post-title

สกินแคร์คนท้องแบบ Organic และ Natural ต่างกันอย่างไร?

     คุณแม่มักเคยได้ยินคำว่า Organic และ Naturalในสกินแคร์ของคนท้องอยู่บ่อยๆใช่ไหมคะ  แบรนด์ต่างๆมักเคลมว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ปลอดภัยต่อคุณแม่ท้อง แต่จริงๆแล้วาผลิตภัณฑ์แบบOrganic และ Natural แตกต่างกันอย่างไรบ้าง?🤔 เราไปหาคำตอบพร้อมๆ กันเลยค่ะ💁‍♀️


ผลิตภัณฑ์ Organic คืออะไร?

การที่ผลิตภัณฑ์ได้รับการรับรองว่าเป็น “ออร์แกร์นิค” หมายความว่าผลิตภัณฑ์นั้นจะต้องปลอดภัย✅และดีต่อสุขภาพของมนุษย์ เพราะตลอดกระบวนการผลิต ไปจนถึงการบรรจุผลิตภัณฑ์จะไม่มีการใช้สารเคมีที่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ สัตว์ และสิ่งแวดล้อมนั่นเองค่ะ 

เราขอยกตัวอย่างเกณฑ์การรับรองของ USDA ออร์แกนิค ของอเมริกา🇺🇸 มาให้คุณแม่ได้เห็นภาพกันค่ะ  

การรับรองจาก USDA Organic  จะแบ่งออกเป็น 4 ระดับ ดังนี้

1️⃣ Organic 100%

ส่วนผสมทั้งหมดในผลิตภัณฑ์จะต้องผ่านการผลิตแบบออร์แกนิค 100% ไม่ว่าจะเป็นการปลูก🌾 เก็บเกี่ยว ตลอดจนการสกัด หากผ่านมาตรฐานก็จะได้รับอนุญาตให้แสดงตราประทับของ USDA Organic บนบรรจุภัณฑ์ได้

2️⃣ Organic 

ส่วนผสมทั้งหมดในผลิตภัณฑ์จะต้องผ่านการผลิตแบบออร์แกนิค อย่างน้อย 95% และอีก 5% ที่เหลือจะเป็นสารเคมีแบบเป็นธรรมชาติหรือไม่เป็นธรรมชาติก็ได้ แต่ต้องเป็นที่ยอมรับ ถึงจะได้รับอนุญาตให้แสดงตราประทับ🕹️ของ USDA Organic บนบรรจุภัณฑ์ได้นั่นเองค่ะ

3️⃣ มีส่วนผสมที่เป็น Organic

ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมเป็นออร์แกนิค ต้องมีอย่างน้อย 70% และอีก 30% เป็นสารเคมีที่ได้รับการยอมรับเช่นเดียวกับผลิตภัณฑ์แบบออร์แกนิค 

ถึงแม้ว่าผลิตภัณฑ์แบบนี้จะผ่านการรับรอง แต่จะไม่ได้รับอนุญาต🙅‍♀️ให้แสดงตราประทับ USDA ออร์แกนิค บนบรรจุภัณฑ์นะคะ

4️⃣ มีส่วนผสมที่เป็น Organic น้อยกว่า 70% (Less than 70% organic ingredients) 

ผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้คำว่า “ออร์แกนิค” รวมไปถึงการแสดงตราประทับ USDA ออร์แกนิคบนบรรจุภัณฑ์ แต่ได้รับอนุญาตให้ระบุส่วนผสมที่เป็นออร์แกนิคในตารางแสดงรายการส่วนผสม📄พร้อมทั้งระบุเปอร์เซ็นต์ที่ใส่ลงไปได้

สรุปได้ง่ายๆว่า ผลิตภัณฑ์ที่จะเคลมคำว่า ออร์แกนิค (Organic) ลงบนผลิตภัณฑ์ได้นั้น ไม่ได้มีเพียงแค่ส่วนผสมจากธรรมชาติเท่านั้น แต่จะต้องผ่านการตรวจสอบอย่างเข้มงวดและได้รับการรับรองจากสถาบันเหล่านี้ด้วย🧾 


ความแตกต่างระหว่างผลิตภัณฑ์ดูแลผิวแบบ organic vs natural คืออะไรบ้าง?

👉สกินแคร์ออร์แกนิค (Organic Skincare) 

คือ ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ส่วนผสมจากธรรมชาติ☘️ โดยตลอดทั้งกระบวนการ ไม่ว่าจะเป็นการปลูก เก็บเกี่ยว หรือสกัดออกมาจะต้องไม่ผ่านการใช้สารเคมีใดใดทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นปุ๋ยเคมี ย่าฆ่าแมลง🐞 หรือสารอนินทรีย์อื่นๆ 

แต่อย่างไรก็ตาม แพทย์ได้ออกความคิดเห็นว่าผลิตภัณฑ์ออร์แกนิคที่เรารู้จักก็ไม่ได้ปลอดภัยอย่างที่คิดเสมอไป โดยเฉพาะสกินแคร์ที่ไม่ได้มีการระบุว่าเป็น “ออร์แกนิค 100%” มักจะแฝงไปด้วยสารเคมีอันตรายอย่าง สเตียรอยด์ ไฮโดรควิโนน พาราเบน ซัลเฟต พทาเลต เป็นต้น ซึ่งผู้ผลิตมักจะใส่สารเคมีเหล่านี้ลงไปในผลิตภัณฑ์ดูแลผิวเพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่รวดเร็ว🚀 

👉สกินแคร์จากธรรมชาติ (Natural Skincare) 

คือ ผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้มุ่งเน้นว่าส่วนผสมเหล่านั้นได้มาจากอะไร มีกระบวนได้มาอย่างไรบ้าง แต่จะเน้นไปที่สรรพคุณและประสิทธิภาพของส่วนผสมเหล่านั้นแทนค่ะ📝  

แพทย์ผิวหนัง👨‍⚕️ของโรงพยาบาลการสอน มหาวิทยาลัยลากอส เมืองอิเคจา ได้กล่าวว่า คุณแม่ท้องหลายท่านรู้สึกว่าสกินแคร์จากธรรมชาติมักจะดีกว่าสกินแคร์ออร์แกนิค แต่ความจริงแไม่เป็นเช่นนั้นเสมอไป เพราะแพทย์ได้พบเห็นคุณแม่จำนวนมากที่ได้รับผลข้างเคียงมาจากการใช้ครีมที่พวกเขาซื้อผ่านทางออนไลน์📱 เพียงเพราะในโฆษณาเคลมว่าผลิตภัณฑ์เหล่านั้นเป็น “ธรรมชาติ หรือ ออร์แกนิค” แต่ไม่มีการแสดงให้เห็นถึงที่มาที่ไปของส่วนผสมที่พวกเขาอ้างว่าเป็นธรรมชาติหรือออร์แกนิคเหล่านั้นเลย

     ดังนั้น ก่อนคุณแม่ตัดสินใจซื้อสกินแคร์ออร์แกนิค หรือสกินแคร์จากธรรมชาติ ควรตรวจสอบ🔎เลขทะเบียน อย. ของผลิตภัณฑ์และคำเคลมว่าไม่มีพาราเบน สาร SLS ไฮโดรควิโนน แอลกอฮอล์ และน้ำหอมที่ทำให้ผิวหนังเกิดอาการแพ้ได้ โดยเฉพาะคุณแม่ตั้งครรภ์🤰ที่มีผิวบอบบางแพ้ง่าย คุณแม่ควรใส่ใจและระมัดระวังในการเลือกใช้สกินแคร์ออร์แกนิคและ สกินแคร์ธรรมชาติ เพราะถึงแม้ว่าในช่วงแรกๆในการใช้ครีมจะแสดงผลลัพธ์ที่น่าเหลือเชื่อ แต่หลังจากที่คุณแม่หยุดสกินแคร์เหล่านั้น ผิวอาจจะกลับมาเป็นเช่นเดิมหรือแย่ลงกว่าเดิมก็เป็นไปได้ค่ะ