post-title

อาการของคุณแม่ตั้งครรภ์ 39 สัปดาห์

      อายุครรภ์ 39 สัปดาห์เท่ากับ 9 เดือน ในช่วงนี้คุณแม่อาจจะรู้สึกว่าอยากคลอดลูกออกมาแล้ว ความกระวนกระวายและความไม่สบายตัวที่คุณแม่รู้สึกในสัปดาห์ที่ 39 นี้ อาจเป็นวิธีที่ธรรมชาติเตรียมใจคุณแม่ให้พร้อมสำหรับการคลอด จำได้ไหมคะว่าเคยกังวลเรื่องการคลอดลูกขนาดไหน ในสัปดาห์นี้คุณแม่จะไม่สนใจแล้วว่าจะเกิดอะไรขึ้น และจะมีอาการอะไรบ้างที่จะเกิดขึ้นในช่วงนี้ ทางเราได้หาคำตอบมาให้คุณแม่ทราบแล้วค่ะ💁‍♀️


ทารกในครรภ์อายุ 39 สัปดาห์มีขนาดตัวเท่าอะไร?

🎃ทารกมีขนาดตัวเท่าฟักทอง

ในสัปดาห์นี้ลูกมีขนาดตัวเท่าฟักทองค่ะ มีความยาวประมาณ 20 นิ้ว และหนักประมาณ 7.3 ปอนด์ ลูกยังคงโตขึ้นเรื่อย ๆ แม้ว่าข้างในท้องของคุณแม่จะค่อนข้างแออัดเบียดเสียดมากทีเดียว


อาการเมื่อตั้งครรภ์ได้ 39 สัปดาห์

อาการโดยทั่วไปในสัปดาห์นี้ก็จะคล้าย ๆ กับที่คุณแม่ประสบมาตั้งแต่ 2 - 3 สัปดาห์ก่อน แต่ไม่ใช่อาการที่บอกว่าคุณแม่กำลังจะคลอดทันทีนะคะ ส่วนใหญ่แล้วเป็นอาการที่บอกว่าอีกไม่นานก็จะถึงเวลาคลอดของคุณแม่ค่ะ 

และรวมไปถึงอาการอื่นๆที่สามารถเกิดขึ้นได้ดังต่อไปนี้ 

- เจ็บเตือนหรือเจ็บหลอก ในสัปดาห์ที่ 39 นี้ อาการปวดท้องหรือมดลูกบีบตัวดูเหมือนจะเกิดขึ้นอย่างสม่ำเสมอ ไม่ว่าคุณแม่🤰จะทำอะไรก็ตาม โดยปกติแล้วการ “ซ้อม” เจ็บท้องนี้จะเริ่มเกิดขึ้นที่ส่วนหน้าของร่างกายและจะบรรเทาลงเมื่อคุณแม่เปลี่ยนท่า คุณแม่จะรู้ว่าตัวเองเจ็บจริงเมื่ออาการเจ็บเริ่มขึ้นจากยอดมดลูกและเกิดถี่ขึ้นเรื่อย ๆ ค่ะ

- แรงกดที่บริเวณเชิงกราน ระหว่างที่ลูกกำลังเตรียมพร้อมในท่าทางที่เหมาะกับการคลอด🚼 ลูกอาจจะเคลื่อนตัวลงมาอยู่ต่ำมากจนทำให้รู้สึกว่าร่างกายช่วงล่างของคุณแม่หนักและอึดอัด

- รู้สึกเจ็บจี๊ดบริเวณหัวหน่าว เพราะตอนนี้ลูกอยู่ต่ำมาก เมื่อลูกเคลื่อนไหวก็อาจจะกระทบกระเทือนต่อเส้นประสาทที่เปราะบางของคุณแม่จนทำให้เกิดอาการเจ็บจี๊ดที่บริเวณหัวหน่าวและอวัยวะเพศได้ ใช่แล้วค่ะ! เจ็บมากจริง ๆ!😭

- มีมูกหรือมูกเลือด🩸 ในสัปดาห์นี้ตกขาวจะมีลักษณะเหนียวข้นเหมือนมูกและบางครั้งอาจมีเลือดปนออกมาด้วย (มันคือมูกเลือดก่อนคลอดนั่นเอง) และในขณะที่หลายคนคิดว่านี่เป็นสัญญาณว่าตัวเองกำลังจะคลอดแล้ว แต่ที่จริงไม่ได้มีหลักการอะไรมายืนยันข้อนี้ค่ะ ดังนั้นจึงยังบอกได้ยากว่าคุณแม่จะคลอดเมื่อไร


การอัลตร้าซาวน์ในช่วงตั้งครรภ์ 39 สัปดาห์

👉ทารกสามารถเหยียดแขนและขาได้แล้ว

ในท้องของคุณแม่ ตอนนี้ลูกสามารถยืดเหยียดแขนขา🦵ได้แล้วนะคะ สมอง🧠พัฒนาอย่างรวดเร็วและทำให้ลูกฉลาดขึ้นทุก ๆ สัปดาห์! และเล็บของลูกก็อาจจะงอกยาวเลยปลายนิ้วแล้วด้วย

     สรุปได้ว่าเมื่อตั้งท้องได้ 39 สัปดาห์ ซึ่งครบกำหนดของการตั้งครรภ์ และแม่อยากจะให้ลูกออกมาเต็มทีแล้ว คุณแม่อาจสงสัยว่าสามารถเร่งคลอดด้วยตัวเองที่บ้านได้ไหม จริงๆแล้วแพทย์ไม่แนะนำให้ทำค่ะ🙅‍♀️ แต่จะแนะนำให้เร่งคลอดด้วยวิธีทางการแพทย์ค่ะ เหตุผลของการเร่งคลอดนั้นอาจเป็นเพราะภาวะแทรกซ้อนต่าง ๆ เช่น ครรภ์เป็นพิษ เบาหวาน อาการที่เกี่ยวข้องกับหัวใจ ปัญหาเกี่ยวกับรก และการติดเชื้อของมดลูก และหากคุณแม่อุ้มท้องลูกแฝดก็อาจจะมีการเร่งคลอดได้เช่นกัน หรือในกรณีที่คุณแม่น้ำเดินแล้วแต่ยังไม่รู้สึกเจ็บท้อง