post-title

3 เคล็ดลับแก้ปัญหารักแร้ดำจากการตั้งครรภ์

     ปัญหารักแร้ดำถือว่าเป็นอีกหนึ่งปัญหาที่คุณแม่ตั้งครรภ์ต้องพบเจอ ปัญหานี้เกิดจากการเสียดสีของร่างกายระหว่างตั้งครรภ์ จึงทำให้รักแร้ของคุณแม่มีลักษณะค้ำหรือดำลง จนอาจทำให้แม่รู้สึกไม่มั่นใจเหมือนเมื่อก่อน😩 วันนี้ทางเราจึงได้รวบรวมวิธีดูแลและรักษาปัญหารักแร้ดำมาให้คุณแม่ทราบไปพร้อมๆกันค่ะ💁‍♀️


รักแร้ดำคล้ำในระหว่างตั้งครรภ์ มีสาเหตุมาจากอะไร?

👉เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน

ในระหว่างตั้งครรภ์ ร่างกายของคุณแม่จะมีการผลิตเม็ดสีเมลานินเพิ่มขึ้น เนื่องจากฮอร์โมน MSH (Melanocyte Stimulating Hormone) ได้รับการกระตุ้น เป็นผลทำให้ผิวใต้วงแขนของคุณแม่ตั้งครรภ์มีสีเข้มขึ้นหรือดำคล้ำขึ้นได้นั่นเองค่ะ ซึ่งถือว่าเป็นอีกหนึ่งปัญหาที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดขึ้นได้🙅‍♀️

👉เกิดการอักเสบและระคายเคืองต่อผิวหนัง

สีผิวของรักแร้ที่คล้ำขึ้นในระหว่างตั้งครรภ์ยังสามารถรุนแรงขึ้นได้อีก หากผิวหนังเกิดการอักเสบจากการทำกิจกรรมต่างๆ เช่น การแว็กซ์ การโกน🪒 หรือการใช้ผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกาย (Deodorant) ที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์และอะลูมิเนียม 

👉เกิดจากการสะสมของเซลล์ผิวที่ตายแล้ว

การสะสมของเซลล์ผิวที่ตายแล้วของผิวใต้วงแขนอาจทำให้ผิวคล้ำขึ้นได้เช่นกัน ซึ่งเซลล์ผิวที่ตายแล้วมักจะเกิดจากการขับเหงื่อ💦มากเกินไปในระหว่างตั้งครรภ์และไม่ได้รับการดูแลหรือทำความสะอาดอย่างทันท่วงที


3 เคล็ดลับบำรุงผิวใต้วงแขนที่ดำคล้ำให้กลับมาขาวใส

✨หลีกเลี่ยงการแว็กซ์หรือโกนขนใต้วงแขน 

ช่วงนี้อยากให้คุณแม่งดการแว็กซ์หรือโกนขนใต้รักแร้ไปก่อนนะคะ ถึงแม้ว่าการแว็กซ์หรือการโกนขนจะเป็นวิธีที่ปลอดภัยในการกำจัดขนใต้วงแขนในช่วงระหว่างตั้งครรภ์ แต่วิธีการนี้ก็อาจทำให้ผิวใต้วงแขนได้รับการเสียดสี รู้สึกเจ็บ เกิดบาดแผล🩸 การอักเสบ และคล้ำขึ้นได้ด้วยเช่นกัน ดังนั้น เพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงเหล่านี้ คุณแม่ควรลดความถี่ของการกำจัดขนใต้วงแขนในระหว่างตั้งครรภ์

หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับแสงแดดโดยตรง

การได้รับแสงแดดจะทำให้สีผิวของคุณแม่ครรภ์เปลี่ยนแปลงเร็วขึ้น โดยเฉพาะผิวใต้วงแขน เพราะเมื่อรังสี UV☀️ ซึมเข้าสู่ผิวหนังจะส่งผลให้เกิดการกระตุ้นในส่วนที่เราเรียกว่า “เมลาโนไซต์” ให้ผลิตเม็ดสีเมลานินขึ้นมาเพื่อปกป้องเซลล์ผิวจากรังสี UV 

เลือกใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับผิวแพ้ง่าย

ในระหว่างตั้งครรภ์คุณแม่ควรใส่ใจในการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกายที่ไม่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ อะลูมิเนียม และน้ำหอม เพราะอาจทำให้ผิวใต้วงแขนของคุณแม่เกิดอาการระคายเคือง บอบบางมากยิ่งขึ้น และยังเป็นอันตรายต่อทารกในครรภ์🚼อีกด้วยนั่นเองค่ะ  

     หายข้องใจกันแล้วใช่ไหมคะคุณแม่ ทั้งหมดนี้เป็นสาเหตุที่ว่าทำไมผิวใต้วงแขนของคุณแม่จึงดำคล้ำขึ้นในระหว่างตั้งครรภ์🤰 รวมไปถึงวิธีการบำรุงและจัดการกับปัญหาที่เกิดขึ้น ดังนั้นคุณแม่ควรพิถีพิถันในการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกายที่มีสารสกัดมาจากธรรมชาติ☘️ และปราศจากน้ำหอมด้วยนะคะ เพื่อเป็นการดูแลสุขภาพใต้วงแขนของคุณแม่เองและสุขภาพของเจ้าตัวน้อยนั่นไงล่ะ