post-title

เทคนิคการเลือกโฟมล้างหน้าสำหรับคนท้อง เลือกแบบนี้ถึงปลอดภัย!

     เมื่อรู้ตัวว่าตั้งครรภ์คุณแม่หลายๆ ท่านอาจสงสัยว่าโฟมล้างหน้าที่เคยใช้อยู่ประจำยังปลอดภัยต่อตนเองขณะตั้งหรือปล่าวนะ? วันนี้ทางเราได้รวบรวมเคล็ดลับการเลือกโฟมล้างหน้าที่ปลอดภัยต่อคุณแม่และทารกในครรภ์มาให้คุณแม่ได้ทราบพร้อมๆกันแล้วค่ะ💁‍♀️


เลือกโฟมล้างหน้าที่ปราศจากสารเคมีอันตราย

คุณแม่หลายๆ คนคงมีโอกาสศึกษาเกี่ยวกับสารเคมีที่ควรเลี่ยงขณะตั้งครรภ์กันมาบ้างแล้ว โฟมล้างหน้าเองก็เป็นผลิตภัณฑ์หนึ่งที่มักมีสารเคมีแอบซ่อนตัวอยู่ ดังนั้นคุณแม่ควรเริ่มต้นจากการอ่านฉลากด้านหลังโฟมล้างหน้าที่คุณแม่ใช้อยู่เป็นประจำ หากพบว่ามีสารเคมี เราขอแนะนำให้คุณแม่หลีกเลี่ยงและหยุดใช้กันไปก่อน เพราะสารเคมีเหล่านี้อาจก่อให้เกิดอันตรายกับลูกน้อยในครรภ์ได้👶 และเมื่อจะไปเลือกซื้อโฟมล้างหน้าตัวใหม่ ก็อย่าลืมตรวจสอบให้มั่นใจว่าไม่มีสารเคมีทุกชนิดนะคะ ซึ่งสารเคมีที่ควรเลี่ยงมีดังต่อไปนี้

  • SLS (Sodium Lauryl Sulfate)

SLS คือ สารก่อฟอง จัดอยู่ในกลุ่มสารที่ช่วยลดแรงตึงผิว แม้ว่าจะช่วยทำความสะอาดได้ดี แต่ก็ไม่เหมาะสำหรับผู้ที่มีผิวบอบบางแพ้ง่าย เพราะอาจทำให้ผิวเกิดการแพ้และระคายเคืองได้ง่าย โดยเฉพาะกับแม่ท้องที่มีผิวบอบบางมากๆ ควรหลีกเลี่ยงการใช้ไปเลยค่ะ เพราะนอกจากจะทำให้ผิวของคุณแม่เกิดอาการแพ้แล้วนั้น เมื่อคุณแม่ใช้ผลิตภัณฑ์ติดต่อกันเป็นเวลานานยังอาจทำให้เกิดความผิดปกติกับลูกน้อยในครรภ์🤰และขัดขวางการทำงานของระบบต่อมไร้ท่อได้อีกด้วย 

  • พาราเบน

พาราเบน คือ สารกันเสีย ถูกคิดค้นขึ้นมาเพื่อใช้ในการยับยั้งจุลินทรีย์ที่ไม่จำเป็นและยืดอายุการใช้งานของผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น สกินแคร์ ผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกาย แชมพู ครีมนวด เป็นต้น แม้ว่าจะมีประโยชน์ แต่ก็มีข้อมูลเปิดเผยว่า พาราเบนสามารถทำให้ฮอร์โมนในร่างกายทำงานผิดปกติ อีกทั้งยังขัดขวางการเจริญพันธุ์ของทั้งเพศหญิงและเพศชาย และสำหรับแม่ท้องนั้นอาจทำให้เกิดการแท้งบุตร🩸 ทารกคลอดก่อนกำหนด หรือมีความพิการแต่กำเนิดได้

  • แอลกอฮอล์

แอลกอฮอล์ ถือเป็นอีกหนึ่งส่วนผสมที่สามารถพบเจอได้ในเครื่องสำอาง หรือผลิตภัณฑ์ทำความผิวต่างๆ ซึ่งมีทั้งแบบดีต่อผิวและไม่ดีต่อผิว โดยปกติแล้วแอลกอฮอล์มักจะถูกผสมเข้ามาในผลิตภัณฑ์เพื่อช่วยกระชับรูขุมขน แต่ขณะเดียวกันหากใช้เป็นประจำก็อาจก่อให้เกิดความระคายเคืองกับผิว และทำให้ผิวแห้งกร้านได้ 

  • น้ำหอม

น้ำหอม จัดเป็นสารที่มักนำมาผสมในผลิตภัณฑ์ต่างๆ เพื่อให้เกิดกลิ่นที่หอมและดึงดูดผู้บริโภค แต่สำหรับผู้ที่เป็นภูมิแพ้หรือมีผิวบอบบางแพ้ง่าย การใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของน้ำหอมนั้นอาจทำให้ผิวเกิดการระคายเคืองได้ และหากสูดดมเข้าไป👃ก็อาจเป็นพิษต่อระบบทางเดินหายใจได้ด้วยเช่นกัน


เลือกโฟมล้างหน้าที่ใช้สารสกัดจากธรรมชาติ

  • Sodium Cocoyl Glycinate

เป็นสารก่อฟองที่ผลิตจากธรรมชาติ สามารถใช้แทนสารก่อฟองอย่าง SLS ได้ โดยตัวสารโซเดียม โคโคอิล ไกลซิเนตนั้น มีคุณสมบัติในการช่วยชะล้างและให้ฟองในปริมาณมาก🫧 ทำให้สามารถทำความสะอาดผิวของคุณแม่ได้ดียิ่งขึ้น อีกทั้งยังช่วยทำให้ผิวหน้าดูนุ่มขึ้นอีกด้วย

  • Ethyl Lauroyl Arginate Hydrochloride 

สารกันเสียที่ผลิตจากธรรมชาติ โดยปกติทั่วไปมักใช้ใส่ในอาหาร จึงมั่นใจได้ว่าปลอดภัยสำหรับแม่ท้องแน่นอน✅ ซึ่งสารตัวนี้มักจะนำมาใช้แทนสารกันเสียอย่างพาราเบนที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย  

  • วิตามินบี 3 

มีคุณสมบัติช่วยทำความสะอาดผิวอย่างอ่อนโยนและคงความชุ่มชื้นไว้ให้ผิว ไม่ทำให้ผิวแห้งกร้านเหมือนอย่างผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์


เลือกโฟมล้างหน้าที่เหมาะกับปัญหาผิวช่วงตั้งครรภ์ 

  • ผิวมัน

ในช่วงตั้งครรภ์ ผิวของคุณแม่จะมีการผลิตน้ำมันออกมาได้มากกว่าเดิม พอยิ่งออกไปเผชิญกับแสงแดด☀️ ผิวหน้าก็จะเริ่มมันเยิ้มอย่างห้ามไม่อยู่ ดังนั้น คุณแม่ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของวิตามินบี 3 ซึ่งเป็นวิตามินที่มีประโยชน์ต่อผิว สามารถช่วยฟื้นฟูผิวได้อย่างครอบคลุม โดยเฉพาะในเรื่องของการช่วยควบคุมความมันบนผิว จึงเหมาะเป็นพิเศษสำหรับคุณแม่ที่มีผิวมันในช่วงระหว่างตั้งครรภ์ 

  • เป็นสิว

อีกหนึ่งปัญหาที่แม่ท้องมักพบเจอนั่นก็คือปัญหาสิว เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนอย่างรวดเร็ว แม้กระทั่งคุณแม่ที่ไม่เคยเป็นสิวเลยก็สามารถพบเจอกับปัญหานี้ได้เช่นกัน ดังนั้น เมื่อคุณแม่ไม่สามารถใช้ยารักษาสิวได้ เนื่องจากมีส่วนผสมของสารกลุ่มเรตินอยด์ที่มีผลต่อการเจริญเติบโตของทารกในครรภ์🤰 เราจึงขอแนะนำให้คุณแม่เลือกใช้สกินแคร์ที่มีส่วนผสมของวิตามินบี 3 เช่นเดียวกัน เพราะวิตามินบี 3 นั้น มีสรรพคุณช่วยต้านการอักเสบและลดเชื้อแบคทีเรียบนผิว นอกจากนี้สกินแคร์ที่มีส่วนผสมของว่านหางจระเข้ช่วยได้ เพราะว่านหางจระเข้มีสรรพคุณในการสมานแผลและปลอบประโลมผิว จะช่วยให้สิวหายเร็วขึ้นค่ะ 

     อย่างที่รู้กันว่าคุณแม่ตั้งครรภ์นั้นต้องระวังเรื่องสารเคมีเป็นพิเศษ🚨 เพราะสารเคมีต่างๆอาจจะไปขัดขวางการเจริญเติบโตและพัฒนาการของทารกในครรภ์ อีกทั้งฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลงยังทำให้คุณแม่จำนวนไม่น้อยต้องพบกับปัญหาผิวบอบบางและอ่อนแอ ต่อให้เมื่อก่อนคุณแม่นั้นหน้าใส ไร้สิว ผิวเปล่งปลั่ง แต่เมื่อท้องแล้วอยู่ๆ สิว ฝ้า กระ และผิวหมองคล้ำก็อาจจะเกิดขึ้นได้ง่าย ดังนั้นคุณแม่ควรเลือกใช้สกินแคร์ที่อ่อนโยน เหมาะกับผิวบอบบางนะคะ