post-title

6 เคล็ดลับกระชับหน้าท้องสำหรับคุณแม่ผ่าคลอด

     คุณแม่หลายๆท่านต้องประสบกับปัญหาหน้าท้องหย่อนคล้อยเหมือนคลื่นทะเล ทำให้หมดความมั่นใจที่จะใส่เสื้อเอวลอย ดังนั้นวันนี้ทางเราจึงรวบรวมวิธีกระชับหน้าท้องสำหรับคุณแม่ที่ผ่าตัดคลอดมาฝากกันแล้ว แถมยังเป็นวิธีที่ง่ายมากๆ เรามาดูไปพร้อมๆ กันเลยค่ะ💁‍♀️


6 วิธีกระชับหน้าท้องหย่อนคล้อยหลังการผ่าตัดคลอด

ทางเราแนะนำให้คุณแม่เริ่มใช้วิธีกระชับหน้าท้องดังต่อไปนี้ได้ตั้งแต่ในช่วงสัปดาห์ที่ 3 หรือ 4 หลังผ่าตัดคลอดนะคะ

1️⃣ ทานอาหารเพื่อสุขภาพ

การทานอาหารเป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยทำให้หน้าท้องของคุณแม่กระชับขึ้น เพียงแค่คุณแม่ลดการทานอาหารจำพวก fast food อาหารสำเร็จรูป และของทอด เปลี่ยนมาทานผัก ผลไม้ ตัวอย่างเช่น ส้ม🍊 เบอร์รี่🍓 แซลมอน🍣 ไข่ ถั่ว ธัญพืชเต็มเมล็ด หรืออาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินซีและคอลลาเจนสูงแทน เพียงเท่านี้ก็สามารถช่วยกระชับหน้าท้องได้แล้วค่ะ  

2️⃣ เลี้ยงลูกด้วยนมแม่

ฟังดูแล้วอาจจะเป็นวิธีที่แปลกใช่ไหมคะ แต่การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่🤱ถือเป็นหนึ่งวิธีที่ช่วยให้คุณแม่สามารถลดน้ำหนักได้เร็วขึ้น เพราะร่างกายจำเป็นต้องใช้พลังงานในการผลิตน้ำนมแม่ จึงทำมีการเผาผลาญแคลอรีได้มากยิ่งขึ้นนั่นเอง โดยเฉลี่ยคุณแม่สามารถเผาผลาญแคลอรี่ได้ประมาณ 250 ถึง 500 แคลอรี่ต่อวัน🔥 มากกว่าหรือน้อยกว่านี้ขึ้นอยู่กับน้ำหนักและความถี่ในการให้นมลูกแต่ละครั้งด้วยนะคะ

3️⃣ เดินมากขึ้น

การเดิน🚶‍♀️ เป็นหนึ่งในวิธีออกกำลังกายที่ดีและง่ายที่สุดสำหรับคุณแม่หลังผ่า เพราะการเดินจะช่วยกระชับหน้าท้องหลังการผ่าตัดคลอดของคุณแม่ และยังสามารถช่วยให้ร่างกายคุณแม่เผาผลาญแคลอรี่ เสริมสร้างกล้ามเนื้อหน้าท้องได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วยค่ะ โดยคุณแม่สามารถเดินเล่นที่บริเวณรอบบ้าน หรือนำเจ้าตัวน้อย👶ใส่รถเข็นไปเดินเล่นพร้อมกันที่สวนสาธารณะก็ดีนะคะ


และรวมไปถึงวิธีเหล่านี้ด้วย

4️⃣ ออกกำลังกายเบาๆ

การออกกำลังกายเบาๆ หลังการผ่าตัดคลอด ไม่เพียงแต่ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อแกนกลางบริเวณหน้าท้องของคุณแม่ได้เท่านั้น แต่ยังสามารถช่วยในกระบวนการฟื้นฟูและลดความเสี่ยงของการบาดเจ็บได้อีกด้วย สามารถทำให้ร่างกายของคุณแม่กลับมาฟิตแอนด์เฟิร์ม💪เหมือนก่อนตั้งครรภ์ได้เร็วยิ่งขึ้นค่ะ ตัวอย่างการออกกำลังกายที่เหมาะสำหรับคุณแม่หลังผ่าคลอด คือ การบริหารอุ้งเชิงกราน (pelvic) บริหารสะโพก (bridge hips) การแพลงก์ (plank) บริหารด้านข้าง (side lift) เป็นต้น ซึ่งการออกกำลังกายเหล่านี้ไม่จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์พิเศษและสามารถทำได้สะดวกทุกที่เลยล่ะค่ะ

5️⃣ ดื่มน้ำเปล่าเยอะๆ

การดื่มน้ำ💧สามารถช่วยเผาผลาญแคลอรีได้ เพราะน้ำถือเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับกระบวนการเผาผลาญไขมันในร่างกาย และการดื่มน้ำยังช่วยให้ร่างกายของคุณแม่ชำระล้างสิ่งที่ไม่จำเป็นต่อร่างกายออกไปผ่านทางปัสสาวะและอุจจาระ💩ได้ดีขึ้นอีกด้วย 

6️⃣ ใส่กางเกงกระชับสัดส่วน

วิธีการสุดท้าย คือ คุณแม่สามารถใช้ไอเท็มเสริมในการกระชับหน้าท้องที่หย่อนคล้อยให้กระชับขึ้น เช่น กางเกงกระชับสัดส่วน🩲 ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยกระชับหน้าท้องหย่อนคล้อยหลังคลอดของคุณแม่ได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังช่วยให้หน้าท้องแบนราบมากยิ่งขึ้น

     ทราบอย่างนี้แล้วคุณแม่ที่พึ่งผ่าคลอดมาใหม่ๆก็สามารถประยุกต์ใช้วิธีดังกล่าวเพื่อกระชับให้หน้าท้องที่หย่อนคล้อยกลับมาฟิตแอนด์เฟิร์มได้อีกครั้งแล้วนะคะ แต่อย่างไรก็ตาม หากคุณแม่ยังไม่มั่นใจว่าสามารถเริ่มออกกำลังกายได้เมื่อไหร่ แนะนำให้ปรึกษากับสูตินรีแพทย์👩‍⚕️ก่อนเพื่อให้แน่ใจว่าแผลฝีเย็บหายดีแล้วและมดลูกกลับมามีขนาดปกติ และหากคุณแม่ได้รับอนุญาตจากแพทย์แล้ว คุณแม่ก็สามารถเริ่มต้นกระชับหน้าท้องหย่อนได้ทันทีค่ะ!