post-title

ตั้งครรภ์ 4 เดือน ควรทานอะไร อาหารสำหรับคนท้อง 4 เดือน ถึงดีต่อแม่และลูก

     เป็นที่ทราบกันดีว่าเรื่องอาหารการกินหรือโภชนาการนั้นเป็นสิ่งสำคัญสำหรับคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์🤰 คุณผู้หญิงบางท่านอาจบำรุงร่างกายโดยการรับประทานอาหารอย่างเหมาะสมตั้งแต่ช่วงก่อนตั้งครรภ์ แต่เมื่อเข้าสู่ช่วงตั้งครรภ์แล้ว ชนิดและปริมาณของอาหารที่เหมาะสมนั้นอาจไม่เหมือนกับช่วงก่อนตั้งครรภ์เสียทีเดียว อีกทั้งร่างกายของคุณผู้หญิงในแต่ละไตรมาสของการตั้งครรภ์นั้นก็ล้วนแล้วแต่ต้องการสารอาหารที่ต่างกันบ้าง วันนี้บทความของเราจึงพาคุณผู้อ่านมาดูถึงประเภทอาหารที่เหมาะสมกับคุณผู้หญิงที่กำลังตั้งครรภ์หรือมีอายุครรภ์ได้ประมาณ 4 เดือน ว่าควรเน้นไปที่การรับประทานอาหารประเภทใด หรือควรหลีกเลี่ยงอาหารประเภทใดบ้าง เราไปดูพร้อมๆกันเลยค่ะ💁‍♀️


ร่างกายของคุณแม่เมื่อมีอายุครรภ์ประมาณ 4 เดือน

  1. เป็นช่วงที่หน้าท้องของคุณแม่จะขยายใหญ่ขึ้นอย่างรวดเร็ว🤰 ซึ่งหมายความว่าเจ้าตัวน้อยในครรภ์นั้นเริ่มมีขนาดร่างกายที่เพิ่มขึ้น

  2. เมื่อทารกในครรภ์มีขนาดตัวมากขึ้น จึงต้องการพลังงานและทรัพยากรที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของร่างกายเพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะเป็นอาหาร จนไปถึงแก๊สออกซิเจน💨ที่แลกเปลี่ยนผ่านกระแสเลือดของคุณแม่

  3. เป็นช่วงที่ระบบประสาทและสมองของเด็กในครรภ์👶พัฒนา

  4. เป็นช่วงอายุครรภ์ที่คุณแม่มีโอกาสเกิดอาการท้องผูกได้ง่าย อาจมีอาการขับถ่ายลำบาก💩หรือขับถ่ายค่อนข้างน้อยกว่าปกติ

✨สารอาหารที่ร่างกายของแม่และเด็กต้องการ

    จากหัวข้อก่อนหน้า เราได้พูดถึงภาวะหรือเงื่อนไขทางสุขภาพร่างกายของคุณผู้หญิงและเจ้าตัวน้อยในครรภ์เมื่อมีอายุครรภ์ประมาณ 4 เดือนไปเรียบร้อยแล้ว แล้วคุณแม่ควรที่จะได้รับสารอาหารประเภทใดเพื่อชดเชยเงื่อนไขทางสุขภาพเหล่านั้นบ้าง เราไปดูกันต่อเลยค่ะ

  1. เนื่องจากเป็นช่วงที่เจ้าตัวน้อยในครรภ์จะมีขนาดตัวที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว นั่นหมายถึงร่างกายของเด็กมีการแบ่งเซลล์เพิ่มขึ้น สารอาหารจำพวกโปรตีน🍖จึงเป็นกลุ่มที่มีความสำคัญมากๆในช่วงไตรมาสนี้ค่ะ

  2. อย่างที่กล่าวไปถึงเรื่องเกี่ยวกับการแลกเปลี่ยนแก๊สออกซิเจนผ่านกระแสเลือดของคุณแม่ การที่คุณแม่รับประทานสารอาหารจำพวกธาตุเหล็กจะช่วยให้เม็ดเลือดแดงในร่างกายของคุณแม่ ซึ่งเป็นตัวละครหลักในการขนส่งแก๊สออกซิเจนและสารอาหารไปยังร่างกายของทารกนั้นมีความแข็งแรงสมบูรณ์💪 สามารถทำหน้าที่ได้อย่างเป็นปกติค่ะ

  3. คุณแม่ควรได้รับสารอาหารจำพวกไอโอดีน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาสมอง🧠ของทารกในครรภ์ค่ะ

  4. เนื่องจากเป็นช่วงที่คุณแม่อาจมีอาการท้องผูก จึงควรได้รับกากใยอาหารหรือที่เราเรียกว่าไฟเบอร์ ซึ่งมีส่วนช่วยในการขับถ่ายให้เป็นไปอย่างปกติค่ะ🚽


    แหล่งอาหารและวัตถุดิบที่แนะนำ

    1. อาหารที่อุดมไปด้วยสารอาหารให้พลังงานในกลุ่มโปรตีน ยกตัวอย่างเช่น เนื้อสัตว์ไขมันต่ำ เนื้อปลา🐟 เครื่องดื่มประเภทนม หรืออาจเป็นโปรตีนจากพืชจำพวกถั่วก็ได้เช่นกันค่ะ

    2. อาหารกลุ่มที่อุดมไปด้วยธาตุเหล็ก เช่น เนื้อสัตว์สีแดง ตับ ไข่แดง🍳 เนื้อปลา หรือผักบางชนิดอย่างใบกะเพรา

    3. อาหารที่อุดมไปด้วยแร่ธาตุไอโอดีน ยกตัวอย่างเช่นปลาทะเล หรือเกลือธรรมชาติจากทะเล🧂

    4. อาหารที่อุดมไปด้วยกากใยอาหาร ซึ่งส่วนใหญ่แแล้วจะเป็นอาหารในกลุ่มที่ไม่ให้พลังงาน ไม่ว่าจะเป็นผัก ผลไม้🍓 แต่ก็มีอาหารกลุ่มที่ให้พลังงานบางประเภทที่อุดมไปด้วยกากใยอาหารเช่นเดียวกัน ยกตัวอย่างเช่น ข้าวซ้อมมือ หรือขนมปังโฮลวีทก็เป็นที่แนะนำเช่นกันค่ะ

     อ่านมาถึงตรงนี้ คุณผู้อ่านก็จะได้ทราบเป็นที่เรียบร้อยแล้วนะคะว่าร่างกายของคุณแม่และเจ้าตัวน้อยในครรภ์นั้นควรได้รับสารอาหารประเภทใดเพื่อไปทดแทนเงื่อนไขทางสุขภาพในช่วงอายุครรภ์ 4 เดือนบ้าง สำหรับสารอาหารกลุ่มที่ไม่แนะนำให้รับประทานก็จะเป็นอาหารจำพวกหมักดอง หรือชีส เนื่องจากมีโอกาสปนเปื้อนเชื้อก่อโรคค่อนข้างสูงจากกระบวนการแปรรูปอาหาร จนไปถึงอาหารที่มีไขมันสูง คอเลสเตอรอลสูง เช่นกลุ่มเนื้อสัตว์ติดมัน🥩 อาหารที่ผ่านกระบวนการทอด และอาหารหรือเครื่องดื่มที่น้ำตาลสูงอย่างน้ำหวานและน้ำอัดลมค่ะ อันที่จริงแล้วกลุ่มอาหารที่ควรหลีกเลี่ยงนั้นก็คล้ายกับอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพของคนทั่วไปเลย ดังนั้นเราเชื่อว่า คุณแม่สามารถเลือกที่จะไม่รับประทานได้ถูกประเภทแน่นอนค่ะ