post-title

อาการของคุณแม่ตั้งครรภ์ 41 สัปดาห์

     คุณแม่ท้องได้ 10 เดือนแล้วค่ะ คุณแม่เก่งสุด ๆ ไปเลยนะคะ!👏 เนื่องจากลูกมีเวลาอยู่ในท้องมากเป็นพิเศษ ในสัปดาห์ที่ 41 คุณแม่จึงมีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นและอาจตื่นตัวมากกว่าในตอนคลอดออกมา เมื่อเทียบกับเด็กที่คลอดในสัปดาห์ก่อนหน้านี้ ในสัปดาห์นี้ความกระวนกระวายอาจทำให้คุณแม่รู้สึกเหมือนแทบจะทนไม่ไหว และจะมีอาการอะไรบ้างที่จะเกิดขึ้นในช่วงนี้ ทางเราได้หาคำตอบมาให้คุณแม่ทราบแล้วค่ะ💁‍♀️


ทารกในครรภ์อายุ 41 สัปดาห์มีขนาดตัวเท่าอะไร?

🍉ทารกมีขนาดตัวเท่าแตงโม

ในสัปดาห์ที่ 41 นี้ ลูกมีขนาดเท่าแตงโมค่ะ โดยเฉลี่ยเด็กจะยาว 20.4 นิ้ว และหนัก 7.9 ปอนด์


อาการเมื่อตั้งครรภ์ได้ 41 สัปดาห์

อาการทั่วไปของการตั้งครรภ์ในสัปดาห์ที่ 41 นี้เกิดขึ้นต่อเนื่องจากอาการในไตรมาสที่ 3 

และรวมไปถึงอาการอื่นๆที่สามารถเกิดขึ้นได้ดังต่อไปนี้ 

- อาการอึดอัดบริเวณอุ้งเชิงกราน ลูกอาจจะเคลื่อนตัวต่ำลงมาเรื่อย ๆ🚼 และสร้างแรงกดต่อกระเพาะปัสสาวะและปากมดลูกของคุณแม่ ทำให้คุณแม่มีอาการเจ็บปวดเกิดขึ้นบริเวณช่วงล่าง

- ริดสีดวงทวาร แรงกดที่บริเวณอุ้งเชิงกรานนั้นทำให้เส้นเลือดแถว ๆ ทวารหนักบวมจนเกิดเป็นริดสีดวง ไม่ดีเท่าไรใช่ไหมคะ😩 และยังอาจจะแย่ลงอีกเมื่อคุณแม่ต้องเบ่งคลอด แต่ในที่สุดอาการบวมนั้นก็จะหายไปค่ะ

- อาการหลับยาก😴 มาจากฮอร์โมนและความกังวลของคุณแม่นั่นเอง ทั้ง 2 อย่างทำให้คุณแม่นอนยากสุด ๆ และหลังจากลูกคลอดแล้วก็จะยังไม่ค่อยได้นอนเท่าไรดังนั้นถือว่าเป็นการฝึกฝนนะคะ แต่ถ้าเป็นไปได้ก็ให้หาเวลาพักผ่อนให้มากที่สุดเพื่อเตรียมคลอดค่ะ

- ปัสสาวะบ่อย🚽 ตอนนี้ลูกอยู่ตรงกระเพาะปัสสาวะของคุณแม่พอดีเลยค่ะ อาจทำให้เข้าห้องน้ำบ่อยขึ้นนะคะ

- มดลูกบีบตัว การบีบตัวในช่องท้องจะเกิดบ่อยขึ้นเรื่อย ๆ และชัดเจนมากขึ้นทุกทีขณะที่ลูกตื่นตัวเตรียมคลอด🤰


การอัลตร้าซาวน์ในช่วงตั้งครรภ์ 41 สัปดาห์

👉ทารกจะอุดมสมบูรณ์ มีผมและเล็บที่ยาว

ขณะที่รอให้ลูกออกมา ลูกอาจจะอวบอ้วนขึ้นอีกเล็กน้อย ผมและเล็บของลูกยาวขึ้นอีก ไม่น่าแปลกใจเลยค่ะที่เด็กบางคนคลอดออกมาโดยที่มีผมและเล็บยาวมากจนพาไปเข้าซาลอนได้เลย!💇🏻‍♀️ คุณหมออาจจะตรวจ NST (Non-stress test) และอัลตร้าซาวน์นะคะ เพื่อให้แน่ใจว่าลูกสบายดีทุกอย่าง ซึ่งผลการตรวจจะช่วยให้ตัดสินใจได้ว่าควรจะเร่งคลอดหรือไม่

     ในสัปดาห์ที่ 41คุณแม่เริ่มจะอยากเห็นเจ้าตัวน้อยเต็มทีแล้ว คุณแม่สามารถลองวิธีเร่งคลอดแบบธรรมชาติได้นะคะ ตราบใดก็ตามที่ไม่ก่อให้เกิดอันตราย เช่น การกินของเผ็ด🌶️ ๆ เดินหนัก ๆ 🚶‍♀️หรือแม้กระทั่งมีเพศสัมพันธ์ และอาจจะลองฝังเข็มดูก็ได้ แต่ก็อย่าลืมปรึกษาคุณหมอก่อนนะคะ