post-title

ระวัง! 4 ส่วนผสมอันตรายในสกินแคร์ที่แม่ท้องควรเลี่ยง

     การใช้เลือกสกินแคร์ที่ปลอดภัยนั้นถือว่าเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ เนื่องจากในช่วงตั้งครรภ์ผิวของคุณแม่จะมีความบอบบางเป็นพิเศษ และสามารถเกิดอาการระคายเคืองได้ง่ายกว่าช่วงก่อนตั้งครรภ์นั่นเอง วันนี้ทางเราจึงได้รวบรวม 4 ส่วนผสมอันตรายในสกินแคร์ที่แม่ท้องไม่ควรใช้เด็ดขาดมาให้ทราบพร้อมๆกันค่ะ💁‍♀️


ทำไมคุณแม่ตั้งครรภ์ถึงมีผิวแพ้ง่าย?

✨เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน

คุณแม่ตั้งครรภ์มักจะประสบปัญหาผิว เช่น สิว เนื่องจากมีฮอร์โมนเอสโตรเจนและโปรเจสเตอโรนที่ไม่สมดุล ซึ่งฮอร์โมนเหล่านี้มีบทบาทโดยตรงในการผลิตไขมัน ซึ่งน้ำมันบนใบหน้าซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้รูขุมขนเกิดการอุดตัน และยังรวมไปถึงการเปลี่ยนแปลงของปริมาณน้ำตาลในเลือดและฮอร์โมนอินซูลิน ที่ทำให้คุณแม่เป็นสิวในระหว่างตั้งครรภ์🤰 ดังนั้นคุณแม่จึงควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนและไม่ทำลายปราการของผิวหน้านะคะ


4 ส่วนผสมอันตรายที่แม่ตั้งครรภ์ที่ควรหลีกเลี่ยง

👉SLS (Sodium Lauryl Sulfate)

SLS ทำหน้าที่เป็นตัวผลิตฟอง🫧ในผลิตภัณฑ์ประเภทแชมพูและสบู่หลายชนิด เมื่อคุณแม่ใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีฟอง อาจทำให้ผิวแห้งลง เกิดการแพ้ง่าย และอาจร้ายแรงถึงขั้นผิวลอกได้ด้วยเช่นกัน

👉พาราเบน (Paraben)

Paraben จัดว่าเป็นสารกันเสียในผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางค์ต่างๆ💄 ทำงานในลักษณะป้องกันการเจริญเติบโตของแบคทีเรียที่เป็นอันตรายหรือเชื้อโรคที่อาจเพิ่มจำนวนขึ้นในผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางที่ผู้บริโภคใช้ทุกวัน แต่จากการวิจัยพบว่าพาราเบนสามารถทำให้เกิดการหยุดชะงักของกระบวนการเผาผลาญของทารกในครรภ์ได้ นอกจากนี้ยังเพิ่มความเสี่ยงของการสร้างเซลล์มะเร็งเต้านมได้อีกด้วย

🔎วิธีง่ายๆที่คุณแม่สามารถสังเกตสารที่มีพาราเบนเป็นส่วนประกอบ ส่วนใหญ่จะพบได้ในผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้า จะมีชื่อว่า methylparaben, ethylparaben, propylparaben, butylparaben, isopropylparaben และ isobutylparaben เป็นต้น 

👉แอลกอฮอล์และสารปรอท

แอลกอฮอล์ (Ethyl Alcohol) จะทำการดึงน้ำมันตามธรรมชาติออกจากผิวของคุณแม่ เป็นสาเหตุที่ทำให้ผิวของคุณแม่แห้งกร้าน และยังสามารถทำให้เกิดโรซาเซีย (Rosacea) ซึ่งเป็นอาการของผื่นบนใบหน้า รวมไปถึงอาจทำให้เกิดเส้นเลือดขอด🩸บนใบหน้าในช่วงตั้งครรภ์ได้ด้วยเช่นกัน

สารปรอท จัดเป็นสารเคมีอีกชนิดหนึ่งที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย☠️ หากซึมซาบผ่านทางผิวหนังเข้าสู่ร่างกายไปทางเส้นเลือด หากสารปรอทเข้าไปเกาะตัวบริเวณไต อาจทำให้ไตเกิดปัญหาได้ รวมไปถึงปัญหาอื่นๆที่จะเกิดขึ้นตามมาได้ เช่น การเปลี่ยนแปลงของสีผิว จุดด่างดำบนผิวหนัง อาการระคายเคือง เส้นประสาทถูกทำลายถาวร พัฒนาการของทารกในครรภ์ผิดปกติ 

👉น้ำหอม (Fragrance)

น้ำหอม มักพบได้ในผลิตภัณฑ์ดูแลผิวและเครื่องสำอางค์ทั่วไป เพื่อเพิ่มกลิ่นที่หอมหรือเป็นการกลบกลิ่นของสารเคมีในเครื่องสำอางค์ แต่ไม่ใช่น้ำหอมทุกชนิดจะปลอดภัยต่อผิวของคุณแม่🙅‍♀️ เนื่องจากในน้ำหอมมีส่วนผสมของสารอันตราย เช่น พาราเบน อนุพันธ์ของเบนซีน อัลดีไฮด์ และอื่นๆ อาจก่อเกิดอาการระคายเคืองต่อผิว เป็นสิว หรือแม้กระทั่งอาจทำให้เกิดโรคมะเร็งและปัญหาเกี่ยวกับระบบประสาทของคุณแม่ได้ด้วยค่ะ

     ดังนั้นคุณแม่อย่าลืมตรวจสอบให้แน่ใจว่าผลิตภัณฑ์นั้นๆ ไม่มีส่วนผสมที่เป็นอันตรายเหล่านี้ สามารถเช็คบนฉลากก่อนตัดสินใจซื้อ และอย่าลืมไปปรึกษาแพทย์👩‍⚕️ก่อนใช้ผลิตภัณฑ์ต่างๆก่อนนะคะ เนื่องจากส่วนผสมในครีมอาจส่งผลต่อร่างกายของคุณแม่และทารกในครรภ์ได้ค่ะ