post-title

อาการผมร่วงหลังคลอด แก้ได้ด้วยวิธีเหล่านี้!

     อีกหนึ่งปัญหาที่คุณแม่อาจจะต้องเผชิญหลังคลอด จากการสำรวจพบว่าประมาณ 96% ของแม่ที่ให้นมบุตร 518 คนมีอาการผมร่วง วันนี้ทางเราจึงได้รวบรวมสาเหตุและวิธีแก้ปัญหาผมร่วงหลังคลอดบุตร ให้ผมกลับมานุ่นสลวยอีกครั้ง จะมีวิธีไหนบ้าง เรามาหาคำตอบไปพร้อมๆกันเลยค่ะ💁‍♀️


อาการผมร่วงหลังคลอดมีสาเหตุมาจากอะไร?

👉มีสาเหตุมาจากฮอร์โมน

เพราะฮอร์โมนเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้คุณแม่ผมร่วงหลังคลอดลูก🤱 เมื่อคุณแม่ตั้งครรภ์แล้วคุณแม่จะมีระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนสูง ดังนั้นผมของคุณแม่จึงดูมีสุขภาพดีและหนาขึ้น แต่พอหลังคลอดลูกบุตรแล้วฮอร์โมนเอสโตรเจนจะลดลง ทำให้ผมของคุณแม่ขาดหลุดร่วงมากกว่าเดิมนั่นเองค่ะ อาการผมร่วงหลังคลอดลูกอาจจะเป็นไปยาวนานถึง 1 ปี🗓️ และหากคุณท่านใดที่มีผมยาว ก็จะทำให้เกิดอาการผมร่วงมากยิ่งขึ้น ระยะเวลาของอาการผมร่วงของคุณแม่แต่ละท่านจะมีระยะเวลายาวนานแตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล ซึ่งโดยปกติแล้วอาการผมร่วงมักเกิดหลังจากที่คลอดลูกไปแล้ว 4 เดือน


7 วิธีแก้ปัญหาผมร่วงหลังคลอด ให้ผมกลับหนานุ่มเหมือนเดิม

✨1. รับประทานอาหารที่ดีต่อผม

การที่คุณแม่รับประทานอาหารที่มีประโยชน์และหลากหลาย รวมถึงได้รับแหล่งของสารอาหารครบถ้วน โดยเฉพาะสารต้านอนุมูลอิสระ ธาตุเหล็ก วิตามินดี และไบโอติน จะช่วยให้ผมมีสุขภาพดียิ่งขึ้น เพราะการรับประทานอาหารเหล่านี้สามารถช่วยบำรุงเส้นผมของคุณแม่ และยังสามารถป้องกันผมหลุดร่วงที่เกิดขึ้นได้ เพราะสารอาหารจะเข้าไปทดแทนวิตามินและแร่ธาตุที่ร่างกายสูญเสียไปหลังคลอดลูก โดยเน้นไปที่อาหารที่มีวิตามิน A, C, D, E และมีไบโอติน ตัวอย่างอาหารที่ช่วยให้ผมหนาขึ้น ลดอาการผมร่วงหลังคลอด เช่น อาหารทะเล🦐 ไข่  ผลไม้ต่างๆ โดยเฉพาะผลไม้ตระกูลเบอร์รี่🫐 ผักใบเขียว เช่น ผักโขม มันหวาน🍠 ถั่วและเมล็ดแฟล็กซ์ (flax seeds) เป็นต้น

2. หยุดใช้เครื่องทำผมที่ใช้ความร้อน

คุณแม่ควรลดการใช้ความร้อนกับเส้นผมไปก่อนนะคะ เช่น ไดร์เป่าผม เครื่องหนีบผม เครื่องม้วนผม หรืออุปกรณ์อื่นๆ เพราะมันอาจจะทำให้คุณแม่ผมร่วงมากยิ่งขึ้นกว่าเดิมได้ ดังนั้นทางที่ดีช่วงหลังคลอดลูกคุณแม่ควรปล่อยให้ผมแห้งเองตามธรรมชาติ และอย่าหวีผมแรงเกินไปค่ะ🪮

3. เปลี่ยนมาไว้ผมสั้นแทนชั่วคราว

การตัดผมสั้น💇🏻‍♀️ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ช่วยลดการหลุดร่วงของเส้นผมได้นะคะ ถึงแม้การตัดผมจะดูเป็นการแก้ปัญหาทางอ้อม แต่การที่ผมสั้นลงจะทำให้คุณแม่ดูแลผมง่ายขึ้น ได้กำจัดผมที่แห้งเสียออกไป แถมยังทำให้คุณแม่ดูอ่อนวัยลงอีกด้วยนะ

4. ลดความเครียดลง

ความเครียด🤯ก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้คุณแม่เกิดอาการผมร่วงได้ ดังนั้นคุณแม่อย่าลืมหาเวลาพักผ่อนให้ตัวเองได้ผ่อนคลายบ้างนะคะ โดยอาจจะชวนคุณพ่อมานวดออกซิโทซินให้ ซึ่งมีประโยชน์ทั้งเรื่องการผ่อนคลายและการกระตุ้นน้ำนม หรือถ้าคุณแม่มีอ่างอาบน้ำ🛁อยู่ที่บ้าน ก็รองน้ำอุ่นๆ แล้วลงไปแช่ให้กล้ามเนื้อคลายตัว โดยอย่าลืมหยดน้ำมันอโรมาลงไป 3-4 หยด เพื่อเพิ่มความผ่อนคลายและเหมือนได้ทำอโรมาเทอราพีไปในตัวค่ะ 

5.ใช้การบำรุงแบบธรรมชาติเข้าช่วย

คุณแม่สามารถเปลี่ยนมาใช้ผลิตภัณฑ์ออร์แกนิกที่ใช้ส่วนผสมจากน้ำมันธรรมชาติต่างๆ🌿 บำรุงผมหลังคลอด เพราะว่าน้ำมันธรรมชาติเหล่านี้สามารถช่วยกระตุ้นให้ผมเกิดใหม่ และลดการหลุดร่วงของเส้นผมได้ เช่น สารสกัดจากน้ำมันอัลมอนด์ น้ำมันแคสเตอร์ เป็นต้น สารสกัดเหล่านี้สามารถช่วยกระตุ้นให้ผมงอกใหม่เร็วขึ้นได้นั่นเอง

6. ใช้แชมพูที่ปราศจากสารเคมี

แชมพูสระผม🧴บางยี่ห้อมีส่วนผสมที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพของเส้นผมของคุณแม่ ทำให้คุณแม่เกิดอาการผมหลุดร่วง เส้นผมอ่อนแอลง คุณแม่สามารถเช็คส่วนดังกล่าวได้ดังต่อไปนี้ 

  • SLS (โซเดียมลอริลซัลเฟต)

  • แอลกอฮอล์

  • พาราเบน (methylparaben, ethylparaben, butylparaben, propylparaben)

  • ใส่สี

  • โซเดียมคลอไรด์

  • ADBAC และ DDAC

หากแชมพูที่คุณแม่ใช้อยู่มีส่วนผสมเหล่านี้ คุณแม่ควรหลีกเลี่ยงหรือหยุดใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผมยี่ห้อนั้นไปก่อนนะคะ🙅‍♀️ เพราะสารเคมีเหล่านั้นทำให้ผมของคุณแม่แห้งเสียและทำให้ผมร่วงมากยิ่งขึ้น และหากใช้ติดต่อเป็นเวลานาน อาจจะทำให้เป็นโรค เช่นโรคมะเร็งได้เลยทีเดียว

7.บำรุงผมด้วยครีมนวดเป็นประจำ

ครีมนวดผมนั้นมีประโยชน์อย่างมาก เพราะสามารถป้องกันความเสียหายของเส้นผม ทำให้ผมนุ่ม👩🏻‍🦰 เงางาม มีน้ำหนัก ช่วยให้ผมไม่พันกัน และยังสามารถเปลี่ยนผมที่แห้งกรอบ ให้กลับกลายเป็นผมที่สลวย น่าสัมผัสได้ 

     สรุปได้ว่าตอนนี้คุณแม่ก็ทราบถึงวิธีที่สามารถช่วยลดปัญหาผมร่วงหลังคลอดแล้วใช่ไหมคะ คุณแม่คงเข้าใจแล้วนะคะว่าการดูแลให้ผมสวยสุขภาพดีนั้น ไม่ใช่แค่เพียงการสระผมเพียงอย่างเดียว แต่ยังรวมไปถึงการที่เส้นผมควรได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์🍲ทั้งจากภายในและภายนอกเช่นกัน รวมไปถึงการหลีกเลี่ยงไม่ให้เส้นผมต้องเผชิญกับสารเคมี ความเครียด และความร้อนด้วย