post-title

12 สาเหตุที่ทำให้แม่เจ็บหัวนมขณะให้นมลูก

     คุณแม่หลายๆท่านอาจประสบกับปัญหาเจ็บหัวนมขณะให้นมเจ้าตัวน้อย จนต้องยอมแพ้กับการเลี้ยงลูกด้วยการให้นมแม่โดยตรง แต่จริงๆ แล้วอาการเจ็บหัวนมเป็นเรื่องปกติมากสำหรับคุณแม่ให้นมบุตรนะคะ วันนี้ทางเราจึงได้รวบรวมสาเหตุที่อาจทำให้คุณแม่มีอาการเจ็บหัวนมขณะให้นมลูกมาให้ทราบพร้อมๆกันค่ะ💁‍♀️


12 สาเหตุของอาการเจ็บหัวนมพร้อมวิธีป้องกันและรักษา

👉ลักษณะการดูดนมของลูกไม่ถูกต้อง

ปัญหาที่พบบ่อยที่สุด คือ ลูกน้อยดูดนมตื้นเกินไป และเมื่อปากของเขางับได้เพียงแค่หัวนม นี่จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้คุณแม่เจ็บหัวนมและมีอาการหัวนมช้ำ ดังนั้น ทุกครั้งที่คุณแม่ให้นมลูก คุณแม่อย่าลืมตรวจสอบให้ดีว่าปากลูก👄ไม่ได้งับเพียงแค่หัวนม แต่ริมฝีปากควรอยู่ในบริเวณส่วนใหญ่หรือทั้งหมดของลานนมนะคะ  

👉คุณแม่ให้ลูกหยุดดูดนมไม่ถูกวิธี

มีคุณแม่หลายคนที่ต้องให้ลูกหยุดดูดนมกะทันหัน แต่ดันทำแบบไม่ถูกวิธี🙅‍♀️ ตัวอย่างเช่น ดึงเต้านมออกจากปากของเจ้าตัวเล็กทันทีในขณะที่เขากำลังดูดนมแม่อยู่ ซึ่งการทำแบบนี้จะทำให้หัวนมของคุณแม่เกิดการถลอก มีอาการเจ็บหัวนมตามมา และอาจมีเลือดออกในบางครั้ง ดังนั้นคุณแม่ควรใช้นิ้วจิ้มที่มุมปากของเขาเบาๆ เพื่อให้เขาอ้าปากออก จากนั้นจึงค่อยหันศีรษะของเขาออกจากเต้านมของคุณแม่ เพื่อค่อยๆให้ลูกหย่านมนะคะ

👉ทารกมีภาวะลิ้นติด 

หากทารกมีภาวะลิ้นติด👅 (Tongue Tie) ซึ่งเป็นอาการที่พบบ่อยในเด็กแรกเกิด ลักษณะของอาการ คือ จะมีเส้นพังผืดหนาๆ มายึดเกาะแน่นระหว่างใต้ลิ้นและพื้นล่างช่องปาก ทำให้เด็กๆ เกิดปัญหาด้านการพูด การรับประทานอาหาร การกลืน รวมไปถึงการดูดนมแม่ ก็จะเป็นสาเหตุที่ทำให้คุณแม่มีอาการเจ็บหัวนมอย่างต่อเนื่องนั่นเอง ดังนั้น หากคุณแม่พบว่าเจ้าตัวเล็กมีอาการแบบนี้ ควรรีบพาเขาไปพบแพทย์เพื่อขอรับคำวินิจฉัยและทำการรักษาด้วยวิธีที่เหมาะสมทันที 

👉คุณแม่อุ้มลูกในท่าที่ไม่ถูกต้อง

ท่านั่งและท่าอุ้มลูกที่ไม่ถูกต้อง🤱 สามารถทำให้ลูกดูดนมได้ไม่เต็มที่ และยังส่งผลทำให้คุณแม่เกิดอาการเจ็บหัวนมอีกด้วย ดังนั้น คุณแม่ควรจัดท่าทางของลูก เพื่อหาท่าที่เหมาะสมและหลีกเลี่ยงอาการเจ็บหัวนม หรืออาจจะใช้อุปกรณ์เสริม เช่น หมอน มาช่วยจัดท่าก็ได้ค่ะ

👉คุณแม่มีอาการคัดตึงหน้าอก

อาการคัดตึงหน้าอกเกิดขึ้นเมื่อเต้านมของคุณแม่มีน้ำนมมากเกินไป🍼 ซึ่งในกรณีนี้จะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อคุณแม่ใช้เวลานานเกินไประหว่างการให้นมลูก หรืออาจเป็นเพราะคุณแม่ยังไม่สามารถปรับตัวและให้นมบุตรได้ตรงตามความต้องการของเจ้าตัวเล็กนั่นเองค่ะ ดังนั้นทางแก้ที่ดีที่สุด คือ คุณแม่อาจต้องปั๊มนมออกมาก่อนเล็กน้อยก่อนที่ให้เจ้าตัวเล็กดูดนม 

👉คุณแม่เจ็บหัวนมหลังให้นมลูก

อาการเจ็บหัวนมหรือหัวนมบวมนั้นเกิดขึ้นได้เป็นเรื่องปกติ คุณแม่สามารถใช้วิธีประคบเย็นเพื่อช่วยบรรเทาอาการเจ็บหัวนมและอาการบวมหลังให้นมลูกได้ ด้วยการใช้เศษผ้าห่อก้อนน้ำแข็ง🧊 หรือแผ่นเจลเย็นประคบไปตามบริเวณต่างๆ ครั้งละ 2-3 นาที หรือ จนกว่าอาการบวมจะลดลง


และรวมไปถึงสาเหตุเหล่านี้อีกด้วย

👉หัวนมคุณแม่ติดเชื้อรา

หัวนมเกิดเชื้อราสามารถเกิดขึ้นได้จากการที่น้ำนมเปื้อนหัวนมทุกครั้งหลังจากลูกน้อยดูดนม ดังนั้น คุณแม่ควรเช็ดทำความสะอาดหัวนมให้แห้งหลังการให้นมลูกทุกครั้ง เพื่อเป็นการป้องกันเชื้อรา🦠นั่นเองค่ะ 

👉หัวนมของคุณแม่แห้ง

แน่นอนว่าคุณแม่ควรดูแลหัวนมให้สะอาดและแห้งอยู่เสมอ แต่คุณแม่ก็จำเป็นต้องเพิ่มความชุ่มชื้น💦กับหัวนมด้วยเช่นกัน เพราะหากปล่อยให้หัวนมแห้งเกินไปอาจทำให้หัวนมแตกและมีเลือดออกระหว่างให้นมลูกได้ค่ะ

👉ท่อน้ำนมของคุณแม่อุดตัน

 ท่อน้ำนมอุดตันเป็นอีกหนึ่งปัญหาที่คุณแม่ให้นมบุตรสามารถพบได้บ่อยๆ โดยปรากฏเป็นตุ่มเล็กๆ สีขาวหรือสีเหลืองที่หัวนม สามารถหายไปเองได้และเกิดขึ้นซ้ำได้เช่นเดียวกัน เพื่อเป็นการป้องกันและรักษาเบื้องต้น คุณแม่สามารถลองใช้ลูกประคบอุ่นๆ แล้วบีบน้ำนมด้วยมือเพื่อดูว่ามีน้ำนมไหลออกมาหรือไม่ แต่หากลองทำแล้วอาการยังไม่ดีขึ้น คุณแม่ควรรีบไปพบแพทย์👨‍⚕️ทันทีนะคะ

👉คุณแม่สวมเสื้อชั้นในแน่นเกินไป

ในช่วงในนมบุตร คุณแม่ไม่ควรใส่เสื้อชั้นในตัวเดิม👙 เพราะอาจทำให้เกิดการรัดแน่น การเสียดสีที่หัวนม และทำให้เกิดอาการเจ็บหัวนมตามมาได้ ดังนั้น อย่าลืมเลือกซื้อเสื้อชั้นในสำหรับคุณแม่ให้นมบุตรโดยเฉพาะ ที่สามารถระบายอากาศได้ดี เนื้อผ้ามีความยืดหยุ่นและสามารถปรับเข้ากับร่างกายของคุณแม่ได้ตลอดเวลาให้นมบุตรนะคะ 

👉ทารกมีฟันขึ้น

เมื่อฟัน🦷ของเจ้าตัวเล็กเริ่มขึ้นแล้ว จะทำให้เขามีอาการคันเหงือกและอยากลองกัดสิ่งต่างๆ นี่จึงเป็นเหตุที่ทำให้เจ้าตัวเล็กงับหัวนมของคุณแม่แรงขึ้นจนเกิดอาการเจ็บหัวนมตามมา ดังนั้นคุณแม่สามารถหายางกัดต่างๆ มาให้ลูกกัดเล่นก่อนให้นมนะคะ

👉กรวยปั๊มไม่พอดีกับเต้านม

หากคุณแม่เลือกขนาดกรวยปั๊มนมที่ไม่เหมาะสม อาจทำให้หัวนมของคุณแม่เกิดการระคายเคืองและเจ็บได้ นอกจากนี้ยังสามารถส่งผลต่อปริมาณน้ำนมที่คุณแม่ปั๊มได้อีกด้วยค่ะ ดังนั้น วิธีแก้ปัญหาคือการเปลี่ยนกรวยปั๊มนมอันใหม่ให้มีขนาดไม่เล็กและไม่ใหญ่จนเกินไป และอย่าลืมเลือกกรวยปั๊มที่ผลิตจากวัสดุ Food grade เพื่อให้น้ำนมของของคุณแม่ปลอดภัยต่อเจ้าตัวน้อยด้วยนะคะ✅ 

     ทราบแล้วใช่ไหมคะ ว่าสาเหตุที่ให้คุณแม่มีมีอาการเจ็บหัวนมหลังจากให้นมเจ้าตัวน้อย🤱นั้นเกิดมาจากหลายๆปัจจัย คุณแม่สามารถประยุกต์ใช้วิธีดังกล่าวนี้ เพื่อป้องกันและรักษาปัญหาอาการเจ็บหัวนมที่อาจเกิดขึ้นได้เลยนะคะ!