post-title

อาการของคุณแม่ตั้งครรภ์ 35 สัปดาห์

     ในสัปดาห์ที่ 35 นี้ คุณแม่บางคนอาจรู้สึกว่าตัวเองยังมีอีกหลายอย่างที่ต้องทำก่อนที่ลูกจะคลอดออกมา ส่วนบางคนก็แทบรอให้ลูกออกมาดูโลกไม่ไหวแล้ว ไม่ว่าจะเป็นอย่างไรก็ตาม พยายามอย่าเครียดค่ะ ตราบเท่าที่คุณแม่มีที่ที่ปลอดภัยให้ลูกนอน🛌 มีผ้าอ้อม มีคาร์ซีตสำหรับพาลูกกลับบ้าน นั่นแปลว่าคุณแม่มีทุกอย่างที่ลูกต้องการเป็นพื้นฐานครบแล้วนะคะ และจะมีอาการอะไรบ้างที่จะเกิดขึ้นในช่วงนี้ ทางเราได้หาคำตอบมาให้คุณแม่ทราบแล้วค่ะ💁‍♀️


ทารกในครรภ์อายุ 35 สัปดาห์มีขนาดตัวเท่าอะไร?

🍍ทารกมีขนาดตัวเท่าผลสับปะรด

ในสัปดาห์นี้ลูกมีขนาดตัวเท่าผลสับปะรดค่ะ มีความยาวประมาณ 18.2 นิ้วตั้งแต่หัวถึงเท้า🦶 นับจากนี้เป็นต้นไปลูกจะไม่ได้ตัวยาวขึ้นมากนัก แต่จะอ้วนขึ้นแทนค่ะ ตัวอ่อนวัย 35 สัปดาห์ในท้องนั้นหนักประมาณ 5.3 ปอนด์ และอาจหนักขึ้นอีก 1 ปอนด์หรือมากกว่านั้นจากไขมันที่เพิ่มขึ้นก่อนที่จะออกมาเจอหน้าคุณแม่นะคะ


อาการเมื่อตั้งครรภ์ได้ 35 สัปดาห์

ขณะที่กำลังจะก้าวผ่านเดือนที่แปดไป คุณแม่ยังจะต้องเผชิญกับอาการต่างๆที่ทำให้รู้สึกรำคาญใจอยู่เสมอ เช่น อาการกังวลก่อนคลอด เพราะเป็นช่วงที่คุณแม่ใกล้จะได้เห็นเจ้าตัวน้อยแล้ว

และรวมไปถึงอาการอื่นๆที่สามารถเกิดขึ้นได้ดังต่อไปนี้ 

- อาการปัสสาวะบ่อย🚽 ใช่แล้วค่ะ กระเพาะปัสสาวะของคุณแม่โดนลูกกดทับอยู่ทั้งคน และตอนนี้ลูกอยู่ต่ำลงมาบริเวณอุ้งเชิงกรานของคุณแม่ เตรียมพร้อมที่จะเกิดออกมาแล้ว ถึงแม้ว่าจะต้องไปห้องน้ำบ่อยขึ้น คุณแม่พยายามอย่าดื่มน้ำน้อยลงนะคะ เพราะการขาดน้ำจะทำให้คุณแม่เสี่ยงที่จะคลอดก่อนกำหนดได้ ดังนั้นดื่มน้ำให้มาก ๆ ไว้นะคะ

- อาการท้องผูก💩 คุณแม่ต้องรับประทานอาหารที่มีไฟเบอร์สูง ๆ นะคะ แต่หากลองทุกวิธีแล้วและยังมีปัญหาเรื่องท้องผูกอยู่ ลองปรึกษาคุณหมอดูว่าคุณแม่สามารถรับประทานไฟเบอร์เสริมหรือยาถ่ายได้ไหม

- อาการเจ็บปวดบริเวณสะโพกและอุ้งเชิงกราน อาการเจ็บเหล่านี้ยังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง คุณแม่อาจรู้สึกว่าเพิ่มขึ้นด้วยซ้ำ ขณะที่พยายามรับมือกับความไม่สบายตัวนี้ ให้ลองมองในแง่ดีนะคะ เพราะนี่คือสัญญาณที่ร่างกายกำลังเตรียมพร้อมสำหรับการคลอดค่ะ จึงทำให้เส้นเอ็นในร่างกายกำลังขยายตัวออกเพื่อที่ลูกจะได้สามารถเคลื่อนออกมาจากมดลูกได้🚼

- อาการเจ็บเตือนหรือเจ็บหลอก ในสัปดาห์นี้คุณแม่อาจจะสังเกตได้ว่ามีการบีบตัวของมดลูกเพิ่มมากขึ้น ท้องของคุณแม่จะแข็งได้มากอย่างเหลือเชื่อ! แต่ให้จับตาดูการบีบตัวเหล่านั้นให้ดีนะคะ เมื่อเกิดอาการ ให้คุณแม่พักและดื่มน้ำมาก ๆ ค่ะ💧


การอัลตร้าซาวน์ในช่วงตั้งครรภ์ 35 สัปดาห์

🎧ทารกมีทักษะการฟังที่พัฒนาเต็มที่

ตอนนี้ทักษะการฟัง👂ของลูกพัฒนาเต็มที่แล้ว ตัวอ่อนวัย 35 สัปดาห์ตอบสนองต่อเสียงสูง ๆ ได้ดีที่สุด คุณแม่จะเห็นได้ในการอัลตร้าซาวน์ว่าลูกอัณฑะของลูกเคลื่อนลงมาอยู่ในถุงอัณฑะเรียบร้อยแล้ว นั่นแสดงว่าคุณแม่ได้ลูกชายนั่นเองค่ะ!

     สรุปได้ว่าในช่วงอายุครรภ์ 35 สัปดาห์ คุณแม่ควรศึกษาว่าสัญญาณอะไรบ้างที่บอกว่าคุณแม่กำลังจะคลอดแล้วในสัปดาห์นี้หรือสัปดาห์หน้า และคุณแม่อาจจะได้รับการตรวจหาเชื้อ GBS นะคะ โดยคุณหมอจะเก็บของเหลวจากช่องคลอดและทวารหนักของคุณแม่ไปตรวจหาแบคทีเรียที่มีชื่อว่า Group B Streptococcus การมีแบคทีเรียนี้เป็นเรื่องปกติค่ะ และไม่ได้ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของคุณแม่ แต่อาจเป็นอันตรายต่อเด็กได้หากมีการส่งผ่านเชื้อ🦠ระหว่างคลอดนั่นเอง