post-title

10 วิธีการเปลี่ยนผ้าอ้อมเด็กทารกสำหรับคุณพ่อคุณแม่มือใหม่

     คุณพ่อคุณแม่กับปัญหาการเปลี่ยนผ้าอ้อมสำหรับเด็กทารกกันใช่ไหมคะพบกับ นับว่าเป็นเรื่องท้าทายสำหรับพ่อแม่มือใหม่ที่ต้องจัดการ ไม่ว่าจะเป็นการเลือกซื้อผ้าอ้อมแบบไหนที่จะเหมาะกับลูก และวิธีการเปลี่ยนผ้าอ้อมที่ถูกต้องเป็นอย่างไร วันนี้ทางเรามีคำตอบมาให้คุณพ่อคุณแม่ทราบพร้อมๆกันแล้วค่ะ💁‍♀️


10 ขั้นตอนในการเปลี่ยนผ้าอ้อมสำหรับเด็กทารก มีดังต่อไปนี้

1️⃣ เตรียมอุปกรณ์ที่จำเป็นให้พร้อม

อันดับแรกคุณพ่อคุณแม่ต้องเตรียมอุปกรณ์ทุกอย่างที่จำเป็นให้พร้อม ไม่ว่าจะเป็น ผ้าอ้อมผืนใหม่ที่สะอาด, ทิชชู่เปียกสำหรับเช็ดทำความสะอาด, ครีมทาผื่นสำหรับเด็ก, แผ่นรองเปลี่ยนผ้าอ้อม และเสื้อผ้าชุดใหม่🎽 เป็นต้น

2️⃣ ล้างมือให้สะอาด

ก่อนเริ่มเปลี่ยนผ้าอ้อมให้ลูกน้อย คุณพ่อคุณแม่อย่าลืมล้างมือให้สะอาดเรียบร้อยด้วยสบู่ที่อ่อนโยนทุกครั้ง🧼 เพื่อสุขอนามัยที่ดีและเป็นการกำจัดเชื้อโรคที่ติดอยู่บนฝ่ามือนะคะ

3️⃣ วางลูกลงบนแผ่นรองสำหรับเปลี่ยนผ้าอ้อม

หลังจากนั้นคุณพ่อคุณแม่สามารถวางลูกน้อยของคุณลงบนแผ่นสำหรับเปลี่ยนผ้าอ้อม, ผ้าเช็ดตัว หรือโต๊ะเปลี่ยนผ้าอ้อม ควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าอุปกรณ์ดังกล่าวสะอาดและปลอดภัย ในกรณีที่วางลูกบนโต๊ะ ควรเอามือข้างหนึ่งจับ✋ลูกน้อยไว้ตลอดเวลาเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุลูกกลิ้งตกลงมาได้ค่ะ

4️⃣ ทำการแกะผ้าอ้อมที่สกปรกออก

หลังจากวางลูกน้อยลงบนแผ่นเปลี่ยนผ้าอ้อมแล้ว คุณพ่อคุณแม่สามารถปลดผ้าอ้อมผืนเก่าที่สกปรกออกช้าๆ แต่อย่าเพิ่งดึงผ้าอ้อมออกจากตัวลูก👶นะคะ

5️⃣ ทำความสะอาดให้ลูกน้อย

เมื่อแกะผ้าอ้อมเก่าออกแล้ว ค่อยๆยกขาลูกขึ้นโดยจับที่ข้อเท้าเบา ๆ หลังจากนั้นให้ใช้ทิชชู่เปียกเช็ดทำความสะอาดบริเวณผ้าอ้อมให้สะอาดหมดจด ควรเช็ดจากด้านหน้าไปด้านหลัง เพื่อป้องกันไม่ให้อุจจาระมาปนเปื้อนกับอวัยวะเพศ ซึ่งเสี่ยงต่อการติดเชื้อแบคทีเรีย🦠

- สำหรับเด็กผู้หญิง👧 คุณพ่อคุณแม่ควรเช็ดบริเวณอวัยวะเพศเบา ๆ เพื่อป้องกันการติดเชื้อและการระคายเคืองของผิว 

- สำหรับเด็กผู้ชาย👦 คุณพ่อคุณแม่ควรเช็ดและวางอวัยวะเพศลงเบา ๆ ระหว่างเปลี่ยนผ้าอ้อมเพื่อป้องกันการบาดเจ็บ


และรวมไปถึงขั้นตอนดังต่อไปนี้

6️⃣ ปล่อยให้บริเวณที่ทำความสะอาดแห้งสนิท

หลังจากเช็ดทำความสะอาดก้นและบริเวณรอบ ๆ ที่ใส่ผ้าอ้อมอย่างอ่อนโยนและทั่วถึงทุกซอกทุกมุมแล้ว คุณพ่อคุณแม่ควรปล่อยให้ผิวของลูกน้อยผึ่งลมจนแห้งสนิท หรือจะใช้ผ้าสะอาด🧻ซับบริเวณนั้นช่วยด้วยก็ได้นะคะ

7️⃣ เอาผ้าอ้อมเก่าออก

เมื่อผิวของลูกสะอาดและแห้งสนิทแล้ว คุณพ่อคุณแม่สามารถเอาผ้าอ้อมผืนเก่าที่สกปรกออกได้ และทำการเปลี่ยนเป็นผืนใหม่ที่สะอาดเข้าไปแทนที่✅

8️⃣ ทาครีมป้องกันผื่นผ้าอ้อมให้ลูก

คุณพ่อคุณแม่ควรทาครีมลดผดผื่น🧴สำหรับเด็กเป็นประจำทุกครั้งเวลาเปลี่ยนผ้าอ้อม เพื่อเป็นการป้องกันผื่นจากความอับชื้นและลดการระคายเคืองต่อผิวลูกที่โดนผ้าอ้อมเสียดสีเป็นประจำ หากพบว่าลูกมีผื่นบนตัว แนะนำให้ทาครีมลดผดผื่นอย่างน้อย 3 ครั้งต่อวัน เพียงเท่านี้อาการผดผื่นก็จะหายไปแล้วค่ะ!

9️⃣ ติดผ้าอ้อมผืนใหม่ให้สนิท

คุณพ่อคุณแม่อย่าลืมตรวจสอบให้แน่ใจว่าด้านหลังของผ้าอ้อมอยู่ในแนวเดียวกับเอว ยกด้านหน้าของผ้าอ้อมขึ้นระหว่างขาของทารก รัดแถบให้แน่น และควรเช็กให้แน่ใจว่าผ้าอ้อมแน่นกระชับกับลำตัวของลูก ผ้าอ้อมไม่ควรแน่นเกินไปหรือหลวมเกินไป เพื่อป้องกันการรั่วซึมของปัสสาวะและอุจจาระ💩

🔟 ทำความสะอาดอีกครั้ง

สุดท้ายแล้วคุณพ่อคุณแม่สามารถทิ้งผ้าอ้อมผื่นเก่าลงถังขยะ🗑️ โดยทิ้งลงให้ถุงพลาสติกดำหนึ่งชั้นก่อนอย่างมิดชิด หลังจากนั้นใช้ผ้าเช็ดทำความสะอาดบริเวณรอบ ๆ ที่เปลี่ยนผ้าอ้อม แล้วล้างมือให้สะอาดเรียบร้อยอีกครั้งก็ถือว่าเสร็จเรียบร้อยแล้วนะคะ เย้!

     เห็นแล้วใช่ไหมคะว่าการใส่ผ้าอ้อมให้ลูกนั้นง่ายนิดเดียว! คุณพ่อคุณแม่อย่าลืมเช็กให้แน่ใจว่ากางผ้าอ้อมตรงที่พอดีกับก้นเด็ก👶 และติดกาวแน่นเรียบร้อย จะได้ไม่เกิดการรั่วไหลของคราบสกปรกในภายหลังด้วยนะคะ