post-title

อาการของคุณแม่ตั้งครรภ์ 38 สัปดาห์

     ในสัปดาห์ที่ 38 นี้ ทารกอาจจะอยู่ต่ำลงไปมากในบริเวณอุ้งเชิงกราน หมายความว่าลูกกำลังกดทับเส้นประสาทบริเวณนั้นทั้งหมด รวมถึงเส้นประสาทที่มีความอ่อนไหวเป็นพิเศษที่คุณแม่อาจไม่รู้มาก่อนด้วยซ้ำว่าตัวเองมีอยู่ ขณะที่คุณแม่กำลังรับมือกับอาการไม่สบายตัวอาการใหม่นี้ และจะมีอาการอะไรบ้างที่จะเกิดขึ้นในช่วงนี้ ทางเราได้หาคำตอบมาให้คุณแม่ทราบแล้วค่ะ💁‍♀️


ทารกในครรภ์อายุ 38 สัปดาห์มีขนาดตัวเท่าอะไร?

🍈ทารกมีขนาดตัวเท่าลูกฟักเขียว

ในสัปดาห์ที่ 38 นี้ ลูกมีขนาดตัวเท่ากับลูกฟักเขียวแล้วนะคะ ยาวประมาณ 19.6 นิ้ว ศีรษะและช่วงท้องมีเส้นรอบวงเท่า ๆ กัน น้ำหนักเฉลี่ยประมาณ 6.8 ปอนด์ ใกล้เคียงกับตอนคลอดแล้วใช่ไหมคะ


อาการเมื่อตั้งครรภ์ได้ 38 สัปดาห์

อาการทั่วไปในสัปดาห์ที่ 38 นี้คืออาการของคนท้องอย่างแท้จริงเลยค่ะ คุณแม่ตัวใหญ่ขึ้น ลูกเกือบจะพร้อมออกมาดูโลกแล้วและร่างกายคุณแม่ก็กำลังเตรียมพร้อมสำหรับคลอดนั่นเอง 

และรวมไปถึงอาการอื่นๆที่สามารถเกิดขึ้นได้ดังต่อไปนี้ 

- เจ็บเตือนหรือเจ็บหลอก ในสัปดาห์นี้ การบีบตัวของมดลูกเป็นเรื่องปกติเลยนะคะ คุณแม่🤰อาจรู้สึกถึงอาการนี้มาหลายสัปดาห์แล้ว หรืออาจจะเพิ่งเริ่มสังเกตว่ามดลูกเริ่มบีบตัวก็ได้ ถ้าการบีบตัวไม่ทำให้คุณแม่รู้สึกเจ็บและหายไปเมื่อเปลี่ยนท่า นั่นคืออาการเจ็บเตือนหรือเจ็บหลอกเฉย ๆ ค่ะ 

- มีปัญหาด้านการนอน😴 บางทีคุณแม่อาจรู้สึกกังวล หรืออาจเกิดจากความเจ็บปวดทั้งหลายที่เจอก็ได้ แต่สำหรับคนที่รู้สึกเหนื่อยมาก ๆ การจะนอนพักในยามค่ำคืนนั้นเป็นเรื่องที่ยากลำบากเหลือเกิน!

- ตกขาวเพิ่มขึ้น คุณแม่อาจจะเริ่มสังเกตได้ว่ามีก้อนมูกหนาหลุดออกมา💧 สิ่งนี้คือมูกที่ปิดปากมดลูกอยู่ค่ะ และมันเป็นเรื่องที่ปกติมาก มันถูกขับออกมาเมื่อปากมดลูกเริ่มเปิดเพื่อเตรียมคลอด ทำใจกล้า ๆ เอาไว้ค่ะ มูกเหล่านั้นหมายถึงว่าคุณแม่ใกล้คลอดเข้าไปทุกที

- อาการคันท้อง ท้องในสัปดาห์ที่ 38 นี้ยืดขยายออกมากที่สุดเท่าที่จะมากได้ จึงเป็นไปได้ที่ผิวจะรู้สึกบอบบางกว่าเดิม การเติมความชุ่มชื้นสามารถช่วยได้นะคะ ในช่วงนี้ คุณแม่อาจจะอยากเปลี่ยนไปใช้มอยส์เจอไรเซอร์ที่เข้มข้นมาก🧴เช่น เชียบัตเตอร์ และอย่าลืมดื่มน้ำมาก ๆ ด้วยนะคะ ส่วนสิ่งที่ผิดปกติคือผื่น ถ้าผื่นขึ้นเมื่อไหร่ต้องรีบบอกให้คุณหมอทราบเลยค่ะ

- เท้าและข้อเท้าบวม🦶 คุณแม่ท้องได้ 38 สัปดาห์แล้ว แปลว่าพอจะมีข้ออ้างที่ดีในการการนั่งพักและยกเท้าสูงเท่าที่อยากทำ ไปเดินบ่อย ๆ นะคะ จะได้ช่วยให้เลือดไหลเวียนสะดวกและลดอาการบวมลง

- อาการวิตกกังวล😰 ในสัปดาห์นี้ความกังวลที่มีต่อการตั้งครรภ์เป็นเรื่องปกติค่ะ ความรู้สึกที่พร้อมจะให้ลูกคลอดออกมาแล้วนี้จะทวีความรุนแรงถ้าคุณแม่น้ำหนักขึ้นมาในช่วงการตั้งครรภ์เยอะเป็นพิเศษ มีภาวะแทรกซ้อน หรือท้องลูกแฝด พยายามคิดแต่เรื่องสนุกๆ นะคะ ไปดูหนัง📽️ ไปดินเนอร์กับคุณพ่อ ไปกินมื้อกลางวันกับเพื่อน นี่เป็นช่วงไม่กี่วันหรือไม่กี่สัปดาห์สุดท้ายก่อนลูกที่เพิ่งเกิดจะดึงความสนใจทุกอย่างของคุณแม่ไป เพราะฉะนั้นต้องใช้ชีวิตให้มีความสุขที่สุดนะคะ


การอัลตร้าซาวน์ในช่วงตั้งครรภ์ 38 สัปดาห์

👉ทารกได้ทำการผลัดไขของทารกออกแล้ว

ในท้องของคุณแม่ในสัปดาห์นี้ ลูกอาจมีผมยาว👶ได้สัก 1 นิ้วแล้วค่ะ ตอนนี้ลูกกำลังผลัดไขขาว ๆ ที่เคลือบผิวออก (มันคือไขของทารกแรกเกิดนั่นเอง) แต่ตอนคลอดออกมาคุณแม่ก็อาจยังเห็นอยู่บ้าง

     ในช่วงการตั้งครรภ์สัปดาห์ที่ 38  คุณแม่อย่าลืมจับสังเกตสัญญาณที่บอกว่ากำลังจะคลอดด้วยนะคะ ทั้งการบีบตัวของมดลูกที่รุนแรงและถี่ขึ้นเรื่อยๆ และที่ขาดไม่ได้คือ “มูกปนเลือด”🩸 ที่ถูกขับออกมา งานช้างจะมาถึงวันไหนก็ได้แล้วในตอนนี้ หรืออาจจะต้องรออีก 2 - 3 สัปดาห์ก็ได้ค่ะ ระหว่างนี้ อยากให้คุณแม่ทำใจให้สบายนะคะ