post-title

เทคนิคลูบท้องกระตุ้นสมองและพัฒนาการของทารกในครรภ์

     คุณแม่คงเคยได้ยินว่าการลูบท้องเปรียบเสมือนอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยกระตุ้นพัฒนาการของทารกภายในครรภ์ได้ แต่จริงๆแล้วการลูบท้องนั้นดีต่อทารกในครรภ์ในด้านใดบ้าง วันนี้ทางเราได้รวบรวมข้อมูลทั้งหมดมาให้คุณแม่ทราบพร้อมๆกันแล้วค่ะ💁‍♀️


การลูบท้องมีข้อดียังไงบ้าง?

การที่คุณแม่ลูบท้องเป็นประจำนั้นจะส่งผลต่อพัฒนาการทางสมอง🧠และความเฉลียวฉลาดของทารกได้ เมื่อมือของคุณแม่สัมผัสกับผนังด้านในของมดลูก คุณแม่จะสังเกตได้ว่าทารกในครรภ์จะมีปฏิกิริยาโต้ตอบมาเหมือนกำลังเล่นกับแม่ ไม่ว่าจะเป็นการเคลื่อนไหว หรือการขยับตัว วิธีนี้ถือเป็นวิธีที่ไม่สิ้นเปลืองค่าใช้จ่าย แถมยังทำให้ทารกเป็นเด็กอารมณ์ดี🥳 มีจิตใจที่สงบ และยังทำให้เป็นเด็กฉลาดอีกด้วย ซึ่ง 4 ข้อดีในการลูบท้องมีดังต่อไปนี้ 

✨ข้อที่ 1

การที่คุณแม่ลูบท้องบ่อยๆจะสามารถช่วยในการพัฒนาเส้นใยประสาทของสมองส่วนรับความรู้สึกให้มีประสิทธิภาพที่ดีขึ้น อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มความไวในการรับรู้ของเจ้าตัวน้อย👶 และพัฒนาการทางด้านร่างกายอีกด้วยเช่นกัน

ข้อที่ 2

การลูบท้องถือเป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยสร้างความอบอุ่น💞ระหว่าง คุณพ่อ คุณแม่ และเจ้าตัวน้อยที่อยู่ในท้อง ให้มีสายใยแห่งความผูกพันที่ดีต่อกัน

ข้อที่ 3

การลูบท้องจะทำให้ลูกมีพัฒนาการที่ดี โดยเฉพาะในช่วงอายุครรภ์ 26 สัปดาห์🤰 เพราะในช่วงนี้ระบบประสาทเกี่ยวกับความรู้สึกของทารกกำลังพัฒนาได้อย่างรวดเร็ว จึงทำให้ทารกสามารถซึมซับและรับความรู้สึกต่างๆผ่านการสัมผัสบนหน้าท้องของคุณแม่ได้นั่นเอง

ข้อที่ 4

การลูบท้องยังมีอีกข้อดีคือเป็นการทำให้เจ้าตัวน้อยคุ้นเคยกับน้ำเสียง🗣️ของคุณพ่อและคุณแม่นั่นเอง และยังทำให้เจ้าตัวน้อยรู้สึกได้ถึงสัมผัสอันแสนอบอุ่นจากคุณพ่อคุณแม่ที่มีต่อลูก


เทคนิคง่ายๆในการลูบท้องเพื่อกระตุ้นสมองและพัฒนาการทารกในครรภ์

👉เทคนิคที่ 1

เพียงคุณแม่ใช้มือลูบบริเวณหน้าท้องเบาๆ เพื่อเป็นการกระตุ้นพัฒนาการของทารกในครรภ์ โดยให้คุณแม่ใช้มือลูบเป็นลักษณะวงกลม🤲 สามารถลูบจากบนลงล่าง หรือล่างขึ้นบนก็ได้เช่นกันค่ะ

👉เทคนิคที่ 2

ในขณะที่คุณแม่ลูบท้อง คุณแม่สามารถร้องเพลงเบาๆ🎤กล่อมลูก หรือจะพูดคุยไปพร้อมๆกับการลูบท้องด้วย ก็จะเป็นการกระตุ้นให้ลูกมีพัฒนาการที่ดีเหมือนกัน

👉เทคนิคที่ 3

คุณแม่ควรรวบรวมโดยการใช้หัวใจและความรู้สึก🥰ที่คุณแม่มีต่อลูกส่งผ่านมือไปด้วยระหว่างที่ทำการลูบหน้าท้อง เพราะเจ้าตัวน้อยสามารถรับรู้ได้ถึงความรู้สึกที่คุณแม่มีต่อเขานั่นเอง น่ามหัศจรรย์มากๆเลยใช่ไหมคะ!🤩

👉เทคนิคที่ 4 

หากคุณแม่ได้ทำการลูบท้องตรงบริเวณเดิม หรือลูบท้องในช่วงเวลาเดิมเป็นประจำ⏰จะทำให้ทารกสามารถจดจำเวลาและบริเวณที่คุณแม่ลูบท้องได้  จนทำให้เขารู้สึกถึงความเคยชิน จนบางครั้งลูกอาจจะดิ้นรอก่อนที่แม่จะทำการลูบท้องแล้วนั่นเองค่ะ

     ทราบกันแล้วถึงประโยชน์จากการลูบท้องเพื่อกระตุ้นสมองและพัฒนาการของทารกในครรภ์👶 คุณแม่สามารถทำตามได้ง่ายๆ เพราะว่าเป็นวิธีที่คุณแม่ไม่ต้องลงทุนเลยด้วย เพียงแค่ใช้หัวใจและความรักของคุณแม่ผ่านการสัมผัสไปยังเจ้าตัวน้อยเท่านี้เองค่ะ อย่างไรก็ตามความเฉลียวฉลาดของทารกแต่ละคนนั้นล้วนมีปัจจัยอื่นๆเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ไม่ว่าจะเป็นพันธุกรรม🧬 อาหารการกิน และรวมไปถึงสิ่งแวดล้อมต่างๆด้วยนะคะ