post-title

Mẹ bị tiêu chảy có nên cho con bú không?

Bất kỳ ai cũng có thể bị tiêu chảy, mẹ đang cho 🤱con bú cũng vậy. Tiêu chảy không phải là một triệu chứng nguy hiểm, nhưng khi đang cho con bú, chúng ta thường chú ý và nhạy cảm hơn với những triệu chứng bất thường của cơ thể vì sợ ảnh hưởng đến con. Vậy khi đang cho con bú mà bị tiêu chảy 💦có ảnh hưởng đến con không? Tiêu chảy ở mức độ nào, tiêu chảy vì lý do gì thì không nên cho con bú?


Nguyên nhân gây ra tiêu chảy sau sinh

Tiêu chảy 💦thường do virus hoặc vi khuẩn gây ra, người bị tiêu chảy đi phân lỏng kéo dài từ 2 đến 3 ngày. Tiêu chảy sau sinh thường được định nghĩa là rối loạn đường ruột. Mẹ sinh mổ có thể bị rỉ phân, xì hơi, hoặc thường xuyên có cảm giác muốn đi đại tiện💩. Mẹ đang cho con bú sau sinh thường bị tiêu chảy do những nguyên nhân sau :

Tiêu chảy do rối loạn tiêu hóa

Phụ nữ sau sinh bị mất sức nhiều, sức đề kháng yếu hơn, cùng với chế độ ăn uống 🥗kiêng khem nên sẽ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Các loại thức ăn thường ngày nếu rửa và chế biến không cẩn thận, mẹ bầu dễ bị nhiễm khuẩn, gây ra tiêu chảy💦. Bên cạnh đó, cơ thể suy yếu sau sinh cần bổ sung dinh dưỡng cần thiết, nhưng mẹ bầu🤰 cần phải bổ sung sao cho đúng cách, không nên ăn quá ít, mà cũng không nên ăn quá nhiều. Ăn quá nhiều gây ra tình trạng quá tải, thừa chất, dễ làm mẹ bầu béo phì, dễ dẫn đến tình trạng rối loạn hệ tiêu hóa còn yếu sau khi sinh. 


Tiêu chảy do uống thuốc 💊nhuận tràng 

Từ giai đoạn mang thai, một số mẹ bầu gặp tình trạng táo bón, đỉnh điểm là thời gian sau sinh và kéo dài đến giai đoạn cho con bú. Điều này có thể là do hệ t🪢iêu hóa đang bị tổn thương, sự thay đổi của hormone, mất nước, hoặc do căng thẳng, trầm cảm sau sinh. Để cải thiện tình trạng táo bón, nhiều mẹ bầu chọn cách uống thuốc nhuận tràng, chất docusate có trong thuốc thường không gây tiêu chảy. Tuy nhiên, một số thuốc 💊nhuận tràng có thể làm cho mẹ bầu đi ngoài phân lỏng, hoặc nhiều nước. 


Tiêu chảy do uống thuốc trầm cảm sau sinh

Có nhiều nguyên nhân gây ra chứng trầm cảm 😣ở phụ nữ sau sinh như : do lượng hormone 🧬thay đổi đột ngột, do căng thẳng về tài chính khi sinh con, sự thay đổi công việc, gặp khó khăn về giấc ngủ trong lúc chăm con, v.v…Dù ở trầm cảm ở mức độ nặng hay nhẹ, mẹ bầu đều cần tuân theo phát đồ điều trị và uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ👩‍🔬. Một số mẹ bầu dùng thuốc trầm cảm bị tác dụng phụ như : tiêu chảy do rối loạn tiêu hóa, mệt mỏi, buồn nôn. 


Thế thì mẹ bầu bị tiêu chảy có nên cho con bú không?

Mẹ bầu lo ngại rằng khi bị tiêu chảy 💦sẽ ảnh hưởng đến con. Chứng tiêu chảy có truyền từ mẹ sang con thông qua sữa mẹ hay không? Nếu mẹ bầu bị tiêu chảy do rối loạn tiêu hóa vì nhiễm khuẩn🦠, virus thì may mắn là các vi khuẩn, virus hay ký sinh trùng gây ra tiêu chảy thường không lây truyền qua sữa mẹ, vì thế, mẹ vẫn nên cho trẻ bú🤱. Tuy nhiên, có một số trường hợp trẻ bú mẹ và bị tiêu chảy ngay sau đó. Ngay cả khi rơi vào trường hợp này, mẹ bầu cũng không nên dừng việc cho bú lại. Nguyên nhân tiêu chảy không xuất phát từ sữa mẹ, việc cần làm là tiếp tục cho trẻ bú để tránh mất nước và đưa trẻ đi khám để xác định nguyên nhân và điều trị. 

Ngoài ra còn có một số tình huống bị tiêu chảy như sau, nếu gặp phải thì mẹ bầu không nên cho con bú, hoặc bú theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa. 

  • Mẹ bầu bị tiêu chảy uống thuốc nhuận tràng🪢 sau sinh, vì thuốc có khả năng bài tiết qua sữa mẹ. Khi trẻ bú phải nguồn sữa vẫn chưa đào thải hết lượng thuốc 💊nhuận tràng ra ngoài, trẻ vô tình trở thành người dùng thuốc bị động, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.
  • Mẹ bầu đang dùng thuốc trầm cảm😣. Một số nghiên cứu cho rằng, một số trẻ bú mẹ trong khi mẹ dùng thuốc chống trầm cảm có biểu hiện quấy khóc😿, dễ giật mình, bú kém, trẻ khó vào giấc ngủ. Trầm cảm là bệnh tâm lý cần điều trị càng sớm, càng tốt, vì thế trong giai đoạn cho con bú🤱 phải dùng thuốc trầm cảm, mẹ nên tuân thủ theo chỉ dẫn và liệu trình uống thuốc mà bác sĩ 🧑‍⚕️đưa ra để tránh làm ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.