post-title

10 วิธีการแปรงฟันเพื่อสุขภาพช่องปากที่ดีของลูก

     คุณแม่หลายๆ ท่านอาจคิดว่าการแปรงฟันนั้นไม่จำเป็นวิธีง่ายๆที่ไม่ต้องเรียนรู้อะไรมากมาย เพราทุกคนก็สามารถทำกันได้ แต่มั่นใจแล้วหรือว่าคุณแม่สอนลูกแปรงฟันได้อย่างมีประสิทธิภาพจริงๆ? วันนี้ทางเราจึงได้รวบรวมวิธีการแปรงฟันเพื่อสุขภาพช่องปากที่ดีของลูกมาให้คุณแม่ทราบค่ะ💁‍♀️


10 เทคนิคการแปรงฟันเพื่อสุขภาพช่องปากที่ดีของลูก มีดังต่อไปนี้

1️⃣ เลือกแปรงสีฟันให้ถูกต้อง

ประสิทธิภาพของการแปรงฟันมักขึ้นอยู่กับคุณภาพของแปรงสีฟัน🪥ด้วยนะคะ คุณแม่ควรเลือกซื้อแปรงสีฟันที่มีด้ามจับพอดีกับมือ มีหัวแปรงขนาดเหมาะสมผลิตจากวัสดุซิลิโคนคุณภาพดี  และมีขนแปรงที่นุ่ม ไม่ระคายเคืองต่อเหงือกเจ้าตัวน้อยก็เพียงพอแล้วค่ะ หากคุณแม่พบลูกแปรงฟันได้ไม่ทั่วถึง อาจลองพิจารณาเลือกซื้อแปรงสีฟันไฟฟ้ามาใช้ลูกใช้ดูนะคะ

2️⃣ เปลี่ยนแปรงสีฟันใหม่

คุณแม่ควรเปลี่ยนแปรงสีฟันให้ลูกอยู่เสมอนะคะ✨ เมื่อสังเกตได้ว่าขนแปรงเริ่มหลุดลุ่ยและไม่สามารถตั้งตรงได้อีกต่อไป ถึงแม่ว่าจะถูกใช้งานไปเพียงไม่กี่เดือน 

3️⃣ แปรงฟัน 2 ครั้งต่อวัน

 คุณแม่ควรสอนให้เจ้าตัวน้อยแปรงฟันอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง เพื่อเป็นการขจัดคราบบหินปูนจากเศษอาหาร แต่ก็ไม่ควรแปรงฟันเกิน 3 ครั้งต่อวันด้วย เพราะผู้เชี่ยวชาญ🧑‍⚕️หลายคนได้กล่าวว่าการแปรงฟันมากเกินไปอาจทำให้เคลือบฟันสึกและก่อให้เกิดอันตรายต่อเหงือกได้ของเด็กได้ด้วยนั่นเองค่ะ

4️⃣ เลือกใช้ยาสีฟันคุณภาพดี

ยาสีฟันที่ดีควรมีส่วนผสมของฟลูออไรด์ (Fluoride) เป็นส่วนประกอบ เพราะฟลูออไรด์สามารถช่วยขจัดคราบหินปูน แถมยังช่วยเคลือบฟันให้แข็งแรง💪ได้อีกด้วย 

5️⃣ ใช้เทคนิคการแปรงฟันที่ถูกต้อง

เทคนิคการแปรงฟันที่ถูกต้องนั้นทำได้ไม่ยาก และคุณแม่ควรสอนให้ลูกใช้เทคนิคการแปรงฟัน🪥ที่เหมาะสม เพราะจะช่วยให้ลูกสามารถทำความสะอาดช่องปากได้ดียิ่งขึ้น เริ่มจากบีบยาสีฟันเล็กน้อยและจับแปรงทำมุมกับฟันที่ 45 องศา จากนั้นแปรงฟันด้านนอกจากบนลงล่างเป็นจังหวะสั้นๆ ต่อมาให้ถูแปรงเป็นวงกลมไปให้ทั่วผิวฟันด้านนอกจนครบทุกซี่ เมื่อแปรงด้านนอกเสร็จแล้ว ให้เปลี่ยนไปแปรงฟันด้านใน โดยขยับไปตามแนวเหงือก และอย่าลืมแปรงลิ้นให้ทั่วด้วยนะคะ 


รวมไปถึงเทคนิคเหล่านี้อีกด้วย

6️⃣ แปรงฟันอย่างอ่อนโยน

การแปรงฟันแรงๆ ไม่ได้หมายความว่าฟันจะสะอาดได้ แต่ในทางตรงกันข้ามการแปรงฟันแรงๆ อาจจะทำลายเคลือบฟันและเหงือกได้ อีกทั้งยังทำให้แปรงสีฟันเสื่อมสภาพได้เร็วกว่าเดิมอีกด้วยค่ะ 

7️⃣ ใช้เวลาแปรงฟันอย่างเพียงพอ

เด็กมักจะชอบใช้เวลาในการแปรงฟันเพียงสั้นๆ เพราะคิดว่าแปรงฟันได้สะอาดแล้ว แต่จริงๆแล้ว คุณแม่ควรกำชับให้ลูกใช้เวลาในการแปรงฟันอย่างน้อย 2-3 นาที⏳ เพื่อให้แปรงฟันได้อย่างสะอาดหมดจด และมีสุขภาพช่องปากที่ดีนั่นเองค่ะ

8️⃣ อย่าละเลยการแปรงลิ้น

การแปรงฟันที่ดีไม่ควรแปรงแค่บริเวณฟันเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงการแปรงลิ้น👅อีกด้วย เพราะแบคทีเรียอาจจะสมสมอยู่ที่บริเวณโคนลิ้น ซึ่งถือว่าเป็นบริเวณที่กำจัดแบคทีเรียได้ยากกว่าบริเวณอื่นๆ  

9️⃣ ล้างแปรงสีฟันให้สะอาด

อีกหนึ่งสิ่งที่ถือว่าสำคัญไม่แพ้กัน คือ การล้างแปรงสีฟันให้สะอาดทุกครั้งหลังใช้💦 แล้วผึ่งไว้ในขนแปรงแห้งสนิท เพราะถ้าหากล้างไม่สะอาด ก็อาจกลายเป็นแหล่งสะสมของแบคทีเรียได้🦠 และเมื่อนำไปใช้แปรงฟันครั้งต่อไป ก็จะทำให้ประสิทธิภาพของการแปรงฟันลดลงค่ะ

🔟 ใช้ไหมขัดฟัน

ไหมขัดฟันก็เป็นอีกหนึ่งไอเทมที่สำคัญ แต่มักถูกมองข้ามไป เพราะบางครั้งแปรงสีฟันก็ไม่อาจเข้าถึงเศษอาหารที่เกาะติดอยู่ตามซอกเล็กๆของฟันได้ ดังนั้น ไหมขัดฟันจึงเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับทำความสะอาดเศษอาหารที่คุณแม่สามารถสอนให้เจ้าตัวน้อย👶หัดใช้ได้เช่นกัน 

      ทุกคนสามารถแปรงฟันได้ แต่จะมีสักกี่คนที่สามารถแปรงฟันได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะกับเด็กเล็กๆ ที่อาจถูกสอนแปรงฟันมาอย่างผิดๆ หลังจากนี้คุณแม่ก็สามารถสอนเทคนิคในการแปรงฟันให้กับลูก เพื่อให้ลูกมีฟันที่สะอาด🦷 และมีสุขภาพช่องปากที่ดีแล้วนะคะ!