post-title

5 สูตรธรรมชาติลดจุดดำและรอยแตกลายหลังคลอด

     คุณแม่หลาย ๆ อาจกำลังประสบกับปัญหารอยดำ รอยแตกลายขึ้นเต็มไปหมด บนบริเวณหน้าท้องที่ได้ขยายตัวขึ้นจากการตั้งครรภ์ วันนี้ทางเราได้รวบรวมสูตรธรรมชาติในการลดจุดด่างดำและรอยแตกลายมาให้คุณแม่ทราบพร้อมๆกันแล้วค่ะ💁‍♀️


จุดด่างดำและรอยแตกลาย เกิดจากอะไร?

✨การเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมน

สาเหตุของการเกิดจุดและรอยด่างดำในระหว่างตั้งครรภ์นั้นเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนเป็นหลัก ร่างกายของคุณแม่จะมีระดับฮอร์โมนเพิ่มขึ้นเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงทางร่างกายและพัฒนาการของทารกตลอดระยะเวลาตั้งครรภ์นั่นเองค่ะ 🤰

จุดด่างดำนั้นเกิดจากการที่คุณแม่มีเม็ดสีมากเกินไป เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนที่มีชื่อว่าเอสโตรเจนและโปรเจสเตอโรน ซึ่งฮอร์โมนจะไปกระตุ้นเซลล์เมลาโนไซต์ ซึ่งเป็นเซลล์ในร่างกายที่มีหน้าที่สร้างเม็ดสี จึงทำให้ผิวของคุณแม่มีรอยด่างดำ⚫️ ผิวดูคล้ำขึ้น มีสีผิวที่ไม่สม่ำเสมอ และยังเกิดรอยแตกลายนั่นเองค่ะ


5 วิธีธรรมชาติช่วยลดจุดดำและรอยแตกลายหลังคลอด

👉น้ำมะนาว

เพียงคุณแม่ใช้น้ำมะนาว 2 ช้อนโต๊ะ🥄 ใช้สำลีชุบลงไปแล้วนำมาทาวนตรงบริเวณที่เกิดจุดด่างดำ หลังจากนั้นทิ้งไว้สักครู่ แล้วจึงล้างออกด้วยน้ำสะอาด เพราะมะนาว🍋 จัดว่าเป็นหนึ่งในวัตถุดิบจากธรรมชาติที่มีคุณสมบัติพิเศษในการทำให้ผิวแลดูกระจ่างใสและช่วยลดเลือนจุดด่างดำบนผิวได้ด้วย

👉ผงขมิ้น

คุณแม่สามารถนำผงขมิ้นไปผสมกับน้ำมะนาวก่อน หลังจากนั้นค่อยนำมาทาลงบริเวณที่ต้องการ ปล่อยทิ้งไว้ให้แห้ง และล้างออกด้วยน้ำสะอาด💦 เพราะในขมิ้น มีสารโพลีฟีนอล (polyphenolic) ที่สามารถยับยั้งการทำงานของเซลล์เมลาโนไซต์ (melanocyte) ที่เป็นตัวผลิตเม็ดสีได้ ดังนั้นขมิ้นจึงเป็นอีกหนึ่งสมุนไพรธรรมชาติที่เหมาะกับการนำมาช่วยดูแลผิวเพื่อลดเลือนรอยและจุดด่างดำ

👉น้ำจากมันฝรั่ง

คุณแม่สามารถขูดมันฝรั่งดิบ🥔 1 หัว นำมาบีบจนได้น้ำจากมันฝรั่ง หลังจากนั้นนำมาทาลงบนผิวหน้าท้องที่มีจุดด่างดำหรือรอยแตกลาย แล้วปล่อยไว้สักพักให้แห้ง และล้างออกด้วยน้ำอุ่นค่ะ เพราะในมันฝรั่งมีกรดอะเซลาอิก (azelaic acid) มีคุณสมบัติช่วยลดการสร้างเม็ดสีบนผิวหนัง รวมถึงจุดด่างดำบนหน้าท้องของคุณแม่

👉ว่านหางจระเข้

คุณแม่สามารถปอกเปลือกว่านหางจระเข้ นำไปบดให้ละเอียด แล้วจึงนำมาทาบริเวณผิวที่มีจุดด่างดำหรือรอยแตกลาย โดยสามารถทาแล้วล้างออก หรือจะทาทิ้งไว้ข้ามคืน แล้วค่อยล้างออกในตอนเช้าด้วยน้ำอุ่นก็ได้เช่นกันค่ะ ในว่านหางจระเข้นั้นมีส่วนประกอบของอะโลอิน (aloin) ซึ่งเป็นสารออกฤทธิ์ที่พบในว่านหางจระเข้ มีคุณสมบัติทำให้ผิวแลดูขาวกระจ่างใสมากขึ้น✨และคงความชุ่มชื้นแก่ผิวอีกด้วย 

👉นมถั่วเหลือง

วิธีสุดท้ายนี้คุณแม่สามารถผสมนมถั่วเหลือง🥛 น้ำมะนาว🍋 และมะเขือเทศ🍅เข้าด้วยกัน หลังจากนั้นทาส่วนผสมทั้งหมดลงบนผิว นวดวนเบา ๆ ให้ซึมเข้าผิว แล้วทิ้งไว้สักพักให้แห้ง แล้วค่อยล้างออกด้วยน้ำเปล่า เพราะในถั่วเหลืองมีไอโซฟลาโวน (isoflavones) กรดไขมัน รวมทั้งสารยับยั้งทริปซิน (trypsin) ที่ยับยั้งการสร้างเม็ดสีและลดการสร้างเม็ดสีที่มากเกินไป จึงสามารถนำมาลดรอยจุดด่างดำบนบริเวณผิวของคุณแม่ได้นั่นเองค่ะ

     ทราบอย่างนี้แล้วคุณแม่ก็สามารถประยุกต์ใช้ 5 วิธีธรรมชาติข้างต้น เพื่อใช้ในการลดรอยจุดด่างดำและรอยแตกลายหลังคลอด ที่นับว่าเป็นปัญหาน่าหนักใจของคุณแม่หลังตั้งครรภ์ทุกๆท่านได้อย่างมีประสิทธิภาพนะคะ🤰