post-title

สาเหตุของการเกิดจุดขาวบนหน้าทารก

     คุณแม่เคยสังเกตเห็นจุดขาวบนใบหน้าของลูกน้อยใช่ไหมคะ? จุดขาวในลักษณะนี้เรียกว่า “Milia” หรือ สิวข้าวสารในทารกนั่นเอง วันนี้ทางเราได้รวบรวมสาเหตุของการเกิดสิวข้าวสาร การป้องกันและการรักษาสิวข้าวสารมาให้คุณแม่ทราบพร้อมๆกันแล้วค่ะ 💁‍♀️


จุดขาวบนหน้าทารก มีสาเหตุมาจากอะไร?

จุดขาวบนหน้าทารก ( Milia) เรียกง่ายๆว่า สิวข้าวสาร อาการนี้มักเกิดขึ้นกับทารกแรกเกิดถึงร้อยละ 40-50 สิวข้าวสารไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่ เพราะมันเป็นต่อมไขมันที่ติดอยู่บริเวณผิว ซึ่งเกิดจากความมันและเซลล์ผิวที่ตายแล้วอุดตันรูขุมขนบนผิวของเจ้าตัวเล็กอยู่ และจุดขาวเล็กๆ นี้จะหายไปได้หลังจากผิวที่ตายแล้วถูกลอกออกไป สิวข้าวสารสามารถแบ่งออกเป็นประเภทต่างๆ ได้ ดังต่อไปนี้

1️⃣ Neonatal or Primary Milia

สิวประเภทนี้ส่วนใหญ่มักพบในทารกแรกเกิด โดยจะปรากฏขึ้นบริเวณจมูก เปลือกตา หน้าผาก แก้ม หรือบริเวณอวัยวะเพศ สิวประเภทนี้ไม่ได้มีสาเหตุมาจากการที่ผิวถูกทำลาย และจะสามารถหายได้เองภายในเวลาไม่กี่สัปดาห์ โดยที่คุณแม่สามารถหาครีมทาหน้า🧴สำหรับเด็กมาให้ลูกใช้ได้ค่ะ

2️⃣ Secondary Milia

สิวข้าวสารชนิดนี้ แตกต่างจากประเภทแรกตรงที่มีสาเหตุหลักมาจากการที่ผิวได้รับความเสียหายจากสิ่งต่างๆ รอบตัว เช่น การถูกแดดเผา☀️ ผื่น หรือแผลพุพอง หลังจากที่ผิวสมานกันดีแล้วจะปรากฏสิวประเภทนี้ขึ้นมาหรือมีอีกชื่อเรียกว่า “Traumatic milia”  สิวประเภทนี้สามารถเกิดขึ้นได้จากการที่ผิวทำปฏิกิริยากับครีมทาผิวหรือขี้ผึ้งที่มีแอลกอฮอล์หรือส่วนผสมที่ไม่เหมาะกับผิวหน้าของลูกน้อยได้ด้วยเช่นกัน

3️⃣ Juvenile Milia

สิวข้าวสารประเภทนี้สามารถเกิดขึ้นได้กับเด็กตั้งแต่ในช่วงแรกเกิด👶หรือช่วงวัยอื่นๆ ซึ่งมีสาเหตุมาจากความผิดปกติตั้งแต่กำเนิดหรือเงื่อนไขทางการแพทย์บางอย่างนั่นเองค่ะ 


จุดขาวบนหน้า เป็นอันตรายต่อทารกไหม?

👉ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพทารก

คำตอบ คือ จุดขาวพวกนี้จะไม่ส่งผลต่อสุขภาพของลูก🙅‍♀️เพราะจุดขาวเล็กๆ นี้สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคนตั้งแต่ทารกแรกเกิดไปจนถึงผู้ใหญ่ และมีวิธีต่างๆที่สามารถช่วยคุณแม่แก้ปัญหานี้ได้นั่นเองค่ะ


การรักษาสิวข้าวสารบนหน้าลูกน้อย

✨หมั่นทำความสะอาดผิวหน้าให้ลูกเสมอ

คุณแม่ควรล้างหน้าให้ลูกน้อยทุกวันด้วยน้ำอุ่นและสบู่ฤทธิ์อ่อน ๆ🧼 ที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติและปลอดภัยสำหรับผิวลูกน้อย จากนั้นเช็ดให้แห้งโดยใช้ผ้าขนหนูนุ่มๆ ซับเบาๆ ให้แห้ง จำเอาไว้ด้วยอย่าเผลอเช็ดผิวของเขาด้วยผ้าขนหนูแรงๆ นะคะ เพราะผิวของลูกบอบบางและเซนซิทีฟมาก 

ทาครีมกันแดดให้ลูกเสมอ

ก่อนที่คุณแม่จะพาลูกน้อยออกไปสัมผัสกับแดด คุณแม่ต้องทาครีมกันแดดที่มีค่า SPF 15☀️ ที่ปราศจากแอลกอฮอล์ พาราเบน ซิลิโคน และน้ำหอมเทียม เพราะส่วนผสมเหล่านี้อาจทำให้ลูกรู้สึกระคายเคืองและแสบผิว ทาครีมกันแดดก่อนออกแดดประมาณ 30 นาที เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้ผิวของลูกได้รับความเสียหายจากแสงยูวี รวมไปถึงอาการแสบร้อนจากการโดดแดดเผา หากเจ้าตัวน้อยที่มีประวัติครอบครัวเป็นโรคมะเร็งผิวหนัง มีผิวขาว และมีกระสีน้ำตาลบนใบหน้า แม่ยิ่งควรให้ความสำคัญในการใช้ครีมกันแดด

ใช้มอยเจอร์ไรเซอร์สูตรทาหน้าทารกโดยเฉพาะ

ใช้มอยเจอร์ไรเซอร์หรือโลชั่นสูตรทั่วไปที่วางขายตามท้องตลาดนั้นไม่สามารถใช้กับเด็กๆ ได้เสมอ ดังนั้นคุณแม่ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสำหรับเด็กโดยเฉพาะ🧴 เพราะผลิตภัณฑ์เหล่านี้ได้รับการค้นคว้า วิจัย และผ่านการทดสอบมาแล้วว่ามีส่วนผสมที่ปลอดภัย ปราศจากสารเคมีที่เป็นอันตราย และเหมาะสำหรับผิวที่บอบบางของลูกน้อยนั่นเอง

     สรุปได้ว่าสาเหตุและวิธีการรักษาจุดขาวบนใบหน้าของลูกน้อย👶อย่างปลอดภัยนั้นสามารถทำได้ไม่ยากเลย คุณแม่ควรให้ความสำคัญกับการเลือกผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้าสำหรับลูกน้อย ทำความสะอาดหน้าให้ลูกสม่ำเสมอ และหมั่นทาครีมกันก่อนออกแดดให้เจ้าตัวน้อยด้วยนะคะ เพียงเท่านี้ก็สามารถป้องกันการเกิดจุดขาวบนใบหน้าของลูกได้แล้วค่ะ