post-title

3 ท่าจับลูกเรอให้ถูกต้อง ต้องทำแบบนี้!

     คุณแม่อาจสังเกตได้ใช่ไหมคะว่าบางครั้งเจ้าตัวเล็กของคุณแม่มักจะมีอาการท้องอืดเกิดขึ้นหลังจากดื่มนม ดังนั้นการจับลูกเรอได้อย่างถูกวิธี จะสามารถทำให้ลูกน้อยรู้สึกสบายตัวได้มากยิ่งขึ้น ตอนนี้ทางเราได้รวบรวมเทคนิคการจับลูกเรอมาให้คุณแม่ทราบไปพร้อมๆกันแล้วนะคะ 💁‍♀️


ทำไมถึงต้องจับลูกเรอ?

👉 ช่วยบรรเทาอาการท้องอืดของทารก

เนื่องจากระบบย่อยอาหารของลูกน้อยในช่วงแรกเกิดจะมีความอ่อนไหวเป็นอย่างมาก เพราะระบบย่อยอาหารยังพัฒนาได้ไม่เต็มที่ หากเกิดความผิดปกติเพียงนิดเดียว ทารกก็จะรู้สึกไม่สบายตัว ไม่ว่าจะเกิดจากการที่ลูกดื่มนมมากเกินไปแล้วแหวะน้ำนมออกมา🤮 หรือดื่มนมมากจนทำให้มีอาการท้องอืด เนื่องจากไม่สามารถขับลมออกจากท้องได้ด้วยตัวเอง  การเรอจึงเป็นวิธีที่ช่วยให้ลูกสามารถขับลมออกมาได้😮‍💨 ลูกจะรู้สึกสบายตัวและนอนหลับพักผ่อนได้อย่างเต็มที่หลังจากทานนมอิ่มแล้วนั่นเอง 


3 วิธีง่ายๆ จับให้ลูกเรออย่างถูกต้อง

1️⃣ คุณแม่อุ้มลูกเรอแบบตรงๆ 

ท่านี้ถือเป็นท่าเบสิคง่ายๆ โดยการที่คุณแม่อุ้มลูกน้อยหันหน้าเข้าหาตัวคุณแม่ วางคางของเขาไว้บนไหล่ จากนั้นใช้มือข้างเดียวพยุงร่างกายของเขาจากด้านล่างและใช้มืออีกข้างลูบหลังเขาเบาๆ👋 จนกระทั่งเขาขับลมออกมา

2️⃣ คุณแม่อุ้มลูกท่านั่ง

ท่านี้เป็นท่าที่คุณแม่ต้องอุ้มลูกมานั่งบนตักของคุณแม่หันและหน้าเขาออกไปด้านนอก จากนั้นใช้มือข้างหนึ่งประคองลำตัวโดยใช้ฝ่ามือประคองบริเวณคางและหน้าอกของเขาไปพร้อมๆ กัน และคุณแม่ต้องระมัดระวังอย่าให้มือไปกดทับช่วงลำคอของลูกด้วยนะคะ หลังจากนั้นให้คุณแม่ใช้มืออีกข้างลูบหลังลูกน้อยเบาๆ จนกระทั่งเขาขับลมออกมา💨

3️⃣ คุณแม่อุ้มลูกท่านอนคว่ำ

วิธีสุดท้าย คือ คุณแม่จับลูกนอนคว่ำบนตักหรือนอนในอ้อมแขนของคุณแม่เอง🤱 หลังจากนั้นจัดตำแหน่งศีรษะของลูกให้อยู่สูงกว่าช่วงลำตัว โดยทำมุมประมาณ 45° แล้วใช้มืออีกข้างลูบหลังเบาๆ จนกระทั่งลูกขับลมออกมา

     3 วิธีทำให้ลูกเรอได้อย่างถูกต้องนั้นทำได้ง่ายเหมือนปลอกกล้วย🍌เลยใช่ไหมคะคุณแม่ เพียงทำตามวิธีเหล่านี้ ลูกน้อยของคุณแม่ก็จะรู้สึกสบายตัวมากขึ้นในช่วงระหว่างและหลังการให้นมนั่นเองค่ะ