post-title

ระวัง! BPA สารเคมีอันตรายที่อาจพบได้ในขวดนมลูก

     คุณแม่รู้ไหมคะว่าบรรจุภัณฑ์ เช่น ขวดนม🍼  อาจไม่ปลอดภัยสำหรับลูกน้อยเสมอไป เพราะในขวดนมบางชนิดอาจปนเปื้อนสารเคมีที่ชื่อว่า Bisphenol A หรือเรียกสั้นๆ ว่า “BPA” นั่นเอง สารนี้จัดว่าเป็นอันตรายต่อร่างกายของทั้งเด็กและผู้ใหญ่เลยค่ะ วันนี้ทางเราจึงได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับสาร BPA มาให้คุณแม่ทราบไปพร้อมๆกันค่ะ💁‍♀️


สาร BPA คืออะไร?

✨BPA (Bisphenol A)

คือ สารเคมีประกอบตัวหนึ่งที่ถูกใช้กันมากในวงการอุตสาหกรรมผลิตพลาสติกโพลีคาร์บอเนต (polycarbonate) เพื่อให้ได้วัสดุที่มีความใส แข็งแรง💪 ไม่แตกหักง่าย โดยพลาสติกชนิดนี้ นิยมนำมาใช้ผลิตบรรจุภัณฑ์ อย่างเช่น ขวดนม🍼 ขวดน้ำ กล่องพลาสติก📦 และอื่นๆ ยิ่งไปกว่านั้น สาร BPA ยังใช้เป็นสารเคลือบบนพื้นผิววัสดุต่างๆ ตัวอย่างเช่น ใบเสร็จชำระเงิน กระป๋องน้ำอัดลม กระป๋องนม🧃 เป็นต้น เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดการกัดกร่อน สึกหรอ หรือเกิดสนิมบนพื้นผิววัสดุเหล่านั้น


อันตรายของ BPA ในขวดนมต่อร่างกายของทารก

👉ส่งผลกระทบต่อระบบประสาทและเซลล์สมอง 

สาร BPA จะส่งผลกระทบต่อการสร้างเซลล์สมอง🧠รวมไปถึงระบบประสาทของเด็กๆ ทำให้ร่างกายของมีศักยภาพในการทำงานลดลง ส่งผลต่อความจำและการเรียนรู้อีกด้วย

👉ส่งผลกระทบต่อการเจริญพันธุ์ 

หากลูกได้รับสาร BPA ที่มากจนเกินไป อาจส่งผลต่อการทำงานของฮอร์โมน และระบบสืบพันธุ์ของลูกน้อย ส่งผลให้เด็กโตเร็วกว่าวัยอันควร👦

👉ก่อให้เกิดความเสี่ยงในการเกิดโรคต่างๆ 

เด็กๆ ที่ได้รับสารBPA เสี่ยงในการเกิดโรคหอบหืด โรคอ้วน โรคเบาหวาน โรคหัวใจ🫀 โรคไฮเปอร์แอคทีฟ และรวมไปถึงโรคสมาธิสั้นด้วย

👉ส่งผลต่อความผิดปกติของพฤติกรรม 

สาร BPA อาจส่งผลต่อพฤติกรรมของเด็กๆ ทำให้ลูกของคุณแม่มีพฤติกรรมที่ก้าวร้าว ไม่มีสมาธิ🤪 และยังขาดทักษะในการปรับตัวกับปัญหาอื่นๆอีกด้วย 

     ดังนั้นก่อนทำการซื้อขวดนมให้เจ้าตัวน้อย คุณแม่ควรมองหาขวดนม🍼ที่มีฉลากเขียนว่า “BPA Free” นะคะ เพื่อให้มันใจว่าขวดนมนั้นปลอดภัยและไม่เกิดอันตรายต่อร่างกายของเด็กๆ นอกจากนี้คุณแม่อย่าลืมมองหาขวดนมที่มีความโค้งเว้ายังช่วยให้เจ้าตัวเล็กสามารถจับถือได้อย่างถนัดมือ ประกอบกับขวดนมที่มีฝาปิดที่แน่นหนาเสมอ เพื่อป้องกันการรั่วไหลของน้ำนมได้