post-title

อาการของคุณแม่ตั้งครรภ์ 36 สัปดาห์

     ยินดีด้วยนะคะ🎉 ตอนนี้คุณแม่ตั้งครรภ์ได้ 9 เดือนแล้วค่ะ เวลาผ่านไปเร็วเหลือเกิน! เนื่องจากในตอนนี้ลูกสามารถเลือกที่จะออกมาเมื่อไหร่ก็ได้ คุณแม่จึงควรเตรียมการทุกอย่างให้พร้อมเอาไว้เสมอนะคะ เช่น ถ้าได้เข้าเรียนคลาสดูแลทารกเมื่อสัก 2 - 3 เดือนก่อน ให้ลองเอาเอกสารมาอ่านทบทวนดูและฝึกเทคนิคการหายใจที่ได้เรียนมาพร้อมกับคุณพ่อ ทบทวนการเดินทางไปโรงพยาบาลและรวมไปถึงอย่าลืมแจ้งหัวหน้าและเพื่อนร่วมงานก่อนลาคลอด และจะมีอาการอะไรบ้างที่จะเกิดขึ้นในช่วงนี้ ทางเราได้หาคำตอบมาให้คุณแม่ทราบแล้วค่ะ💁‍♀️


ทารกในครรภ์อายุ 36 สัปดาห์มีขนาดตัวเท่าอะไร?

✨ทารกมีขนาดตัวเท่ามะละกอ

ในสัปดาห์ที่ 36 นี้ ลูกมีขนาดตัวเท่ามะละกอแล้วค่ะ ยาวประมาณ 18.7 นิ้วตั้งแต่หัวถึงเท้า และมีน้ำหนักประมาณ 5.8 ปอนด์


อาการเมื่อตั้งครรภ์ได้ 36 สัปดาห์

เมื่อเหลือเวลาอีกแค่ 4 สัปดาห์ อาการต่าง ๆ ที่คุณแม่ต้องเจอก็มาจากการที่ลูกใกล้จะคลอดนี่ละค่ะ 

และรวมไปถึงอาการอื่นๆที่สามารถเกิดขึ้นได้ดังต่อไปนี้ 

- สามารถหายใจได้ดีขึ้น เมื่อลูกเคลื่อนตัวลงมาอยู่บริเวณอุ้งเชิงกราน ปอด🫁ของคุณแม่ก็จะมีพื้นที่มากขึ้น และคุณแม่จะหายใจได้สะดวกขึ้นกว่าเดิมค่ะ

- รู้สึกอึดอัดบริเวณอุ้งเชิงกราน ความรู้สึกนี้เกิดขึ้นด้วยสาเหตุเดียวกับอาการก่อนหน้านั่นเองค่ะ! นั่นคือลูกเคลื่อนตัวลงมาต่ำแล้ว🚼 และสร้างแรงกดในบริเวณอุ้งเชิงกรานของคุณแม่ คอยสังเกตดูนะคะว่ามีสัญญาณของการคลอดหรือเปล่า รวมถึงการบีบตัวอย่างสม่ำเสมอที่ไม่หายไปด้วยนะคะ

- มีปัญหาด้านการนอน😴 ตื่นขึ้นมาตอนตีสามเพื่อเขียนโน้ตขอบคุณและจัดตู้เสื้อผ้าอีกแล้วหรือเปล่าคะ? เราเข้าใจค่ะ อยากให้คุณแม่หาวิธีการผ่อนคลายดูนะคะ แม้ว่าจะไม่ค่อยได้หลับก็ตาม

- อาการแสบร้อนกลางอก ลูกที่กำลังโตของคุณแม่รบกวนระบบการย่อยของคุณแม่อย่างมาก ทำให้มันไม่สามารถทำงานอย่างปกติเหมือนตอนก่อนท้อง ยาลดกรดสามารถช่วยได้ค่ะ (แต่ต้องให้คุณหมออนุญาตก่อนนะคะ) พยายามป้องกันอาการนี้ให้มากที่สุดโดยหลีกเลี่ยงอาหารที่มีรสเปรี้ยว เผ็ด🌶️ อาหารหมักดอง หรืออาหารที่มีความมันนะคะ 

- ข้อเท้าและเท้าบวม🦶 การบวมเล็ก ๆ น้อย ๆ เป็นเรื่องปกติในสัปดาห์ที่ 36 นี้ และคุณแม่มีโอกาสที่จะเกิดอาการนี้มากขึ้นหากท้องลูกแฝด คุณแม่อาจพบว่าทันทีที่คลอดลูก อาการบวมจะหายไปจนหมด แต่ต้องระวังนะคะ! ถ้ามีอาการบวมขึ้นมาแบบเฉียบพลันหรือรุนแรง เพราะนั่นคือสัญญาณของปัญหาที่น่ากังวล แจ้งคุณหมอให้ทราบโดยด่วนค่ะ

- ตกขาวเปลี่ยนไป ในสัปดาห์นี้คุณแม่อาจมีตกขาวเพิ่มขึ้นเนื่องจากร่างกายกำลังเตรียมพร้อมสำหรับการคลอด แต่ให้เฝ้าระวังหากมีน้ำใส ๆ ไหลออกมา💦 (นั่นอาจจะเป็นน้ำคร่ำได้ค่ะ รีบโทร.หาคุณหมอด่วนเลยนะคะ) มีเลือดออก🩸 (สัญญาณของการคลอดก่อนกำหนด) และของเหลวที่มีลักษณะคล้ายมูกหรือตกขาวที่มีเลือดปน ซึ่งอาจจะเป็นมูกบริเวณปากมดลูก การที่มูกเหล่านั้นถูกขับออกมาเป็นสัญญาณว่าคุณแม่ใกล้คลอดมาก ๆ แล้ว แต่ใกล้แค่ไหน อันนี้เราก็ไม่สามารถบอกได้นะคะ!

- เจ็บเตือนหรือเจ็บหลอก คุณแม่อาจจะยังรู้สึกว่าในท้องมีอาการบีบเกร็งอยู่ในระยะนี้ และอาจจะรุนแรงขึ้น ที่จริงแล้วมีคุณแม่บางคนที่มาโรงพยาบาล🏥เพราะคิดว่าตัวเองใกล้คลอด แต่แล้วก็ต้องกลับบ้านไป ในสัปดาห์นี้ หากมีอาการปวดท้องในลักษณะเดียวกับปวดประจำเดือนเป็นอย่างน้อย นั่นไม่ใช่การเจ็บเตือนหรือเจ็บหลอกค่ะ และหากคุณแม่มีอาการเจ็บที่รุนแรงมาก รีบแจ้งคุณหมอโดยด่วนนะคะ


การอัลตร้าซาวน์ในช่วงตั้งครรภ์ 36 สัปดาห์

👉ทารกมีการทำงานของระบบไหลเวียนเลือดและระบบภูมิคุ้มกัน

ในสัปดาห์ที่ 36 นี้ ตับและไตของลูกทำงานสอดประสานกันเป็นอย่างดี การไหลเวียนและระบบภูมิคุ้มกัน🛡️พร้อมแล้วเช่นกัน ตอนนี้ลูกเกือบจะสามารถหายใจเองได้แล้วนะคะ นอกจากนี้ ตัวอ่อนวัย 36 สัปดาห์ยังมีผิวที่เรียบลื่นและนุ่มขึ้นอีกด้วย ส่วนเหงือกก็เริ่มแข็งขึ้นแล้วค่ะ

     ในการนัดฝากครรภ์สัปดาห์ที่ 36 คุณหมออาจจะตรวจดู🩺ตำแหน่งของลูกค่ะ จะได้เห็นว่าลูกอยู่ในท่าไหนและรกอยู่ที่ตำแหน่งใด ตอนนี้ลูกควรจะเอาหัวลงแล้ว แต่ถ้ายังไม่เอาหัวลง แปลว่า “ลูกไม่กลับหัว” ค่ะ อย่าตกใจไปนะคะถ้าลูกยังอยู่ในท่านั้นระหว่างสัปดาห์นี้ เพราะยังมีโอกาสที่ลูกจะกลับหัวเองได้ตามธรรมชาติอยู่ค่ะ