post-title

คนท้องสักคิ้วได้ไหม ทำแล้วจะส่งผลอันตรายหรือเปล่า? มาดูกัน!

     เป็นที่ทราบกันดีว่า ช่วงตั้งครรภ์ของคุณแม่นั้นถือเป็นช่วงที่ร่างกายของคุณแม่บอบบางหรืออ่อนไหวต่อสิ่งแวดล้อมมากเป็นพิเศษ การจะรับประทานอะไรหรือทำกิจกรรมอะไรสักอย่างนั้นจึงค่อนข้างถูกจำกัด เพราะอาจส่งผลกระทบในเชิงลบต่อทั้งร่างกายของคุณแม่เองและสุขภาพของเจ้าตัวน้อยในครรภ์ได้ วันนี้บทความของเรพาคุณผู้อ่านมาดูถึงหนึ่งกิจกรรมซึ่งถือว่าเป็นประเด็นอ่อนไหวสำหรับคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ นั่นก็คือการสักนั่นเอง แต่ไม่ใช่การสักร่างกายตามปกติ สำหรับคุณผู้หญิงแล้ว  การสักเพื่อความสวยงามอีกหนึ่งรูปแบบที่เป็นที่นิยมก็คือการสักคิ้วนั่นเอง คุณแม่จะสามารถทำได้หรือไม่ ปลอดภัยหรือเปล่า เราไปดูพร้อมๆกันเลยค่ะ💁‍♀️


ทำความรู้จักกับการสักเบื้องต้น

สำหรับการสักคิ้วนั้น🖋️ หากพูดถึงหลักกการก็เหมือนการสักเพื่อความสวยงามตามร่างกายส่วนอื่นๆอย่างเป็นปกติเลยค่ะ หลักการก็คือช่างสักจะใช้เข็มสักซึ่งมีขนาดค่อนข้างเล็ก ปลายเข็มมีการจุ่มหมึกสีที่ต้องการใช้สัก จากนั้นจึงจิ้มเข็มลงไปในผิวหนังของผู้สักในระดับความลึกที่เหมาะสม เพื่อที่จะฝากเม็ดสีบริเวณปลายเข็มไว้ภายใต้ชั้นผิวหนังของเรา การสักคิ้วก็เป็นการฝังเม็ดสีที่เราต้องการไว้บริเวณคิ้วของเรานั่นเองค่ะ ตอนนี้คุณผู้อ่านก็จะได้รู้แล้วว่าการสักต้องใช้เข็มแทงลงไปในผิวหนัง แต่การกระทำดังกล่าวจะนำมาซึ่งความเสี่ยงอย่างไรได้บ้าง เราไปดูกันต่อเลยค่ะ

👉ความเสี่ยงจากการสักคิ้ว

  1. ความเสี่ยงที่มาจากคุณภาพของหมึกที่ใช้ในการสัก เป็นประเด็นที่ไม่ได้อยู่เพียงแค่ในวงการการสักคิ้ว แต่ครอบคลุมไปถึงการสักทั่วไปเลยค่ะ หากร้านสักใช้สีหมึกที่ไม่ได้มาตรฐาน🎨 ไม่ปลอดภัยต่อสุขภาพของผู้ถูกสัก ก็อาจทำให้เกิดการติดเชื้อและอักเสบบริเวณที่สัก และอาจก่อให้เกิดโรคมะเร็งผิวหนังได้อีกด้วยค่ะ

  2. สำหรับการสักคิ้วมักมีการใช้ยาชาร่วมด้วย💉 (การสักบริเวณอื่นๆก็อาจใช้เช่นเดียวกัน หากพื้นที่สักค่อนข้างใหญ่) เจ้ายาชาตัวนี้ก็อาจเพิ่มความเสี่ยงในการที่เจ้าตัวน้อยในครรภ์จะได้รับยาเช่นเดียวกันค่ะ

  3. ความเสี่ยงที่มาจากความสะอาดของอุปกรณ์สัก ไม่ว่าจะเป็นสีหมึกที่เราได้กล่าวไปก่อนหน้าแล้ว เข็มที่ใช้ในการสัก เตียงสัก ความสะอาดของพื้นที่สักและช่างสัก หากร้านสักใช้อุปกรณ์ที่ปนเปื้อน ก็จะเสี่ยงทำให้แผลสักเกิดอาการอักเสบ ติดเชื้อก่อโรค🦠 ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงได้ทั้งกับคุณแม่และเด็กในครรภ์ค่ะ

  4. ความเสี่ยงในแง่ของความเจ็บปวด😱 หากพูดถึงการสักคิ้ว แม้จะใช้ยาชาก่อนทำการสัก แต่ร่างกายของคนเรานั้นตอบสนองต่อยาชาได้ต่างกัน บางคนแม้จะใช้ยาชาก็ยังคงรู้สึกเจ็บมากๆอยู่ เมื่อเกิดความรู้สึกเจ็บ ร่างกายก็จะเกิดความเครียดที่เพิ่มขึ้นโดยธรรมชาติ สมดุลฮอร์โมนในร่างกายของคุณแม่ก็จะเปลี่ยนแปลงไป ส่งผลกระทบต่อเจ้าตัวน้อยในครรภ์ได้โดยตรงค่ะ


    หากต้องการสักจริงๆ มีข้อควรระวังอย่างไร

  5. สำรวจและสังเกตสภาพร่างกายของตนเองว่าพร้อมต่อการสักหรือไม่ หากกำลังสุขภาพไม่ดี ณ ทางใดทางหนึ่ง กำลังป่วย😷 ก็ควรหลีกเลี่ยงการสักไปก่อนค่ะ

  6. เลือกร้านที่รักษาความสะอาด ปลอดภัย ใช้อุปกรณ์ในการสัก และอุปกรณ์ที่ใช้ฆ่าเชื้อที่มีมาตรฐาน เชื่อถือได้✅

  7. ปรึกษาแพทย์👩‍⚕️เจ้าของครรภ์ก่อนทำการสัก

 👉สัญญาณที่ควรสังเกตหลังสักคิ้ว

  1. หากคุณแม่มีอาการป่วย เป็นไข้🤒 หนาวสั่น ควรรีบไปพบแพทยทันทีค่ะ

  2. หากพื้นที่หรือบริเวณที่สักมีความผิดปกติ ไม่ว่าจะเป็นหนอง มีเนื้อเยื่อแข็งนูนเกิดขึ้นบริเวณแผลสัก ควรรีบไปพบแพทย์ทันทีค่ะ

     อันที่จริงแล้ว การสักสำหรับคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์นั้น ไม่ว่าจะเป็นการสักตามร่างกายปกติหรือเป็นการสักคิ้ว ก็ยังถือว่าไม่เป็นที่แนะนำอยู่ดีค่ะ🙅‍♀️ หากคุณแม่สามารถอดทนได้ ไม่มีความจำเป็นที่ต้องสักขณะตั้งครรภ์ก็ควรหลีกเลี่ยงไปก่อน แต่หากมีความจำเป็นต้องสักก็สามารถทำตามคำแนะนำจากบทความของเราได้ค่ะ สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการหมั่นสังเกตร่างกายของตนเอง หากหลังจากที่ทำการสัก คุณแม่รู้สึกว่าสุขภาพของตนเองไม่ปกติ ควรไปพบแพทย์ทันที ไม่ควรมองข้ามและคิดว่าอาการเหล่านั้นอาจหายได้เองค่ะ