post-title

9 วิธีธรรมชาติที่จะช่วยเพิ่มน้ำนมให้คุณแม่

     การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่🤱 (Breastfeeding) ถือเป็นสิ่งที่คุณแม่หลังคลอดมักกังวลเสมอหากคุณแม่ไม่สามารถผลิตน้ำนมให้ลูกดื่มได้อย่างเพียงพอได้ แต่อย่าเพิ่งกังวลกันไปค่ะ เรามี 9 วิธีธรรมชาติที่จะช่วยเพิ่มน้ำนมให้คุณแม่ได้ จะมีวิธีไหนบ้าง เรามาหาคำตอบไปพร้อมๆกันเลยค่ะ💁‍♀️


ความสำคัญของน้ำนมแม่

✨น้ำนมแม่เป็นอาหารที่ดีและเหมาะสมที่สุดสำหรับทารก 

เพราะว่าน้ำนมแม่สามารถให้พลังงานและสารอาหารทั้งหมดที่ทารกต้องการในเดือนแรกหลังคลอดได้นั่นเอง นอกจากนี้ยังเป็นปัจจัยในการกระตุ้นภูมิคุ้มกัน🛡️ที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตและพัฒนาการของทารก อีกทั้งยังมีแอนติบอดีที่ปกป้องทารกจากการติดเชื้อ🦠และโรคต่าง ๆ ซึ่งสำคัญมากกับระบบภูมิคุ้มกันของทารกที่ยังพัฒนาไม่เต็มที่ตั้งแต่แรกเกิด หากทารกดื่มนมแม่ไม่เพียงพอ อาจนำไปสู่ปัญหาร้ายแรงที่เรียกว่า “ภาวะโภชนาการต่ำ” อาจทำให้เกิดภาวะแคระแกร็นที่ส่งผลให้ความสูงของเด็กต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของอายุเด็กในวัยนั้น 


9 วิธีช่วยเพิ่มน้ำนมให้คุณแม่

1️⃣ ให้นมลูกทันทีที่ลูกคลอด

เมื่อคุณแม่คลอดเจ้าตัวเล็กออกมาแล้ว อย่ารอนานเกินไปที่จะเริ่มให้นมลูก เพราะการให้นมช้าอาจทำให้ร่างกายขาดน้ำนมได้ เราขอแนะนำให้คุณแม่พยายามอุ้มเจ้าตัวเล็กและให้นมลูกในทันทีหลังคลอด🤱

2️⃣ พยายามให้นมลูกบ่อยๆ

ทุกครั้งที่คุณแม่ให้นมลูกหรือปั๊มนมออกมาจะทำให้ฮอร์โมนโปรแลคตินทำงานและกระตุ้นให้เต้านมผลิตน้ำนมออกมา คุณแม่ควรให้นมลูก 8-12 ครั้งต่อวันเพื่อรักษาระดับการผลิตน้ำนม✅

3️⃣ ให้นมจากเต้านมทั้งสองข้าง

คุณแม่ควรสลับให้นมลูกด้วยเต้านมทั้งสองข้างทุกครั้ง เพราะการให้ลูกดูดนมจากเต้านมทั้งสองข้างสามารถช่วยเพิ่มการผลิตน้ำนม🍼 และยังช่วยป้องกันไม่ให้คุณแม่เกิดอาการคัดตึงหน้าอก ดังนั้นหากลูกดูดนมจนอิ่มด้วยเต้านมเพียงข้างเดียว คุณแม่สามารถทำต่อได้เองโดยการปั๊มนมอีกข้างหนึ่ง

4️⃣ หลีกเลี่ยงยาเสพติด แอลกอฮอล์ และบุหรี่

ในระหว่างการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ เราไม่แนะนำให้ใช้ยาที่มีส่วนผสมของซูโดอีเฟดรีน รวมไปถึงยาคุมกำเนิดบางชนิด นอกจากนี้ ไม่ว่าคุณแม่จะให้นมลูกหรือไม่ก็ตามควรหลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และการสูบบุหรี่🚬ด้วยเช่นกัน

5️⃣ คุณแม่ต้องปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์

คุณแม่ต้องปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์เป็น “เฮลตี้มัม” โดยเลือกรับประทานอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการ เช่น ผัก🥦 ผลไม้🫐 และอย่าลืมดื่มน้ำให้เพียงพอ💧 นอกจากนี้ต้องพยายามควบคุมอารมณ์และหลีกเลี่ยงแรงกดดัน รวมไปถึงความเครียดที่อาจส่งผลทำให้น้ำนมแม่ผลิตได้น้อยลง

6️⃣ ปั๊มนมด้วยเครื่องปั๊มนมไฟฟ้า

พยาบาลและผู้เชี่ยวชาญด้านการผดุงครรภ์แนะนำให้คุณแม่ปั๊มนมด้วยเครื่องปั๊มนมไฟฟ้าวันละ 1 ชั่วโมง ปั๊ม 20 นาที พัก 10 นาที ปั๊ม 10 นาที พัก 10 นาที ปั๊ม 10 นาที โดยทำแบบนี้ติดต่อกันไปหลายๆ วันเพื่อเป็นการส่งสัญญาณ🚨สู่ร่างกายของคุณแม่และกระตุ้นการผลิตน้ำนม

7️⃣ ใช้ท่าทางในการให้นมลูกที่ถูกต้อง 

วิธีแนบหัวนมระหว่างให้นมลูกอาจส่งผลต่อการผลิตน้ำนมของคุณแม่ได้เช่นกัน ซึ่งในความเป็นจริง คุณแม่ควรจะให้เจ้าตัวเล็กดูดนมด้วยท่าทางที่ถูกต้อง เนื่องจากจะช่วยป้องกันไม่ให้หัวนมเป็นแผล เกิดการเสียดสี และเกิดอาการเจ็บหัวนมได้ ดังนั้น คุณแม่ควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าเจ้าตัวเล็กได้แนบปาก👄เข้าไปจนถึงฐานของหัวนม เพราะนอกจากจะช่วยป้องกันการบาดเจ็บของหัวนมได้แล้ว ยังสามารถช่วยกระตุ้นการผลิตน้ำนมให้กับคุณแม่ได้อีกด้วยนั่นเองค่ะ 

8️⃣ พยายามไม่เครียด

เพื่อให้ได้น้ำนมที่ดีที่สุด คุณแม่ต้องใส่ใจกับการควบคุมอารมณ์ในขณะที่ให้นมลูก เพราะปัจจัยเหล่านี้อาจส่งผลให้คุณแม่ผลิตน้ำนมได้น้อยลง เช่น ความเครียด ความวิตกกังวล และภาวะซึมเศร้า คุณแม่สามารถฟังเพลงที่ชอบ🎧หรือทานอาหารที่ทำให้อารมณ์ดีขึ้น เช่น เค้ก หรือ ช็อกโกแลต🍫 เป็นต้น

9️⃣ ทานอาหารที่กระตุ้นการผลิตน้ำนม

คุณแม่ควรเพิ่มการทานอาหารที่สามารถช่วยเพิ่มการผลิตน้ำนมให้กับคุณแม่ได้ เช่น อัลมอนด์ ผักหวาน🥬 อินทผลัม ลูกซัด และ DHA 

     ดังนั้นคุณแม่ควรทำตามวิธีเหล่านี้ และควรเรียนรู้วิธีเพิ่มฮอร์โมนโปรแลคติน เพราะเมื่อโปรแลคตินหลั่งออกมามาก ก็จะช่วยกระตุ้นให้เต้านมผลิตน้ำนมมากขึ้นด้วยเช่นกันค่ะ🤱