post-title

อาการของคุณแม่ตั้งครรภ์ 42 สัปดาห์

     ยินดีต้อนรับสู่การตั้งครรภ์ “เกินกำหนด” 🎊 ถ้าคุณอ่านมาถึงตรงนี้ ก็ถือว่าเป็นว่าที่คุณแม่กลุ่มน้อยที่อุ้มท้องมาถึงสัปดาห์ที่ 42 นะคะ อย่าไปรู้สึกว่ามีอะไรผิดปกตินะคะ หากมีคนถามว่าไหนลูกล่ะหรือทำไมถึงไม่เร่งคลอด แม่และทารกแต่ละคนนั้นแตกต่างกันไป และกำหนดคลอดก็เป็นสิ่งที่เกิดจากการประมาณเท่านั้น และจะมีอาการอะไรบ้างที่จะเกิดขึ้นในช่วงนี้ ทางเราได้หาคำตอบมาให้คุณแม่ทราบแล้วค่ะ💁‍♀️


ทารกในครรภ์อายุ 42 สัปดาห์มีขนาดตัวเท่าอะไร?

🍉ทารกมีขนาดตัวเท่าแตงโม

ในสัปดาห์นี้ ลูกมีขนาดเท่าแตงโมค่ะ เป็นแตงโมที่ใหญ่ขึ้นกว่าสัปดาห์ที่แล้วสักหน่อย ความยาวเฉลี่ยของทารกในสัปดาห์นี้อยู่ที่ประมาณ 20.3 นิ้ว และหนักประมาณ 8.1 ปอนด์ค่ะ ลูกยังคงโตขึ้นเรื่อย ๆ นะคะ! แต่ไม่ต้องกังวลไป ขนาดตัวของลูกจะไม่ใหญ่จนไม่สามารถคลอดออกมาทางช่องคลอดอย่างแน่นอน


อาการเมื่อตั้งครรภ์ได้ 42 สัปดาห์

👉อาจเกิดภาวะแทรกซ้อนต่างๆต่อครรภ์ 

อาการในสัปดาห์ที่ 42 นี้อาจจะไม่แตกต่างไปจากที่เกิดขึ้นใน 2 - 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นตะคริว นอนไม่หลับ ปวดหลัง อึดอัดบริเวณอุ้งเชิงกราน ริดสีดวงทวาร ปัสสาวะบ่อย🚽 และมดลูกบีบตัว แค่ทุกอย่างอาจดูมีความรุนแรงมากขึ้นกว่าเดิม มีความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะแทรกซ้อนมีมากขึ้น เช่น ปัญหาที่เกิดขึ้นกับรก ระดับน้ำคร่ำลดลง และสายสะดือย้อย ส่วนลูกก็มีความเสี่ยงที่จะต้องเข้าไปอยู่ในห้อง NICU มากขึ้น ให้คุณแม่นับลูกดิ้นอย่างสม่ำเสมอและแจ้งคุณหมอ👩‍⚕️ถ้าเกิดความเปลี่ยนแปลงใด ๆ รวมถึงหากมีอาการที่น่ากังวล เช่น ตกขาวผิดปกติ มีเลือดออก🩸 และมีอาการเจ็บในช่องท้อง


การอัลตร้าซาวน์ในช่วงตั้งครรภ์ 42 สัปดาห์

👉ผิวของทารกจะเริ่มแห้งแล้ว

เนื่องจากทารกในครรภ์วัย 42 สัปดาห์นั้นกำลังผลัดไขที่เคลือบผิวเอาไว้ออกไป ผิวของลูกจึงจะเริ่มแห้งแล้วในตอนนี้👶 แพทย์ยังต้องติดตามสภาพของทารกอย่างใกล้ชิดเป็นพิเศษ ไม่ว่าจะเป็นการตรวจ NST (Non-stress test) และการตรวจ BPP (Biophysical profile) เพื่อให้แน่ใจว่าลูกยังเคลื่อนไหวปกติ ระดับน้ำคร่ำยังไม่ลดลง ยังหายใจปกติ และอัตราการเต้นของหัวใจ🫀ยังดีอยู่

     ดังนั้นการอุ้มท้องมาถึงสัปดาห์ที่ 42 นี้จึงไม่มีอะไรที่ผิดปกติเลยสักนิด และในขณะที่คุณแม่อาจรู้สึกว่าตัวเองใกล้บ้าจากความกังวลสารพัด😥 อย่าลืมว่า 98% ของทารกนั้นจะคลอดออกมาในช่วงปลายสัปดาห์ที่ 42 เพราะฉะนั้นอีกไม่นานคุณแม่จะได้เจอลูกแล้วค่ะ รับปากได้เลย! ขอให้คุณแม่วางใจว่า ตราบใดที่ลูกได้รับการดูแลจากคุณหมอผู้เชี่ยวชาญ ลูกก็ยังสบายดีอยู่ในท้อง และเตรียมพร้อมออกมาเจอคุณแม่เร็วๆ นี้แล้ว!🤱