post-title

สูตรมาส์กหน้าจากธรรมชาติ ปลอดภัยต่อคุณแม่ให้นมบุตร

     ตั้งแต่ช่วงตั้งครรภ์คุณแม่ทุกท่านก็คงทุ่มเททั้งแรงกายและแรงใจไปกับการเลี้ยงดูเจ้าตัวน้อยกันใช่ไหมคะ และเมื่อเจ้าตัวน้อยได้ลืมตาออกมาดูโลกแล้ว คุณแม่ก็ยังต้องวุ่นวายกับการเลี้ยงดูลูกจนไม่มีเวลาดูแลตัวเองเลย ทำให้คุณแม่หลายๆท่านพบเจอกับปัญหาสภาพผิวที่หมองคล้ำ ผิวแห้งและอ่อนล้า และยังรวมไปถึงปัญหาสิวต่างๆ ซึ่งปัญหาผิวเหล่านี้ล้วนเกิดขึ้นจากกิจวัตรประจำวันที่เปลี่ยนแปลงไปจากการพักผ่อนไม่เพียงพอ การไม่ได้ใช้เวลาดูแลผิวหน้าด้วยผลิตภัณฑ์บำรุงผิวเช่นเดิม ดังนั้นวันนี้ทางเราจึงได้รวบรวมสูตรมาร์คหน้าจากธรรมชาติที่ปลอดภัยต่อคุณแม่ขณะที่คุณแม่ให้นมเจ้าตัวน้อยด้วย จะมีสูตรไหนบ้าง เรามาดูไปพร้อมๆกันเลยค่ะ💁‍♀️ 


ปัญหาผิวที่คุณแม่คลอดบุตรต้องพบเจอ

👉สภาพผิวแห้งขาดน้ำ

เรียกได้ว่าเป็นปัญหาผิวยอดฮิตที่คุณแม่หลังจากคลอดบุตรหลายๆท่านต้องเผชิญ เพราะผิวที่ขาดน้ำ💧จะมีลักษณะผิวหยาบ แตกเป็นขุยและรู้สึกตึงเจ็บ ซึ่งปัญหาผิวแห้งนี้แท้จริงแล้วเป็นผลพวงจากการที่ร่างกายขับเอาน้ำที่สะสมในระหว่างตั้งครรภ์ออกไปในช่วงหลังคลอดนั่นเองค่ะ นอกจากนี้การขาดการพักผ่อน😴 การนอนหลับไม่ได้ออย่างเพียงพอในช่วงเลี้ยงลูกเล็กก็ทำให้ผิวพรรณของคุณแม่ดูทรุดโทรม อ่อนล้า และดูมีริ้วรอยขึ้นได้เช่นกัน


สูตรมาส์กหน้าจากธรรมชาติ ปลอดภัยต่อผิวของคุณแม่ให้นม

🥒มาส์กแตงกวา

ขึ้นชื่อว่าเป็นพืชสมุนไพรที่อุดมด้วยคุณสมบัติบำรุงผิวพรรณ และมักพบเจอเป็นส่วนผสมในสกินแคร์ทั้งหลาย สูตรมาส์กหน้าที่เราจะนำเสนอกันในวันนี้จึงหนีไม่พ้นต้องเอ่ยถึงแตงกวากับเขาด้วย

✨ประโยชน์ของแตงกวาต่อผิวพรรณ

  • แตงกวามีคุณสมบัติเติมความชุ่มชื้นคืนสู่ผิว เพราะในแตงกวามีปริมาณ “น้ำ”💦อยู่มาก อีกทั้งยังมีเอนไซม์อีเรปซิน (Erepsin) ที่สามารถช่วยผลัดเซลล์ผิวเก่าออกไปและกระตุ้นการสร้างเซลล์ผิวที่สวยและอ่อนเยาว์ขึ้นมาใหม่

  • แตงกวายังมีฤทธิ์เย็น อีกทั้งยังมีวิตามินและเอนไซม์ช่วยในการทำความสะอาดใบหน้า เราสามารถนำแตงกวามาใช้ประโยชน์เพื่อการขจัดของเสียออกจากร่างกาย โดยหากนำมาใช้บำรุงผิวพรรณแตงกวาสามารถช่วยเรื่องการทำความสะอาดใบหน้า ลดความอุดตัน ป้องกันการเกิดสิวโดยเฉพาะสิวหัวดำได้ดี

  • แตงกวาช่วยชะลอวัยและลดเลือนริ้วรอยได้เนื่องจากในแตงกวามีสารต้านอนุมูลอิสระ 2 ชนิด ได้แก่ วิตามินซี🍊และสารประกอบฟีนอลิก (Phenolic Compound) ที่ช่วยฟื้นฟูเซลล์ผิวบนใบหน้า

  • แตงกวามีโพแทสเซียม ซัลเฟต และวิตามินเอ ที่สามารถช่วยบรรเทาอาการผิวไหม้🔥 ผิวระคายเคืองได้ดี ผู้คนจึงนิยามนำแตงกวามาใช้เพื่อบรรเทาผิวแห้งกร้านจากผิวขาดน้ำ รวมถึงฟื้นฟูผิวไหม้แดดและผิวระคายเคือง

✏️วิธีการทำมาส์กแตงกวา

  • สูตรแตงกวาลดหน้ามัน ลดความเหนื่อยล้าให้คุณแม่
    สำหรับคุณแม่ที่เหนื่อยล้าจากการเลี้ยงลูกจนไม่มีเวลาดูแลตัวเอง เป็นธรรมดาที่อาจมีปัญหาหน้ามันและสิวเสี้ยนเกิดขึ้นได้ ปัญหานี้แก้ได้ด้วยสูตรลดหน้ามันจากแตงกวา เพียงนำวัตถุดิบได้แก่ แตงกวา 1 ลูก ไข่ขาว 1🥚 ฟอง และมะนาวประมาณครึ่งซีก ให้คุณแม่ปั่นแตงกวากับไข่ขาว แล้วบีบมะนาวลงไปผสม ปั่นจนส่วนผสมทั้งหมดกลายเป็นเนื้อเดียวกัน นำมาพอกหน้าทิ้งไว้ประมาณ 20 นาทีแล้วล้างออกให้สะอาด สูตรนี้ช่วยแก้ปัญหาหน้ามัน คืนความกระจ่างใส อีกทั้งยังช่วยกระชับรูขุมขน ป้องกันการเกิดสิวเสี้ยนได้ดีค่ะ

  • สูตรแตงกวาน้ำผักผลไม้บำรุงหน้าขาวสะอาดใส
    นำน้ำแตงกวา น้ำมะเขือเทศ🥫 และน้ำแตงโม ชนิดละ 1 ช้อนชามาผสมเข้ากัน ชุบด้วยสำลีแล้วเช็ดลงบนใบหน้าเบาๆ มาส์กทิ้งไว้ประมาณ 3-5 นาที น้ำผักผลไม้เหล่านี้อุดมไปด้วยกรด AHA และวิตามินธรรมชาติ สามารถช่วยกำจัดสิ่งสกปรกตกค้างบนใบหน้า และช่วยผลัดเซลล์ผิวให้กระจ่างใส อีกทั้งยังสามารถลดเลือนรอยดำ และกระชับรูขุมขนให้เล็กลงได้ด้วยค่ะ

  • สูตรแตงกวาลดสิว
    หากคุณแม่มือใหม่กำลังเผชิญกับปัญหาสิวๆ แต่ไม่อยากพึ่งพายาทาสิวที่เป็นสารเคมีเพราะกลัวว่าจะอันตรายต่อลูกน้อย เราแนะนำให้ลองมาส์กหน้าด้วยสูตรแตงกวาลดสิวค่ะ เพียงขูดแตงกวาให้เป็นเส้นจากนั้นคั้นน้ำออกมา ใช้สำลีชุบน้ำแตงกวาทาให้ทั่วใบหน้าทิ้งไว้ประมาณ 20 นาทีแล้วล้างออก ฤทธิ์เย็นจากน้ำแตงกวาสามารถช่วยลดการอักเสบของสิว ช่วยให้ผิวผ่อนคลาย และขจัดเซลล์ผิวคืนความอ่อนเยาว์ให้คุณแม่

 🍯มาสก์น้ำผึ้ง

นอกจากจะมีรสหวานอร่อย😋 นำมาปรุงอาหารได้หลากหลาย ยังมีสรรพคุณเป็นยาอายุวัฒนะดีต่อร่างกาย คุณแม่ทราบกันหรือไม่ว่าน้ำผึ้งสามารถนำมาใช้ดูแลผิวพรรณได้ด้วยนะคะ

✨ประโยชน์ของน้ำผึ้ง

  • อุดมไปด้วยสารอาหารต่างๆ ที่ดีต่อร่างกาย โดยส่วนประกอบโดยเฉลี่ยของน้ำผึ้งนั้นได้แก่ คาร์โบไฮเดรต 80% ในรูปน้ำตาลฟรุกโตสและน้ำตาลกลูโคส น้ำผึ้งมีน้ำเป็นส่วนประกอบอีกราว 18% นอกจากนี้ในอีก 2% ยังอุดมไปด้วยกรดอะมิโน วิตามิน และเกลือแร่ ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย จึงไม่น่าแปลกใจค่ะที่มนุษย์เรานำน้ำผึ้งมาใช้ทั้งรับประทานเพื่อบำรุงร่างกาย และใช้ภายนอกสำหรับการดูแลรักษาแผลและบำรุงผิวพรรณกันมาอย่างยาวนาน

  • น้ำผึ้งถูกเรียกว่ายาอายุวัฒนะ💊 เนื่องจากมีสารต้านอนุมูลอิสระที่มีคุณสมบัติช่วยดูแลสุขภาพและแก้ไขปัญหาผิวต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ น้ำผึ้งช่วยมอบความเนียนนุ่ม และเติมความชุ่มชื้นให้กับผิว เหมาะสำหรับการนำมาบำรุงผิวเพื่อแก้ไขปัญหาผิวแห้ง ผิวขาดน้ำ รวมไปถึงลดเลือนริ้วรอย และเพิ่มความอ่อนเยาว์

  • น้ำผึ้งมีฤทธิ์ต้านทานการอักเสบ ต่อต้านเชื้อแบคทีเรีย🦠และจุลินทรีย์ได้ ในทางการแพทย์สมัยโบราณมีการใช้น้ำผึ้งมารักษาบาดแผลเพื่อสมานแผลและป้องกันการอักเสบ ช่วยให้แผลหายได้เร็วขึ้น ดังน้ำสำหรับสาวๆ หรือคุณแม่ท่านไหนที่มีปัญหาสิวก็สามารถเลือกใช้น้ำผึ้งแต้มบริเวณที่เป็นสิวเพื่อลดการอักเสบและลดบวมได้

  • น้ำผึ้งสามารถช่วยผลัดเซลล์ผิวได้ เนื่องจากอุดมไปด้วยแมกนีเซียม แคลเซียม และโพแทสเซียม ซึ่งล้วนมีคุณสมบัติเร่งกระบวนการผลัดเซลล์ผิวใหม่ การใช้น้ำผึ้งเพื่อบำรุงผิวหน้าสามารถทำให้ใบหน้าแลดูกระจ่างใส ลดปัญหาผิวหมองคล้ำ และสีผิวไม่สม่ำเสมอที่เกิดจากแสงแดด☀️ ฮอร์โมน และการพักผ่อนไม่เพียงพอได้

  • น้ำผึ้งอุดมด้วยแอนตี้เซปติก (Antiseptic) ที่เป็นเอนไซม์จากธรรมชาติมีฤทธิ์กำจัดสิ่งสกปรก แก้ไขปัญหาผิวสิวอุดตัน

✏️วิธีการทำมาส์กน้ำผึ้ง

  • สูตรน้ำผึ้งมะนาวเพิ่มความกระจ่างใส
    สำหรับคุณแม่ที่มีปัญหาผิวหน้าหมองคล้ำจากฮอร์โมน แสงแดดหรือจากการพักผ่อนไม่เพียงพอ😵‍💫 เราขอแนะนำสูตรนี้ค่ะ เพียงเตรียมวัตถุดิบ ได้แก่ น้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะ ผสมกับน้ำมะนาว 1 ช้อนชา ผสมเข้ากันมาส์กลงบนใบหน้า สูตรนี้มีคุณสมบัติเร่งการผลัดเซลล์ผิว ช่วยให้สีผิวกระจ่างใสพร้อมขจัดเชื้อสิวได้ดี

  • สูตรน้ำผึ้งและกล้วยหอม🍌ช่วยเติมความชุ่มชื้นให้ผิวแม่
    คุณแม่หลังคลอดท่านไหนเผชิญกับปัญหาผิวแห้ง ลอกเป็นขุยจนรู้สึกเจ็บ ลองมาส์กหน้าด้วยน้ำผึ้งและกล้วยดูกันดีกว่าค่ะ สูตรนี้ขึ้นชื่อเรื่องการปลอบประโลมผิว ช่วยเติมความชุ่มชื้นแก่ผิวขาดน้ำได้ดีเยี่ยม เพียงผสมน้ำผึ้ง 2–3 ช้อนโต๊ะกับกล้วยหอมสุกบดครึ่งลูก นำมาพอกบางๆ ลงบนใบหน้า ทิ้งไว้ประมาณ 20 นาทีแล้วล้างออก คุณสมบัติดีๆ จากน้ำผึ้งและกล้วยช่วยคืนผิวนุ่มสวยพร้อมฟื้นฟูความชุ่มชื้น

  • สูตรน้ำผึ้งน้ำตาลใช้มาส์กผิวได้ ใช้สครับผิวดี
    คงจะดีไม่น้อยถ้าทวงคืนผิวหน้าเนียนนุ่มได้ด้วยวิธีง่ายๆ ได้สิคะคุณแม่ ลองทำตามสูตรนี้ดูกันเถอะ! เพียงผสมน้ำผึ้ง 2–3 ช้อนโต๊ะ เข้ากับน้ำตาลทราย 1 ถ้วย นำมามาส์กและสครับผิวหน้าเบา ๆ ก่อนล้างออกให้สะอาด สูตรนี้ช่วยผลัดเซลล์ผิว คืนความกระจ่างใสพร้อมให้ผิวสวยเนียนนุ่มกลับคืนมา

🍀มาส์กใบบัวบก

นอกเหนือจากน้ำผึ้ง และแตงกวาแล้วนั้น คุณแม่ทราบไหมคะว่า ใบบัวบก (Centella Asiatica หรือ Cica) ยังเป็นอีกหนึ่งวัตถุดิบที่เหมาะสำหรับนำมามาส์กหน้าดูแลผิวพรรณในช่วงตั้งครรภ์หรือหลังคลอดได้ด้วยค่ะ

✨ประโยชน์ของใบบัวบกต่อผิวพรรณ

  • อุดมไปด้วยกรดอะมิโน เบต้าแคโรทีน มีกรดไขมันและไฟโตเคมิคอล (Phytochemicals) ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นสารอาหารดีเยี่ยมสำหรับผิว การใช้ใบบัวบกเพื่อปรนนิบัติผิวพรรณจึงมีประโยชน์ในเรื่องการต่อต้านริ้วรอยได้อย่างมีประสิทธิภาพ

  • ใบบัวบกมีคอลลาเจนช่วยคืนความอ่อนเยาว์ อีกทั้งยังช่วยเพิ่มความแข็งแรงแก่เซลล์ผิวโดยการกระตุ้นการไหลเวียนเลือด🩸บริเวณชั้นผิวหนังให้ทำงานได้ดี การนำใบบัวบกมาใช้ปรนนิบัติดูแลผิวจึงสามารถช่วยให้ผิวหน้าดูดีมีความเปล่งปลั่งยิ่งกว่าเดิม

  • ใบบัวบกช่วยเรื่องปัญหาผิวแห้งแตก สามารถช่วยเพิ่มความกระชับของผิวหน้าและลดปัญหารอยด่างดำรวมไปถึงแผลต่าง ๆ ในปัจจุบันมีการนำใบบัวบกมาเป็นส่วนประกอบในผลิตภัณฑ์ลดการแตกลายของท้องแม่หลังคลอดมากมายด้วยค่ะ

✏️วิธีการทำมาส์กใบบัวบก

  • สูตรใบบัวบกโยเกิร์ตลดเลือนริ้วรอย
    ต่อไปนี้คุณแม่ไม่จำเป็นต้องซื้อผลิตภัณฑ์ลดเลือนริ้วรอยราคาแพงๆ เพราะมาส์กหน้าด้วยใบบัวบกสูตรลดเลือนริ้วรอยเป็นประจำ ปัญหาผิวแก่ก่อนวัยก็แก้ไขได้ง่ายๆ เพียงเตรียมวัตถุดิบได้แก่ ใบบัวบก 1 กำมือ โยเกิร์ตรสธรรมชาติ 1 ช้อนโต๊ะและน้ำเปล่า 1 แก้ว นำใบบัวบกสดมาล้างทำความสะอาดแล้วหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ นำมาปั่นหรือบดกับน้ำ แล้วเติมโยเกิร์ตลงไปก่อนผสมให้เข้ากัน นำส่วนผสมมาพอกไว้ให้ทั่วใบหน้า ทิ้งไว้ประมาณ 15- 20 นาที⏳ จากนั้นล้างออกด้วยน้ำสะอาด ทำเป็นประจำคุณแม่ก็จะสัมผัสได้ถึงผิวเนียนนุ่ม ที่ดูอ่อนเยาว์ลงกว่าเคย

  • สูตรใบบัวบกขมิ้นชันกำจัดสิว
    ปัญหาสิวๆ ที่ทำให้คุณแม่ไม่สวยเหมือนเก่า เราแก้ไขได้ เตรียมวัตถุดิบ ได้แก่ น้ำใบบัวบก 2 ช้อนโต๊ะ ผงขมิ้นชัน 1 ช้อนชา🫚 และน้ำผึ้ง 1 ช้อนชา นำส่วนผสมทั้งหมดมาผสมเข้ากันแล้วพอกหน้าทิ้งไว้ 15- 20 นาที ล้างออกด้วยน้ำสะอาด สูตรลับนี้ช่วยลดการเกิดสิว และแก้ปัญหาสิวอักเสบ หรือสิวหนองให้แห้งเร็ว

  • สูตรใบบัวบกใส่นมลดฝ้าให้คุณแม่ตั้งครรภ์
    อย่างที่แจ้งไปแล้วนั้นว่าฮอร์โมนและแสงแดดอาจทำให้คุณแม่มือใหม่ต้องเผชิญกับปัญหาฝ้ากระได้ สำหรับการแก้ไขจัดการได้ด้วยส่วนผสมใบบัวบก 2 กำมือ และนมสด 3 ช้อนโต๊ะ🥛 ให้คุณแม่นำใบบัวบกมาล้างให้สะอาดแล้วปั่นพอหยาบ จากนั้นเติมนมลงไปแล้วปั่นต่อให้วัตถุดิบเข้ากันดี นำมาพอกหน้าทิ้งไว้ประมาณ 20 นาที ล้างออกด้วยน้ำสะอาด สูตรนี้จะช่วยให้ผิวได้รับคุณค่าดีๆ จากใบบัวบกและน้ำนม ทำให้ผิวหน้ากระจ่างใส ลดฝ้า กระ รอยหมองคล้ำลงไปได้ไม่น้อยเลยทีเดียว

     ทราบกันแล้วถึงประโยชน์และวิธีทำมาส์กสูตรธรรมชาติใช่ไหมคะ สามารถทำได้ง่ายๆและปลอดภัยต่อผิวที่บอบบางของคุณแม่ในช่วงให้นมบุตร🤱 ทีนี้ก็อย่าลืมมาส์กหน้าอย่างน้อยอาทิตย์ละ 1-2 ครั้งและหมั่นบำรุงผิวด้วยมอยเจอร์ไรเซอร์กันด้วยนะคะ เพียงเท่านี้ผิวของคุณแม่ก็จะกลับมาชุ่มชื้นอีกครั้งค่ะ