post-title

4 วิธีง่ายๆช่วยป้องกันฟันผุให้กับลูกน้อย

     คุณแม่หลายๆท่านอาจจะละเลยการดูแลฟัน🦷ของลูกน้อย เพราะคิดว่านี่เป็นเพียงแค่ฟันน้ำนม อีกไม่นานเดี๋ยวฟันเหล่านี้ก็หลุดออกไป แต่จริงๆแล้วฟันน้ำนมนั้นสำคัญกับลูกน้อยมาก เพราะฟันน้ำนมเป็นตัวช่วยให้ลูกฝึกออกเสียงได้ชัดขึ้น ดังนั้นทางเราจึงได้รวบรวมวิธีการดูแลฟันสำหรับเด็กให้ถูกต้อง เพื่อเป็นการป้องกันฟันผุให้กับเจ้าตัวน้อย เรามาดูไปพร้อมๆกันเลยนะคะ💁‍♀️


สาเหตุที่ทำให้ลูกฟันผุ

🦠เกิดจากแบคทีเรียในช่องปาก

ปัญหาหนึ่งที่มักพบบ่อยในเด็กเล็ก คือ ฟันน้ำนมผุ🦷 ฟันผุเกิดขึ้นจากแบคทีเรียในช่องปากเปลี่ยนน้ำตาล มีสาเหตุมาจากอาหารและเครื่องดื่ม🧃ที่มีฤทธิ์เป็นกรดที่เด็กๆ ทานเข้าไป ซึ่งกรดจะไปกัดก่อนฟันของเด็กๆนั่นเองค่ะ และเมื่อฟันของเด็กๆ ผุแล้วอาจส่งผลให้เขาเกิดปัญหาอื่นๆ ตามมา เช่น ปวดฟัน เคี้ยวอาหารยากขึ้น รู้สึกเขินอายเวลายิ้มหรือพูดคุย เป็นต้น  


4 วิธีป้องกันฟันผุให้กับลูกน้อย

👉แปรงฟัน

การแปรงฟัน🪥ถือว่าเป็นวิธีง่ายที่สุดที่จะสามารถป้องกันฟันผุให้กับเจ้าตัวน้อย สำหรับเด็กทารก คุณแม่สามารถแปรงฟันให้เขาได้ตั้งแต่ช่วงก่อนฟันซี่แรกขึ้น เพียงแค่ใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำหมาดๆ ทำความสะอาดไปให้ทั่วช่องปาก ไม่ว่าเป็นเหงือก กระพุ้งแก้ม และลิ้น👅ทุกครั้งหลังให้นมก็เพียงพอแล้วค่ะ และเพื่อสุขภาพช่องปากที่ดี คุณแม่อย่าลืมพาลูกน้อยไปปรึกษากับทันตแพทย์เพื่อรับคำแนะนำอย่างเหมาะสมด้วยนะคะ 

👉เคลือบฟลูออไรด์

หากลูกน้อยของคุณแม่มีอายุ 6 เดือนขึ้นไป คุณแม่สามารถปกป้องฟันของลูกน้อยได้ด้วยการพาลูกไปเคลือบฟลูออไรด์ ซึ่งเป็นแร่ธาตุที่ช่วยป้องกันฟันผุ หรือคุณแม่สามารถเลือกใช้ยาสีฟันที่มีส่วนผสมของฟลูออไรด์เพื่อช่วยป้องกัน🛡️ฟันผุของลูกน้อยได้ด้วยเช่นกัน 

👉ใส่ใจในการเลือกอาหารและเครื่องดื่มที่ดีต่อฟัน

คุณแม่ควรเลี่ยงการให้เจ้าตัวน้อยรับประทานอาหารหรือเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลมากๆ เพราะจะทำให้ฟันของเขาผุได้ง่าย เนื่องจากแบคทีเรียในช่องปากจะเปลี่ยนน้ำตาลให้เป็นกรดจนทำให้ฟันผุ แต่ให้เปลี่ยนไปทานอาหารเพื่อสุขภาพแทน เช่น ผัก ผลไม้ ธัญพืชเต็มเมล็ด ถั่ว เนื้อไม่ติดมัน เป็นต้น และยังสามารถเสริมอาหารที่มีแคลเซียมสูงอย่างนม🥛 ชีส หรือโยเกิร์ตที่เป็นแหล่งแคลเซียมชั้นดีเพื่อช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟันที่แข็งแรง💪ให้กับเจ้าตัวน้อยได้อีกด้วยค่ะ 

👉พบทันตแพทย์เป็นประจำ

คุณแม่ควรพาลูกไปพบกับทันตแพทย์🧑‍⚕️อย่างเร็วที่สุดภายใน 6 เดือนหลังจากที่ฟันซี่แรกขึ้น และอย่างช้าที่สุด คือ ไม่เกิน 12 ถึง 18 เดือน ถึงแม้ว่าเจ้าตัวน้อยจะมีอาการกลัวการตรวจสุขภาพฟันอยู่บ้าง แต่คุณแม่ก็ควรไปเป็นเพื่อนลูกและอธิบายให้ลูกฟังถึงความสำคัญของการพบทันตแพทย์นะคะ หลังจากนี้คุณแม่ควรสอบถามกับทันตแพทย์เกี่ยวกับวิธีทำความสะอาดฟันและวิธีรักษาสุขภาพช่องปากของลูกน้อยที่ถูกต้องเพิ่มเติมด้วยค่ะ 

     ทั้งหมดนี้คือวิธีการดูแลฟันสำหรับลูกน้อยที่เรานำมาฝากให้กับคุณแม่ การดูแลฟันอย่างถูกวิธีในช่วงวัยเด็ก ถือเป็นรากฐานและจุดเริ่มต้นของการมีฟันที่สวยงามเมื่อเขาโตขึ้นอีกด้วยค่ะ ดังนั้น คุณแม่จึงจำเป็นต้องใส่ใจดูแลสุขภาพช่องปากและฟัน🦷ของลูกน้อยให้แข็งแรงอยู่เสมอนะคะ