ควรรีบแจ้งคุณหมอให้ทราบด่วนนะคะ


การอัลตร้าซาวน์ในช่วงตั้งครรภ์ 34 สัปดาห์

👉คุณแม่จะได้รับการตรวจ BPP 

คุณแม่น่าจะได้พบคุณหมอในสัปดาห์นี้ เนื่องจากตอนนี้จะต้องพบทุก ๆ สองสัปดาห์ ถ้าหากคุณหมอ👩‍⚕️มีคำสั่งมา คุณแม่ก็อาจจะได้รับการตรวจ Biophysical profile (BPP) ซึ่งเป็นการผสมระหว่างการอัลตร้าซาวน์ในสัปดาห์ที่ 34 และการตรวจ Non-stress test (NST) ซึ่งเป็นการวัดอัตราการเต้นของหัวใจ🫀ทารกในช่วงระยะเวลา 20 นาที การตรวจทั้งสองอย่างนี้จะช่วยให้คุณหมอยืนยันได้ว่าลูกมีปฏิกิริยาตอบสนองที่ดีต่อความเครียดและการเจริญเติบโตค่ะ

     ในช่วงอายุครรภ์ 34 สัปดาห์ คุณแม่อาจจะต้องเผชิญกับอาการต่างๆที่คุณแม่ตั้งครรภ์ไตรมาสที่ 3 ต้องเผชิญ และเจ้าตัวน้อยก็มีพัฒนาการทางด้านการได้ยิน👂ที่ดีขึ้นมาก จะเลิกสามารถแยกแยะเสียงคุณพ่อและคุณแม่ได้ ช่วงนี้คุณแม่ต้องดูแลรักษาสุขภาพตัวเองให้ดีนะคะ เพื่อเป็นการปูทางให้การคลอดที่ราบรื่นในอนาคตนั่นเองค่ะ