post-title

Bố mẹ muốn con đi nhà trẻ không quấy khóc

Bắt đầu đi nhà trẻ🏫là một bước ngoặt cực kì quan trọng trong hành trình phát triển và trưởng thành của bé. Bé sẽ phải học cách thích nghi với một môi trường mới nên thời gian đầu sẽ khiến cho nhiều bố mẹ vất vả không biết xử lý như thế nào. Hãy để Billy giúp bố mẹ nhé!


Nguyên nhân khiến bé quấy khóc khi đi nhà trẻ là gì?

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc bé quấy khóc liên tục khi chuẩn bị đi nhà trẻ. Bố mẹ cùng tìm hiểu và tham khảo những nguyên nhân dưới đây nhé! 

😪 Tâm lý tủi thân

Có một cảm giác bất an thường trực xuất hiện trong lòng khiến bé khóc liên tục đó chính là cảm giác như mình đang bị bỏ rơi. Bé sẽ cảm thấy rất cô đơn dù có thầy cô và bạn bè quan tâm nhưng vì đang ở trong một môi trường quá mới và lạ lẫm nên bé có những biểu hiện như vậy.

🏫 Không quen với sinh hoạt ở trường

Nhịp sinh hoạt ở nhà và ở trường không giống nhau cũng chính là lý do khiến bé dễ cáu khóc. Bình thường khi ở nhà, bé không có thói quen phải dậy sớm nên việc thường xuyên phải dậy sớm đi nhà trẻ sẽ khiến bé khó chịu, bực mình dẫn đến quấy khóc. Bố mẹ có thể tham khảo ý kiến của thầy cô để xây dựng một thời khóa biểu sinh hoạt ở nhà gần giống với trên trường để bé có thể dễ dàng thích nghi với sinh hoạt ở trường hơn.

🤒 Cơ thể đang bị ốm

Trong một số trường hợp, nguyên nhân có thể là do bé đang bị ốm vì thay đổi thời tiết như cảm, sốt, đau bụng..v..v.. Bố mẹ cũng nên tìm hiểu nguyên nhân này và chăm sóc cho bé đúng cách hoặc cho bé đến gặp bác sĩ để thăm khám.

🚫 Bị bạo lực ở nhà trẻ

Đây là một trong những nguyên nhân khiến bố mẹ lo lắng nhất. Nguyên nhân của bạo lực có thể đến từ việc bé tranh giành đồ chơi của bạn hoặc do không nghe lời cô giáo. Vì vậy, bố mẹ cũng phải lưu tâm nguyên nhân này và thực sự quan sát hành động của bé ở trường để kịp thời xử lý.

🙈 Tâm lý sợ hãi sau thời gian nghỉ dài

Tình trạng bé quấy khóc thường sẽ xảy ra sau một đợt nghỉ hè hoặc nghỉ lễ quá lâu hơn 1 tuần. Khi thời gian nghỉ quá lâu, bé sẽ quên đi nếp sinh hoạt ở trường và khi bắt đầu thích ứng lại sẽ gặp khó khăn lúc đầu.


Bố mẹ phải làm thế nào khi bé quấy khóc không chịu đi nhà trẻ?

🩷 Hiểu về tâm lý lần đầu đi học của bé

Ngày đầu tiên đi đến trường, hầu như tất cả các bé đều cảm thấy lo lắng, sợ hãi vì phải chia tay với bố mẹ và bắt đầu làm quen với môi trường mới. Đây hoàn toàn là những biểu hiện rất bình thường của tất cả các bé. Bố mẹ cần ôn tồn giải thích cho bé hiểu đây chỉ là tạm thời và động viên cho bé vào lớp cùng cô giáo. Các hoạt động tại trường lớp sẽ thu hút sự chú ý của bé và dần dần bé sẽ làm quen với cảm giác lạ lẫm và thích nghi với môi trường mới ở trường lớp. 

 Giúp bé làm quen với môi trường mới

Dành thời gian khoảng 2 tuần trước ngày đi học để giúp bé làm quen với nhà trẻ, thầy cô, bạn bè, môi trường xung quanh nhà trẻ là điều rất cần thiết để bé vượt qua cảm giác lạ lẫm và sợ hãi. Bố mẹ có thể dẫn bé tham quan lớp học, quan sát các hoạt động học tập của các bạn ở trường và làm quen với cô giáo. Việc này khá hiệu quả trong việc giúp bé sẽ đỡ lạ lẫm, sợ hãi với nhà trẻ và dễ dàng thích nghi hơn. 

Tuy nhiên, nếu bé có những biểu hiện khó chịu, quấy khóc thì bố mẹ không nên ép bé mà hãy đưa bé về nhà. Vẫn còn nhiều cơ hội để đưa bé đến làm quen và thích nghi dần với nhà trẻ nên bố mẹ hãy kiên nhẫn với bé nhé!

🎳 Mượn đồ chơi ở lớp về nhà

Bố mẹ có thể hỏi ý kiến của cô giáo và xin cho mượn đồ chơi ở lớp mà bé thích về nhà. Đây cũng là một mẹo hay để giúp cho bé tình nguyện đến trường hơn. Khi bé biết rằng mình có nghĩa vụ phải đến trường trả đồ chơi cho cô thì biểu hiện bé cũng sẽ trở nên dễ chịu hơn.    

🪅 Đem đồ chơi yêu thích ở nhà lên trường

Những ngày đầu đến trường, bé sẽ luôn có cảm giác bị bố mẹ bỏ rơi và sự quan tâm của thầy cô hay bạn bè đều không có ý nghĩa gì nhiều. Vì vậy, các thầy cô thường gợi ý cho bố mẹ về việc mang những món đồ chơi ở nhà của bé đến trường. Những món đồ chơi ở nhà luôn mang đến một cảm giác an toàn và thân thuộc cho bé. Bé sẽ đỡ lạc lõng, sợ hãi khi mang theo những món đồ chơi đó lên trường. 

🪆 Tập cho bé thích nghi với môi trường không có bố mẹ  

Để có thể dễ dàng thích nghi với môi trường mới, bé luôn cần một khoản thời gian nhất định để làm quen, tương tác với cô giáo và các bạn. Vì vậy, bố mẹ nên tạo nhiều cơ hội cho bé có nhiều trải nghiệm sống xa bố mẹ để làm quen dần. Bố mẹ có thể gửi bé ở nhà ông bà khoảng 1-2 ngày. Đây cũng là cách hiệu quả để giúp bé không quấy khóc và làm quen dần với việc đi học.

🪁 Tạo sự hào hứng trên đường đến trường

Bằng cách kể  cho bé nghe về những câu chuyện vui, những hoạt động vui chơi thú vị trên trường, bố mẹ có thể giúp bé có cảm giác vui tươi, hào hứng, thích thú khi chuẩn bị đến trường gặp thầy cô và bạn bè. Đây không chỉ là biện pháp cho trẻ đi học không khóc mà còn giúp trẻ có cảm giác phấn khởi khi đến trường. Lưu ý, tuyệt đối không nên làm bé căng thẳng bằng những câu hỏi liên quan đến trường lớp. Và cũng không nên so sánh bé nhà mình với bé khác và dùng ngôn từ tiêu cực🔕