post-title

อาการของคุณแม่ตั้งครรภ์ 37 สัปดาห์

      ในสัปดาห์ที่ 37 นี้ คุณแม่หลายคนพบว่าตัวเองพยายามจัดตู้เสื้อผ้าและทำความสะอาดอยู่ตลอดเวลา นี่เป็นปรากฏการณ์ที่คนเรียกว่า “Nesting หรือ การทำรัง” 🪹ค่ะ เป็นสัญชาตญาณของคนเป็นแม่ที่เตรียมตัวสำหรับลูกน้อยที่กำลังจะคลอดออกมานั่นเองค่ะ คุณแม่ถือว่าอยู่ในช่วง “ใกล้คลอดระยะแรก” หมายความว่าลูกเกือบจะพร้อมเต็มที่แล้วนั่นเอง การทำรังอาจเป็นวิธีการที่สมองใช้เพื่อพยายามทำให้คุณแม่แน่ใจว่าเตรียมตัวพร้อมที่สุดเท่าที่จะพร้อมได้แล้วด้วย และจะมีอาการอะไรบ้างที่จะเกิดขึ้นในช่วงนี้ ทางเราได้หาคำตอบมาให้คุณแม่ทราบแล้วค่ะ💁‍♀️


ทารกในครรภ์อายุ 37 สัปดาห์มีขนาดตัวเท่าอะไร?

✨ทารกมีขนาดตัวเท่าหัวผักกาด

ในสัปดาห์นี้ลูกมีขนาดเท่าหัวผักกาดขนาดใหญ่ ๆ แล้วนะคะ ซึ่งยาวประมาณ 19.1 นิ้ว และน้ำหนักเฉลี่ยประมาณ 6.3 ปอนด์ ในระยะนี้ลูกจะมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นประมาณครึ่งออนซ์ต่อวัน


อาการเมื่อตั้งครรภ์ได้ 37 สัปดาห์

ในสัปดาห์นี้ อาการที่เกิดขึ้นอาจทำให้คุณแม่สับสนว่าเป็นการเจ็บจริงหรือเปล่า

และรวมไปถึงอาการอื่นๆที่สามารถเกิดขึ้นได้ดังต่อไปนี้ 

- อาการแสบร้อนกลางอก เนื่องจากเข้าใกล้วันคลอดขึ้นทุกที ลูกจึงยังคงสร้างแรงกดต่อระบบย่อยอาหารของคุณแม่อย่างต่อเนื่อง🤰

- มีเลือดออก🩸 การมีเลือดออกเล็กน้อยเป็นเรื่องปกติในสัปดาห์นี้ค่ะ อย่าลืมว่าปากมดลูกของคุณแม่มีความอ่อนไหวอย่างยิ่งในขณะที่ตั้งครรภ์ ดังนั้นการมีเพศสัมพันธ์จึงอาจสร้างความระคายเคืองและทำให้เลือดออกได้ แต่รีบโทรแจ้งคุณหมอนะคะถ้ามีเลือดออกเกิน 2 หรือ 3 หยด เพราะการมีเลือดออกทางช่องคลอดอาจเป็นสัญญาณของปัญหาที่เกิดขึ้นกับรกได้ เช่น ภาวะรกลอกตัวก่อนกำหนด และเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งที่จะต้องได้รับการรักษาทันที 

- รอยแตกลาย น่าเห็นใจจริง ๆ ค่ะ แต่รอยแตกลายใหม่ ๆ อาจเพิ่งปรากฏขึ้นในสัปดาห์นี้ และในทุก ๆ สัปดาห์หลังจากนี้ อย่าลืมทาน้ำมันอย่างสม่ำเสมอนะคะ🧴 นอกจากนี้ยังควรดื่มน้ำมาก ๆ ถึงแม้ว่าจะต้องเข้าห้องน้ำบ่อย อาจจะทุก ๆ 2 นาทีก็ตาม

- มีแรงกดในช่องท้อง ถ้าลูกเคลื่อนตัวลงมาสู่อุ้งเชิงกรานเพื่อเตรียมคลอดแล้ว🚼 ลูกจะกดทับช่องท้องของคุณแม่ค่ะ ซึ่งอาจทำให้รู้สึกเจ็บหรือปวดในบริเวณท้องช่วงล่างมากขึ้น และจะอยากปัสสาวะบ่อยขึ้นด้วยเช่นกัน!

- มีปัญหาด้านการนอน😴 การตื่นขึ้นมากลางดึกเป็นเรื่องธรรมดาในการตั้งครรภ์ช่วงท้ายค่ะ วิธีการที่จะทำให้รู้สึกง่วงง่ายขึ้น ควรพักผ่อนให้เพียงพอในระหว่างวัน ดื่มน้ำมาก ๆ แต่ห้ามดื่มก่อนจะนอนนะคะ และจำกัดปริมาณคาเฟอีนต่อวันด้วยค่ะ

- การบีบตัว ในสัปดาห์นี้อาการปวดท้องหรือการบีบตัวเกิดขึ้นได้ค่ะ เพราะอีกไม่นานลูกก็จะคลอดแล้ว ร่างกายจึงกำลังเตรียมตัวให้พร้อม คุณแม่จะพบว่าการบีบตัวนั้นหายไปเมื่อนั่งลงหรือนอนลง นั่นหมายความว่าเป็นการเจ็บเตือนหรือเจ็บหลอกค่ะ ไม่ใช่การเจ็บท้องที่แท้จริง อย่าลืมดื่มน้ำให้เพียงพอ💧 เนื่องจากการขาดน้ำจะทำให้คุณแม่คลอดก่อนจะถึงเวลาอันควรได้

-  อาการคลื่นไส้🤢 อาการปั่นป่วนในท้องนี้สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลาในระหว่างการตั้งครรภ์ แต่ตอนนี้ เนื่องจากคุณแม่ใกล้วันคลอดเข้าไปทุกที มันสามารถเป็นสัญญาณที่บอกว่าคุณแม่ใกล้คลอดแล้วก็ได้ค่ะ ถ้าการคลื่นไส้นั้นรุนแรงมาก โดยเฉพาะถ้าคุณแม่อาเจียนออกมาจริง ๆ รีบแจ้งคุณหมอนะคะ คุณหมอจะได้รับมืออาการแทรกซ้อนหรือโรคต่าง ๆ เช่นภาวะความดันโลหิตสูงระหว่างตั้งครรภ์ (HELLP) และครรภ์เป็นพิษได้ทันเวลา


การอัลตร้าซาวน์ในช่วงตั้งครรภ์ 37 สัปดาห์

👉ทารกกำลังฝึกฝึกทักษะใหม่ภายในครรภ์

ลูกกำลังฝึกทักษะใหม่ที่ยอดเยี่ยมมาก นั่นคือ การหายใจเข้า หายใจออก การดูด การใช้มือจับ และการกะพริบตา😉ค่ะ และตอนนี้ลูกมีอุจจาระแล้ว ซึ่งเรชรียกว่าขี้เทานั่นเองค่ะ

     สรุปได้ว่าในช่วงอายุครรภ์ 37 สัปดาห์ เป็นช่วงที่คุณแม่ใกล้จะได้เห็นเจ้าตัวน้อยแล้ว👶 ไม่ว่าคุณแม่จะคลอดลูกเมื่อไรและด้วยวิธีไหน พยายามอย่าใจร้อนเกินไปนะคะ เตือนตัวเองว่าลูกอาจจะคลอดออกมาวันไหนก็ได้ หรืออาจจะอีก 2 - 3 สัปดาห์ก็ได้ ถ้าคุณแม่รู้สึกกังวลใจมาก ลองจัดเตรียมชุดน่ารักๆเอาไว้ หรือจะทำความสะอาดบ้านเพลินๆรอไปก่อนได้ค่ะ