post-title

อุปกรณ์ทานอาหารทารก เลือกแบบนี้ปลอดภัยต่อลูก!

     การเตรียมชุดอุปกรณ์ทานอาหารที่ดีและปลอดภัยให้กับลูกน้อยก็สำคัญไม่แพ้กัน ไม่ว่าจะเป็นจาน ชาม ช้อน ผ้ากันเปื้อน แก้วน้ำ และอื่นๆ คุณแม่ไม่ควรให้เด็กๆ ใช้ชุดอุปกรณ์ทานอาหารร่วมกับผู้ใหญ่ เนื่องจากอาจมีสารเคมีที่เป็นอันตรายปนเปื้อนและไม่ปลอดภัยสำหรับเด็กๆ ที่ยังมีภูมิคุ้มกันที่ไม่แข็งแรง วันนี้ทางเรา ได้รวบรวมข้อมูลการเลือกซื้ออุปกรณ์ทานอาหารที่ปลอดภัยสำหรับทารกมาให้คุณแม่ทราบพร้อมๆกันแล้วนะคะ💁‍♀️


คุณแม่ควรเลี่ยงสารเคมีที่เป็นอันตรายในชุดอุปกรณ์ทานอาหารสำหรับเด็ก ดังต่อไปนี้

❎ BPA/BPS (บิสฟีนอล)

บิสฟีนอลมักจะส่งผลกระทบกับผู้ใหญ่ เช่น ทำให้เสี่ยงต่อการเกิดมะเร็ง เสี่ยงต่อภาวะมีบุตรยาก โรคอ้วน เป็นต้น เนื่องจากมันมีคุณสมบัติเป็นสารรบกวนการทำงานของระบบต่างๆ ในร่างกาย จึงทำให้บิสฟีนอลสามารถส่งผลกระทบต่อสุขภาพของทารกได้ด้วยเช่นกัน ดังนั้นคุณแม่ควรหลีกเลี่ยง🙅‍♀️การใช้ชุดทานอาหารเด็กที่ผลิตจากวัสดุที่มีส่วนประกอบของBPA/BPSนะคะ 

❎ โพลีไวนิลคลอไรด์ (PVC) 

พีวีซี จัดเป็นสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อร่างกายเป็นอย่างมาก อีกทั้งยังมีสาร phthalate เป็นส่วนประกอบเติมแต่งเพิ่มเติมจึงทำให้ส่งผลกระทบต่อร่างกายแบบคูณสอง เช่น ทำให้เกิดโรคหอบหืด ภูมิแพ้😷 มีปัญหาการเจริญพันธุ์ เสี่ยงต่อการเกิดมะเร็ง เป็นต้น 

❎ พทาเลท (Phthalate)

 สารพทาเลท จัดเป็นสารก่อกวนต่อมไร้ท่อที่สามารถทำให้เกิดโรคหอบหืด🤢 มะเร็ง โรคอ้วน รวมถึงขัดขวางการพัฒนาของระบบประสาทได้อีกด้วย ดังนั้น อย่าปล่อยให้สารอันตรายชนิดนี้ส่งผลทำให้การเจริญเติบโตและพัฒนาการของลูกน้อยหยุดชะงักนะคะคุณแม่

❎ สารตะกั่วและโลหะหนักอื่นๆ

สารตะกั่ว ถือเป็นอีกหนึ่งสารเคมีที่เป็นอันตราย☠️และมักถูกพบบ่อยๆ บนภาชนะที่ไม่ได้มาตรฐาน โดยสารเคมีชนิดนี้อาจสร้างเสียหายต่อระบบประสาท ระบบสืบพันธุ์ และสมองได้🧠 ดังนั้น แม่ๆ ควรหลีกเลี่ยงการใช้ชุดทานอาหารเด็กที่มีสารตะกั่วปนเปื้อนนะคะ


เทคนิคในการเลือกชุดอุปกรณ์ทานอาหารที่ดีและปลอดภัย

✅ พลาสติกเกรดอาหาร (Plastic Food Grade) 

หากคุณแม่ต้องการเลือกใช้ถ้วยชาม🥣หรือช้อนส้อมสำหรับเด็กที่ทำมาจากพลาสติก ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีฉลากว่า “food grade” ซึ่งเป็นการบ่งบอกว่าผลิตภัณฑ์เหล่านั้นปราศจากสารเคมีที่เป็นอันตราย และมั่นใจได้ว่าปลอดภัยกับลูกน้อยอย่างแน่นอน💯

✅ ไม้และไม้ไผ่ (Wood and Bamboo)

ชุดอุปกรณ์ทานอาหารที่ทำจากไม้🪵หรือไม้ไผ่🎋จะมีความแข็งแรง ทนทาน และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม แต่คุณแม่ต้องมั่นใจด้วยว่าตลอดกระบวนการผลิตนั้นไม่มีสารเคมีอันตรายใดปนเปื้อน เช่น ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ตกแต่งวัสดุ เป็นต้น 

✅ สแตนเลส (Stainless Steel)

 ชุดอุปกรณ์ทานอาหารที่ผลิตจากวัสดุชนิดนี้จะมีความแข็งแรง💪 ทนทาน และปลอดสารเคมีที่เป็นอันตราย แต่อย่างไรก็ตามคุณแม่อย่าปล่อยให้ลูกน้อยเจาะจานสแตนเลสตามลำพัง เพราะกล้ามเนื้อมัดเล็กอย่างข้อมือ✊ของลูกยังไม่สามารถควบคุมทิศทางและรับน้ำหนักได้ดีพอ ดังนั้น หากลูกเผลอเหวี่ยงอุปกรณ์ อาจทำให้ลูกได้รับบาดเจ็บได้ค่ะ

✅ ซิลิโคนเกรดอาหาร (Silicone Food Grade)

การเลือกใช้ชุดอุปกรณ์ทานอาหารที่ผลิตจากซิลิโคนเกรดอาหารอาจเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับคุณแม่ เพราะวัสดุมีความอ่อนนุ่มและปลอดภัยสำหรับเด็กเล็กๆ นอกจากนี้ วัสดุซิลิโคนยังทำความสะอาดได้ง่าย🧽และไม่ทิ้งกลิ่นน้ำยาทำความสะอาดตกค้าง เรียกได้ว่าปลอดภัยสำหรับลูกน้อยของคุณแม่อย่างแน่นอนค่ะ

     ทราบกันแล้วใช่ไหมคะว่าชุดอุปกรณ์ทานอาหาร🥣แบบไหนที่จะปลอดภัยต่อเจ้าตัวน้อย ดังนั้นคุณแม่ควรเลือกวัสดุที่มั่นใจแล้วว่าปลอดภัยและปราศจากสารเคมีที่อันตราย และอย่าลืมเลือกเช็คอุปกรณ์ทานอาหารที่มีลวดลายน่ารัก เพราะไม่เพียงแค่ช่วยทำให้เจ้าตัวเล็กได้เพลิดเพลินกับมื้ออาหารเท่านั้น แต่ยังสามารถช่วยพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กของเขาให้แข็งแรงมากยิ่งขึ้น และแน่นอนว่าขอเพียงแค่ได้เห็นลูกกินอาหารอย่างเอร็ดอร่อย😋และเพลิดเพลินไปกับทุกมื้ออาหารของเขาด้วยค่ะ