post-title

Lý do nên giảm thời gian cho trẻ xem TV

Trong thời đại công nghệ, bố mẹ phải làm một lần cùng lúc nhiều công việc khác nhau, vì thế đa số thường dùng các thiết bị công nghệ để chơi với con, trong đó TV 📺 được sử dụng nhiều nhất. Một số gia đình dùng TV để dụ trẻ ăn, cho trẻ tự học, xem TV như là một công cụ giữ trẻ. Nhưng, việc xem TV quá nhiều làm ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển và sức khỏe của chúng. Sau đây là một số lý do mà bố mẹ 👪nên cân nhắc giảm thời gian xem TV của trẻ. 


Những lý do sau đây có thể giúp bố mẹ cân nhắc giảm thời lượng xem TV của trẻ


Đảo lộn thói quen nghỉ ngơi

Việc xem TV quá nhiều sẽ làm đảo lộn😵‍💫 thói quen nghỉ ngơi cần thiết của trẻ, gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Việc tiếp xúc với ánh sáng từ TV quá nhiều làm não 🧠phải hoạt động quá mức, đồng thời làm hạn chế khả năng sản xuất Melatomin - một loại hormone được sản xuất vào ban đêm🌗, có tác dụng giúp ngủ ngon. Vì thế, việc trẻ xem TV quá nhiều sẽ khiến trẻ mệt mỏi và không ngủ sâu giấc. Hormone tăng trưởng cũng bị ảnh hưởng, làm tác động xấu đến sự phát triển chiều cao của trẻ.

 

Xem TV nhiều dễ mắc bênh béo phì

Cả người lớn và trẻ em 👧đều có thể bị béo phì nếu dành nhiều thời gian để xem TV. Ngồi trước TV📺 nhiều giờ liền làm chậm khả năng trao đổi chất của cơ thể, khiến chất béo được dự trữ nhiều hơn thay vì bị đốt cháy. 


Căng thẳng cho mắt gây cận thị 

Đôi mắt 👀 sẽ hoạt động quá tải và căng thẳng nếu trẻ xem TV liên tục trong nhiều giờ liền. Bên cạnh đó bố mẹ không nên để trẻ xem TV📺 trong phòng tối, thiếu ánh sáng quá lâu, nhất là khi TV có vấn đề về hình ảnh, âm thanh. 


Giảm tương tác với xã hội và môi trường sống bên ngoài

Xem TV nhiều, trẻ sẽ không có thời gian ⏰cho những hoạt động tương tác với bạn bè👯‍♀️. Trong khi đó, vui chơi với bạn đồng trang lứa có vai trò quan trọng cho việc phát triển các kỹ năng xã hội, giúp định hình tính cách của trẻ trong tương lai. 


Giảm khả năng tập trung

Khi trẻ xem TV 📺 quá nhiều thường có xu hướng mắc các bệnh về thần kinh và khó có khả năng tập trung như những trẻ ít xem TV. Các hình ảnh 🗺️chuyển động quá nhanh cũng như sự thay đổi âm thanh một cách thường xuyên cũng được cho là có hại cho trẻ nhỏ. Bên cạnh đó, khi xem TV sóng Alpha của não🧠 - một loại sóng giúp tạo ra cảm giác thư giãn  hoạt động mạnh mẽ hơn. Nhưng đồng thời, sóng Beta - loại sóng giúp tập trung và tỉnh táo cũng giảm đi. Như thế, nếu vòng tròn này hoạt động liên tục sẽ làm giảm khả năng phản xạ của trẻ. 


Gia tăng hành vi cư xử hung hăng

Theo nghiên cứu mới nhất của Hội Nhi khoa Italy, trẻ em 👧xem TV nhiều hơn 3 tiếng một ngày không chỉ có nguy cơ béo phì, mà còn trở nên cục tính và hung hăng😈 hơn những trẻ thường xuyên vận động cơ thể và giao tiếp với thế giới xung quanh. Kết quả nghiên cứu cho biết có đến 72,3% trẻ em từ 10 đến 15 tuổi xem TV 📺 quá 3 tiếng một ngày được hỏi khẳng định chúng luôn cảm thấy bức bí về tâm lý và muốn làm một điều gì đó “mạnh mẽ và liều lĩnh” để xả trạng thái tâm lý đó. Một nửa trong số đó đã có những hành động không chỉ giải tỏa tâm lý mà còn chứng tỏ “mình có thể làm tốt hơn các nhân vật trên TV” như : đánh bạn cùng lớp, hút thuốc lá và thích các trò chơi bạo lực.