post-title

วิธีฝึกหายใจก่อนคลอด ช่วยให้เบ่งคลอดได้ง่ายขึ้น

     การฝึกหายใจก่อนคลอดสำหรับคนท้อง🤰 ถือเป็นสิ่งจำเป็นที่คุณแม่ท้องทุกท่านต้องเรียนรู้ไว้ เพราะวิธีการหายใจอย่างถูกวิธีไม่เพียงเป็นแค่การรับออกซิเจนเข้าสู่ร่างกายของแม่และทารกเท่านั้น แต่ยังเป็นการทำให้ร่างกายของคุณแม่ลดความวิตกกังวล ความกลัวและความเครียดที่เกิดขึ้นในระยะคลอดได้ วันนี้ทางเราได้รวบรวมข้อมูลของการฝึกหายใจก่อนคลอดมาให้คุณแม่ทราบพร้อมๆกันแล้วค่ะ💁‍♀️


ทำไมการฝึกหายใจก่อนคลอดถึงสำคัญต่อคุณแม่ตั้งครรภ์?

✨เพื่อเป็นการบรรเทาความเจ็บปวดขณะคลอด

ความรู้สึกเจ็บปวดของคุณแม่นั้นมาจากการหดรัดตัวของลูกน้อย👶 ซึ่งทำให้เกิดแรงดันในโพรงมดลูก รวมไปถึงการถูกดึงรั้งออกของกระดูกเชิงกราน กล้ามเนื้อและฝีเย็บ นอกจากนี้ยังอาจมีผลมาจากความกลัว ความวิตกกังวล😰เกี่ยวกับความเจ็บปวดของการคลอดบุตร แต่อาจจะแตกต่างกันไปในคุณแม่แต่ละท่าน ดังนั้น การฝึกหายใจก่อนคลอดจึงเป็นวิธีที่ช่วยให้คุณแม่ได้ลดความเจ็บปวดได้นั่นเองค่ะ 


วิธีการฝึกหายใจก่อนคลอด

👉เทคนิคง่ายๆในการฝึกหายใจสำหรับคนท้อง เพียงทำแบบนี้!

เวลาที่คุณแม่ปวดท้องให้สูดลมหายใจยาวๆ😮‍💨 โดยสูดเอาลมหายใจเข้าเข้าทางจมูกแล้วหายใจออกทางปาก 6-8 ครั้งต่อนาที คุณแม่ต้องฝึกหายใจแบบนี้เพื่อให้ตัวคุณและลูกน้อยมีปริมาณออกซิเจนในร่างกายในปริมาณมาก แถมยังจะช่วยให้แม่ท้องรู้สึกผ่อนคลายในระหว่างที่มดลูกมีการหดตัว และคุณแม่ควรหาจุดสนใจที่ทำให้รู้สึกว่าเราจะหายใจได้ดียิ่งขึ้น อาจจะนึกถึงวิวทิวทัศน์สวยๆ🏞️ เช่น ทุ่งหญ้าโล่งๆ หรือวัตถุอะไรก็ได้ที่อยู่ในห้อง เมื่อคุณแม่เห็นแล้วจะพุ่งความสนใจไปที่สิ่งของนั้น เพียงเท่านี้ก็จะช่วยให้บรรเทาอาการเจ็บปวดลงได้แล้ว และคุณแม่อย่าลืมเหยียดแขนและขา🦵เวลาสูดลมหายใจเข้าด้วยน้า

นอกจากนี้การหายใจยังถูกแบ่งออกเป็นระดับต่างๆ อีกด้วยเช่นกัน

วิธีการหายใจในระยะที่ 1

1.1) หายใจช้าๆ

เริ่มแรกคุณแม่ต้องสูดลมหายใจเข้าผ่านจมูกและหายใจออกทางปาก เพื่อล้างปอด🫁ให้สะอาด ซึ่งเป็นการหายใจโดยใช้ช่องท้อง การหายใจแบบนี้เราเเหมือนกับการหายใจเวลาที่เรานอนหลับพักผ่อน ทำให้คุณแม่รู้สึกผ่อนคลายตามไปด้วย

1.2) หายใจเบาๆ

หลังจากรู้สึกว่าอาการปวดท้อง หรือการหดตัวของมดลูกดีขึ้นแล้ว ขั้นต่อมาคุณแม่ควรเริ่มหายใจเข้าช้าๆ เวลาหายใจออกให้ออกเสียงว่า “ฮี…” หรือ “โฮ…” ขณะหายใจอย่าลืมทำสมาธิ🧘‍♀️ไปด้วยนะคะ

1.3) หายใจแบบมีแบบแผน

จากนั้นคุณแม่ก็เริ่มต้นกระบวนการหายใจ โดยเริ่มจากสูดลมหายใจช้าๆ ลึกๆ 3 ครั้ง ต่อด้วยการหายใจออกด้วยเสียง “ฮี…” ทำซ้ำด้วยการหายใจเข้าออกช้าๆ อีก 3 ครั้ง แล้วตามด้วยการหายใจออกด้วยเสียง “โฮ…”

1.4) หายใจแบบอิสระ

การหายใจแบบนี้เป็นการหายใจโดยการออกเสียง “ฮี…” หรือ “โฮ…” คล้ายๆ กับแบบข้างบน แต่จะแตกต่างกันตรงที่ คุณแม่สามารถออกเสียงระหว่างการหายใจได้ตามความพอใจของคุณแม่🤰

วิธีการหายใจระยะที่ 2 

2.1) หายใจออกช้าๆ

 คุณแม่ต้องสูดลมหายใจเข้าช้าๆ ลึกๆ แล้วกลั้นหายใจไว้ประมาณ 7 วินาที หรือค่อยๆ หายใจออกช้าๆ ตอนที่คุณแม่หายใจออกอาจจะออกเสียงหรือเป่าลมออก😮‍💨มาเพื่อให้ตัวเองรู้สึกผ่อนคลายได้

2.2) ปล่อยลมหายใจ

 ให้คุณแม่หายใจสบายๆ ก่อนเพื่อเตรียมตัว จากนั้นให้หายใจเข้าลึกๆ แล้วค่อยๆ หายใจออกออกอย่างช้าๆ ในเวลา 7 วินาที⏳ ก่อนที่จะปล่อยลมหายใจออกมาทั้งหมด

2.3) กลั้นลมหายใจนานๆ

สุดท้ายให้คุณแม่หายใจเข้าลึกๆ เวลาหายใจออกให้กลั้นหายใจเป็นเวลา 10 วินาที แต่วิธีนี้มีความเสี่ยงอยู่ ไม่แนะนำให้คุณแม่ทำค่ะ🙅‍♀️

     สรุปได้ว่าโดยปกติการหายใจสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์นั้นสามารถทำได้ทั้งหายใจผ่านทางปาก👄หรือหายใจผ่านทางจมูก หรือคุณแม่อาจจะเลือกหายใจเข้าผ่านจมูกแล้วหายใจออกผ่านทางปากก็ได้ค่ะ ให้ยึดหลักว่าเลือกวิธีที่คุณแม่ทำแล้วรู้สึกว่าตนเองผ่อนคลายมากที่สุด