post-title

เลือดล้างหน้าเด็กคืออะไร แปลว่าตั้งครรภ์ใช่หรือไม่?

     คุณผู้หญิงหลายๆ ท่านอาจเคยได้ยินว่า ‘เลือดล้างหน้าเด็ก’ กันมาบ้างแล้วใช่ไหมคะ บ้างก็ว่าเลือดล้างหน้าเด็ก คือสัญญาณแรกที่บ่งบอกว่าคุณกำลังตั้งครรภ์ จริงๆแล้วเลือดล้างหน้าเด็กคืออะไร วันนี้เราไปหาคำตอบพร้อมๆกันเลยค่ะ💁‍♀️


เลือดล้างหน้าเด็ก คืออะไร?

✨เลือดจากการฝังตัวของตัวอ่อน (Implantation Bleeding) 

เลือดล้างหน้าเด็ก เป็นปฏิกิริยาที่เกิดขึ้นจากการฝังตัวของตัวอ่อน ซึ่งมักจะเกิดขึ้นได้ในช่วง 3 สัปดาห์แรกหลังจากที่ไข่ได้รับการผสมกับสเปิร์มจนกลายเป็นตัวอ่อนและเดินทางผ่านท่อนำส่งไปฝังตัวในเยื่อบุโพรงมดลูก ซึ่งขณะที่ตัวอ่อนกำลังฝังตัวนั้นเป็นสาเหตุที่ทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกเกิดบาดแผลขึ้นและมีเลือดไหลออกมาทางช่องคลอดนั่นเองค่ะ เลือดที่ไหลออกมาจะมีลักษณะเป็นสีชมพู สีแดง หรือสีน้ำตาลจางๆ ในปริมาณเล็กน้อยคล้ายหยดเลือด🩸เพียงเท่านั้น ขณะเดียวกันคุณแม่บางท่านอาจจะมีอาการปวดท้องเบาๆร่วมด้วย และเลือดล้างหน้าเด็กนี้จะหายไปเองภายใน 1-2 วัน ไม่ได้เป็นอาการที่เป็นอันตรายต่อร่างกายแต่อย่างใด

สิ่งสำคัญคือ ไม่ใช่ผู้หญิงตั้งครรภ์ทุกคนจะเกิดอาการแบบนี้ เพราะผู้หญิงบางคนก็แทบจะไม่มีอาการใดๆ เป็นสัญญาณบ่งบอกเลยว่าคุณกำลังตั้งครรภ์ ไม่ว่าจะเป็นอาการไวต่อกลิ่น คลื่นไส้🤢 อาเจียน อ่อนเพลีย อารมณ์แปรปรวน หรือมีเลือดล้างหน้าเด็กไหลออกมา ดังนั้นหากคุณกำลังสงสัยว่าเลือดที่ไหลออกมานั้นเป็นเลือดล้างหน้าเด็กหรือประจำเดือน ควรหาซื้อที่ตรวจครรภ์มาเช็กเพื่อให้ได้คำตอบจะดีที่สุดค่ะ


ความแตกต่างของเลือดประจำเดือน เลือดจากอาการแท้ง จากเลือดล้างหน้าเด็ก

🩸เลือดประจำเดือน

ช่วงที่มีประจำเดือนผู้หญิงมักจะมีอาการปวดท้อง ปวดหลัง หรือคัดตึงหน้าอกร่วมด้วยตลอดระยะเวลาที่มีเลือดออก ซึ่งลักษณะของเลือดเป็นสีแดงสดและไหลติดต่อกันภายในระยะเวลา 3-5 วัน แต่ไม่เกิน 7 วัน⏳ และจะหายไปเองเมื่อหมดรอบประจำเดือน  

🩸เลือดจากอาการแท้ง 

สำหรับอาการแท้งนั้นก็จะแตกต่างจากเลือดล้างหน้าเด็กโดยสิ้นเชิง เพราะอาการแท้งนั้นจะมีเลือดไหลออกมาแบบกระปริบกระปรอยบ่อยครั้งและจะเป็นๆ หายๆ มากกว่า 2 วัน คล้ายเป็นสัญญาณเตือน หรือในบางครั้งอาจเป็นเลือดที่ไหลออกมาเพียงครั้งเดียวในปริมาณมาก ซึ่งอาการแท้งนั้นมักจะมีอาการอ่อนเพลีย😰และปวดท้องร่วมด้วยอย่างรุนแรง หากพบอาการเช่นนี้ ควรรีบไปพบแพทย์ทันที


สัญญาณที่บ่งบอกได้จากการมีเลือดล้างหน้าเด็ก

หากเลือดที่ไหลออกมาเป็นเลือดล้างหน้าเด็ก ก็ขอแสดงความยินดีกับคุณแม่มือใหม่ด้วยนะคะ แต่ถ้าหากเลือดที่ไหลออกมาไม่ใช่เลือดล้างหน้าเด็ก อาจจะเป็นสัญญาณเตือนของร่างกายที่กำลังบ่งบอกถึงความผิดปกติที่เกิดขึ้นกับร่างกาย โดยอันตรายที่อาจเกิดขึ้นได้นั้น มีอยู่2 ประเภท ดังต่อไปนี้ 

👉1. มีเลือดออก แต่ไม่ได้ตั้งครรภ์

สำหรับผู้หญิงที่มีเลือดออกนอกรอบประจำเดือน และลองตรวจครรภ์ดูแล้วไม่พบว่าตนเองนั้นกำลังตั้งครรภ์ แนะนำให้รีบไปพบแพทย์👨‍⚕️เพื่อดูว่าเลือดที่ไหลออกนั้นเกิดจากอะไร ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วนั้นอาจเป็นผลมาจากความผิดปกติต่างๆ เช่น มีการตกไข่ที่ผิดปกติ มะเร็งปากมดลูก มะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูก เป็นต้น นอกจากนี้ ยังมีอีกหลายสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการเลือดทางช่องคลอดสำหรับผู้หญิงที่ไม่ตั้งครรภ์ เช่น การมีเพศสัมพันธ์ที่รุนแรง การคุมกำเนิด หรือเกิดอาการอักเสบหรือติดเชื้อบริเวณอุ้งเชิงกราน 

👉 2. มีเลือดออก แต่ตั้งครรภ์ 

สำหรับผู้หญิงคนไหนที่มีเลือดไหลออกนอกรอบประจำเดือนและตรวจพบว่าตนเองนั้นกำลังตั้งครรภ์ ควรไปพบแพทย์เพื่อเข้ารับการฝากครรภ์🤰และรับฟังคำแนะนำต่างๆทันที แต่อย่าเพิ่งนิ่งนอนใจไปนะคะ เพราะเลือดที่ไหลออกมานั้นบางครั้งก็อาจจะไม่ใช่แค่เพียงเลือดล้างหน้าเด็ก แต่เป็นสัญญาณที่กำลังบอกให้คุณเฝ้าระวังว่าการตั้งครรภ์ครั้งนี้จะมีความผิดปกติใดใดเกิดขึ้นหรือไม่ ซึ่งคุณอาจจะมีความเเสี่ยงที่จะเกิดอาการแทรกซ้อนอื่นๆ เช่น แท้งคุกคาม ตั้งครรภ์นอกมดลูก ตั้งครรภ์ลม เป็นต้น ซึ่งอาการเหล่านี้ล้วนแต่เป็นอาการที่ส่งผลเสียต่อร่างกายและอาจเป็นอันตรายแก่ชีวิตได้

     สรุปได้ว่า เลือดล้างหน้าเด็กนั้นไม่สามารถบ่งบอกถึงสัญญาณของการตั้งครรภ์ได้เสมอไป เพราะไม่ใช่คนท้องทุกคนที่จะมีเลือดล้างหน้าเด็กไหลออกมาจากทางช่องคลอดในช่วงระยะเวลา 3 สัปดาห์แรกของการตั้งครรภ์ แต่การมีเลือดออกแบบนี้อาจเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงอันตรายบางอย่างที่คุณไม่ควรมองข้าม  ดังนั้นแนะนำให้รีบไปพบแพทย์เพื่อทำการวินิจฉัย🩺หาสาเหตุให้แน่ชัด เพื่อทำการรักษาตั้งแต่เนิ่นๆค่ะ