post-title

อาการของคุณแม่ตั้งครรภ์ 40 สัปดาห์

     สัปดาห์ที่ 40 นี้ถือเป็นเส้นชัยอย่างเป็นทางการที่ลูกจะต้องคลอดออกมา คุณแม่ควรเตรียมเปล ติดคาร์ซีตในรถ และจัดกระเป๋าสำหรับไปโรงพยาบาล เตรียมพร้อมวางไว้ที่ประตูแล้วเรียบร้อย และจะมีอาการอะไรบ้างที่จะเกิดขึ้นในช่วงนี้ ทางเราได้หาคำตอบมาให้คุณแม่ทราบแล้วค่ะ💁‍♀️


ทารกในครรภ์อายุ 40 สัปดาห์มีขนาดตัวเท่าอะไร?

🍉ทารกมีขนาดตัวเท่าแตงโม

ในสัปดาห์ที่ 40 นี้ ลูกมีขนาดเท่าแตงโมแล้ว น้ำหนักเฉลี่ยของทารกที่ครบกำหนดคลอดคือประมาณ 7.6 ปอนด์ และตัวยาวประมาณ 20.2 นิ้วตั้งแต่หัวถึงเท้า


อาการเมื่อตั้งครรภ์ได้ 40 สัปดาห์

ในช่วง 2 - 3 สัปดาห์สุดท้าย อาการเดิมๆ จะยังคงเกิดขึ้นต่อไป หน้าที่หลักของคุณแม่คืออดทนกับอาการเหล่านี้เอาไว้นะคะ

และรวมไปถึงอาการอื่นๆที่สามารถเกิดขึ้นได้ดังต่อไปนี้ 

- อาการตะคริว พยายามยืดเหยียดน่องและกล้ามเนื้อต้นขา🦵นะคะ ตอนนอนจะได้ไม่มีอาการตะคริวมารบกวนค่ะ

- แรงกดที่บริเวณเชิงกราน ลูกอาจจะเคลื่อนตัวลงมาอยู่ที่บริเวณอุ้งเชิงกรานของคุณแม่ ทำให้คุณแม่มีอาการไม่สบายตัว😓ในบริเวณนั้นมากขึ้นได้

- มีปัญหาด้านการนอน😴 ถ้าคุณแม่นอนไม่หลับ การลุกขึ้นมาหาอะไรทำนั้นก็เป็นเรื่องดีนะคะ แต่ขอให้เป็นกิจกรรมเบา ๆ ที่สร้างความสงบ เช่น อ่านหนังสือ📚หรือเขียนบันทึก ไม่ใช่เริ่มด้วยทำความสะอาดตู้เย็นหรือเต้นซุมบ้าเป็นอันขาดนะคะ พักผ่อนค่ะ

- อาการอ่อนเพลีย😪 ยิ่งไม่ได้นอนก็ยิ่งเพลียค่ะ แต่เนื่องจากคุณแม่ไม่มีอย่างอื่นให้ต้องทำแล้ว คุณแม่จะงีบสักหน่อยก็ได้ หรืออย่างน้อยก็หาเวลาเงียบ ๆ เพื่อพักผ่อนเสียหน่อยค่ะ

- มดลูกบีบตัว อาการเจ็บเตือนหรือเจ็บหลอกจะกลายเป็นเจ็บจริงในที่สุดนะคะ ดังนั้นถ้าดูเหมือนว่าคุณแม่เริ่มเจ็บบ่อยขึ้น ให้เริ่มจับเวลา⏰ดูว่าแต่ละครั้งห่างกันกี่นาที ถ้าเริ่มขยับเข้ามาถี่ขึ้นเรื่อย ๆ และเริ่มเจ็บมากขึ้นมาจริง ๆ แปลว่าคุณแม่เข้าสู่ระยะแรกของการเจ็บท้องคลอดแล้วค่ะ


การอัลตร้าซาวน์ในช่วงตั้งครรภ์ 40 สัปดาห์

👉ทารกมีผมและเล็บที่ยาวขึ้น

ทารกในครรภ์วัย 40 สัปดาห์มีผมและเล็บ💅ที่ยาวขึ้นเรื่อย ๆ ปอดของลูกก็พัฒนาขึ้นเรื่อย ๆ เช่นกันค่ะ

     ในอายุครรภ์ 40 สัปดาห์นี้อาจจะสร้างความไม่สบายใจให้กับคุณแม่พอสมควรเลยค่ะ เพราะคุณแม่กังวลอยู่ตลอดเวลาว่าลูกจะออกมาเมื่อไรและตั้งคำถามกับตัวเองทุกครั้งที่มดลูกบีบตัวจนเจ็บ พยายามอย่าเครียดนะคะ และให้คิดว่าลูกจะมาเมื่อลูกพร้อม👶 ตอนนั้นร่างกายคุณแม่จะมีสัญญาณบอกเองค่ะ