post-title

5 อาหารที่มีประโยชน์ ช่วยเพิ่มน้ำนมให้แม่

     การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ถือว่าเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญมากสำหรับคุณแม่ทุกท่าน เพราะคุณแม่จะต้องเลี้ยงลูกน้อยด้วยนมแม่ไปจนกระทั่งเขามีอายุ 6 เดือน หรือคุณแม่บางท่านอาจจะต้องการให้นมลูกยาวนานไปจนเจ้าตัวน้อยมีอายุ 2 ปี วันนี้ทางเราจึงได้รวบรวม 5 อาหารที่มีประโยชน์ เพียงคุณแม่ทานอาหารเหล่านี้ก็จะช่วยเพิ่มน้ำนมให้คุณแม่ได้แล้ว เรามาดูไปพร้อมๆกันเลยค่ะ 💁‍♀️


ความสำคัญของสารอาหารต่อคุณแม่ที่ให้นมบุตร

✨สารอาหารมีผลต่อปริมาณและคุณภาพของน้ำนม

ปริมาณและสารอาหารในน้ำนมแม่จะมีการเปลี่ยนแปลงไปตามเวลา ความถี่ในการให้นมลูก🤱 และอายุของทารก ดังนั้นคุณแม่จึงควรใส่ใจกับการเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์🍲และเครื่องดื่มที่อุดมไปด้วยวิตามินต่างๆ เพื่อทำให้น้ำนมของคุณแม่มีความสมดุลและมีคุณภาพที่ดีนั่นเองค่ะ 


5 แหล่งอาหารที่ช่วยเพิ่มน้ำนมให้คุณแม่ มีดังต่อไปนี้

👉อินทผลัม (Date palm)

ในอินทผลัมมีกรดอะมิโนจำเป็นอย่าง ทริปโตเฟน (Tryptophan) ซึ่งสามารถช่วยเพิ่มปริมาณน้ำนมแม่ได้  ในอินทผลัม 100 กรัม มีแคลเซียมอยู่ประมาณ 6.5% ซึ่งถือว่าเป็นปริมาณในการรับประทานต่อวัน🍽️ที่สามารถช่วยกระตุ้นการผลิตน้ำนมของคุณแม่ได้อีกด้วย 

👉อัลมอนด์ (Almond)

ในอัลมอนด์นั้นอุดมไปด้วยโปรตีน ไฟเบอร์ วิตามิน💊 แร่ธาตุ และสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งจำเป็นต่อสุขภาพของคุณแม่และลูกน้อย และในอัลมอนด์ยังเป็นแหล่งแคลเซียมประเภท Non-Diary ที่ดีต่อร่างกาย อีกทั้งยังมีไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวที่สามารถเพิ่มความสมบูรณ์ให้กับน้ำนมของแม่ได้อีกด้วย คุณแม่สามารถเลือกทานเป็นนมอัลมอนด์ หรืออัลมอนด์แปรรูปได้ เช่น อัลมอนด์แบบเม็ด ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่สะดวกสำหรับคุณแม่ให้นมบุตรเช่นกันค่ะ

👉ข้าวโอ๊ต (Oat)

ข้าวโอ๊ตเป็นหนึ่งในอาหารที่ดีที่สุดที่ช่วยเพิ่มปริมาณน้ำนมแม่ และยังเป็นแหล่งโภชนาการที่ดีสำหรับคุณแม่ให้นมบุตรและลูกน้อย โดยสารอาหารหลักๆ ที่สามารถพบได้ในข้าวโอ๊ต ได้แก่ ไฟเบอร์ ธาตุเหล็ก แมกนีเซียม และสังกะสีนอกจากนี้ ข้าวโอ๊ตยังมีธาตุเหล็กสูงซึ่งจำเป็นมากๆต่อคุณแม่ให้นม เพราะถ้าหากร่างกายคุณแม่มีระดับธาตุเหล็กต่ำอาจส่งผลทำให้ปริมาณน้ำนมแม่ลดลงได้นั่นเองค่ะ⤵️

👉ลูกซัด (Fenugreek)

ลูกซัด เป็นยาสมุนไพร☘️ที่สามารถแก้ปัญหาปริมาณน้ำนมไม่เพียงพอของคุณแม่ได้ เนื่องจากสารสกัดลูกซัดมีความสามารถในการกระตุ้นต่อมเหงื่อ และต่อมน้ำนมก็เป็นส่วนหนึ่งของต่อมเหงื่อ ดังนั้นนักวิจัยจึงเชื่อว่าลูกซัดสามารถช่วยกระตุ้นการผลิตน้ำนมแม่ได้นั่นเองค่ะ 

👉ผักหวานและผักโขม (Spinach)

ผักหวานและผักโขม เป็นหนึ่งในแหล่งอาหารที่ขึ้นชื่อเรื่องการเรียกน้ำนมแม่มากที่สุด เพราะผักทั้งสองชนิดสามารถช่วยเพิ่มฮอร์โมนโปรแลคตินที่มีส่วนช่วยเพิ่มการผลิตของน้ำนมแม่ และยังเต็มไปด้วยกรดโฟลิกและธาตุเหล็ก ซึ่งสารอาหารทั้ง 2 ชนิด สามารถช่วยสร้างเซลล์เม็ดเลือดใหม่🩸ให้กับคุณแม่ที่เสียเลือดมากในระหว่างการคลอดบุตรได้ด้วย

     สรุปได้ว่าหากคุณแม่กำลังเผชิญกับปัญหาน้ำนมไหลน้อยก็อย่าเพิ่งท้อใจกันไปนะคะ✌🏻 ลองมาทำตามเคล็ดลับเหล่านี้ พร้อมทั้งบริโภคอาหารเสริมน้ำนมแม่อย่างสม่ำเสมอกันดูก่อน เพียงเท่านี้ก็จะสามารถช่วยกระตุ้นการผลิตน้ำนมของคุณแม่ให้เพียงพอต่อเจ้าตัวน้อยแล้วค่ะ