post-title

3 เคล็ดลับง่ายๆในการเลือกแปรงสีฟันให้เหมาะกับเด็กแต่ละวัย ไปดูกัน!

     คุณแม่ควรเลือกแปรงสีฟันที่พอดีกับช่องปากลูกและเลือกแปรงที่มีขนาดด้ามจับที่เหมาะสมเพื่อให้เด็กๆ สามารถจับถือใช้งานได้ง่ายและปลอดภัย นอกจากนี้คุณแม่อย่าลืมคำนึงถึงเคล็ดลับการเลือกขนาดของแปรงสีฟันใหเหมาะสมกับเด็กแต่ละวัยด้วยนะคะ ซึ่งทางเรามีคำตอบมาให้คุณแม่แล้วค่ะ💁‍♀️ 


การเลือกแปรงสีฟันให้เหมาะสมกับเด็กเล็ก ควรเลือกแบบนี้!

อย่างที่คุณแม่ทราบกันไปแล้วว่าการเลือกแปรงสีฟันสำหรับเด็กอาจจะต้องคำนึงถึงปัจจัยหลายๆ อย่าง เช่น อายุ ความสามารถ สุขภาพช่องปากของลูกน้อย👄 สีสัน ลวดลาย เป็นต้น และหนึ่งในนั้นก็คือ การใช้ช่วงอายุของพวกเขาเป็นหลักเกณฑ์สำหรับการเลือกแปรงสีฟันที่เหมาะสม ควรเลือกแบบนี้นะคะ  

✨เด็กทารก (Babies)

สำหรับแปรงสีฟันของทารก👶 เริ่มแรกคุณแม่อาจใช้เพียงแค่ผ้านุ่มๆ ชุบน้ำหมาดๆ มาทำความสะอาดเหงือกของเด็กๆ ก่อนที่ฟันของพวกเขาจะขึ้น หลังจากที่ลูกเริ่มมีฟันซี่แรกงอกมา คุณแม่สามารถเลือกใช้แปรงสีฟันที่มีสีสันสดใส มีหัวแปรงขนาดเล็ก เพราะหัวแปรงขนาดเล็กจะช่วยให้คุณแม่สามารถสอดแปรงเข้าปากและทำความสะอาดช่องปากของทารกได้พอดี  

เด็กวัยหัดเดิน (Toddlers)

แปรงสีฟันสำหรับเด็กวัยหัดเดิน เน้นเป็นแปรงที่มีสีสันสดใส เพื่อกระตุ้นให้เด็ก ๆ อยากแปรงฟันมากขึ้น🥳 และคุณแม่ควรเลือกแปรงสีฟันที่มีหัวแปรงขนาดเล็ก มีด้ามจับขนาดใหญ่ขึ้นเพื่อให้ง่ายต่อการจับของเด็กๆ วัยหัดเดิน อีกทั้งยังช่วยให้เด็กๆ สามารถฝึกการควบคุมกล้ามเนื้อมัดเล็กอย่างข้อมือ✊ได้อีกด้วยค่ะ


 และสำหรับเด็กที่โตขึ้นมา ควรเลือกแบบนี้

เด็กๆ ที่มีอายุ 5 ถึง 8 ปี (Age 5 to 8) 

เด็กๆ ที่มีอายุ 5 ถึง 8 ปี สามารถแปรงฟัน🪥ด้วยตนเองแล้ว แต่ในบางครั้งคุณแม่อาจจะต้องคอยยืนกำกับดูแลอยู่บ้าง ซึ่งแปรงสีฟันสำหรับเด็กๆ ในช่วงอายุนี้จะมีรูปแบบค่อนข้างคล้ายกับแปรงสีฟันสำหรับผู้ใหญ่ แต่คุณแม่ควรเลือกแบบที่มีหัวแปรงขนาดเล็กและมีส่วนของด้ามจับที่บางกว่าแปรงสีฟันของเด็กวัยหัดเดิน  เนื่องจากเด็กๆ มีความคล่องแคล่วในการใช้งานมากขึ้นแล้วนั่นเองค่ะ 

เด็กๆ ช่วงก่อนวัยรุ่น (Preadolescence)

เด็กๆ ในช่วงวัยนี้ คือ เด็ก👦ที่มีอายุ 8 ปีขึ้นไปที่สามารถแปรงฟันได้ด้วยตัวเองกันแล้ว ดังนั้น เด็กวัยนี้สามารถใช้แปรงสีฟันของของผู้ใหญ่ได้เลยนะคะ แต่ก็ควรต้องมีขนาดของหัวแปรงจะบางกว่าของผู้ใหญ่ เพื่อให้เหมาะกับสรีระรูปปากของเด็กค่ะ

     ถึงตอนนี้คุณแม่ก็สามารถเลือกแปรงสีฟัน🪥ให้เหมาะสมกับเด็กแต่ละช่วงวัยแล้วนะคะ แต่อย่างไรก็ตามไม่ได้มีเพียงแค่ขนาดที่สำคัญ สีสัน หรือวัสดุที่นำมาใช้ในการผลิตแปรงสีฟันก็จำเป็นต้องคำนึงถึงด้วยเช่นกันนะคะ และแปรงสีฟันไฟฟ้าก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับเด็กๆ แต่ขอแนะนำให้คุณแม่ปรึกษากับทันตแพทย์🧑‍⚕️เพื่อรับคำแนะนำที่เหมาะสม ก่อนที่จะตัดสินใจเลือกแปรงสีฟันไฟฟ้ามาให้เด็กๆ ใช้กันนะคะ