post-title

Hooc môn môi trường ảnh hưởng đến con của chúng ta như thế nào?

Gần đây, khi mối quan tâm đến hooc môn môi trường ngày càng lớn, thì đấy cũng là điều đầu tiên mà chúng ta xem sét👀 khi mua sắm vật dụng cho trẻ. Thế thì hooc môn môi trường này có ảnh hưởng gì đến con của chúng ta?


Hooc môn môi trường ảnh hưởng đến con bạn như thế nào?

Vật chất
Sản phẩm
Tính độc hại
BPA (bisphenol A) 
Sản phẩm nhựa (chai nước, bình sữa trẻ em, v.v...), đồ lưu niệm (móc điện thoại di động, móc chìa khóa, nhãn dán, v.v...), hộp đựng lon, nắp chai, biên lai, v.v...
Dậy thì sớm, suy giảm tinh trùng, giảm khả năng tiếp thu
Phthalate
Đồ chơi, sáp thơm, dầu gội, mỹ phẩm, bao bì thực phẩm, v.v...
Vô sinh ở phụ nữ, rối loạn nội tiết tố nam, giảm khả năng tập trung và trí nhớ, v.v...
Dioxin
Khi mỡ động vật như thịt cháy, rác cháy, v.v...…
Phát sinh ung thư


Hooc môn môi trường không phải là chất được sản xuất và bài tiết trong cơ thể người, vì thế khi đi vào cơ thể nó gây nguy hiểm cho chức năng của hệ nội tiết. Trường hợp tích tụ quá nhiều có thể làm giảm chứng năng sinh sản, sinh con dị tật, rối loạn hooc môn nội tiết tố, ung thư v.v...😣 Ở những trẻ có hệ miễn dịch yếu, nó cũng có thể gây ra tình trạng dậy thì sớm. Do đó, gần đây số lượng trẻ em và cha mẹ đến bệnh viện do dậy thì sớm ngày càng tăng.


Dậy thì sớm là trẻ đến tuổi dậy thì sớm hơn khoảng hai năm so với bạn cùng trang lứa, làm đĩa sụn tăng trưởng (growth plate) đóng lại sớm và có khả năng trở thành đứa trẻ chậm phát triển chiều cao. Tuy nhiên, hiện tại rất khó loại bỏ hoàn toàn hooc môn môi trường, vì thế việc chúng ta biết cách giảm tác hại của hooc môn môi trường trong đời sống hàng ngày và thực hành nó là rất quan trọng✨.


Phương pháp giảm hooc môn môi trường?

Hoóc môn môi trường, ghét lắm cơ! 

🍼 Bình sữa và ti giả

Khi chọn bình sữa, tốt nhất👍 bạn nên chọn bình nhựa không có hooc môn môi trường hoặc bình thủy tinh. Ngay cả khi bình sữa không có hooc môn môi trường, bạn cũng nên tránh khử trùng chúng ở nhiệt độ cao trong thời gian dài.

Điều này là do hooc môn môi trường chỉ phát sinh ở nhiệt độ cao trên 80°C🔥. Thời gian tiệt trùng bằng nước nóng càng lâu thì lượng hooc môn phát sinh ra càng nhiều, vì thế hãy vớt bình sữa ra sau 2~3 phút, sau 30 giây với ti giả. Ngay sau khi lấy ra khỏi nước nóng, rửa sạch bằng nước lạnh hoặc nước máy để loại bỏ hooc môn môi trường có thể còn sót lại trên bình sữa💦.

🦷 Đồ ngậm nướu

Nhiều đồ chơi bằng nhựa dẻo mà trẻ em yêu thích có chứa chất hóa dẻo (DEHP, DEHA)😲. Đây chính là những hóa chất điển hình làm sản sinh ra hooc môn môi trường. Nếu trẻ ngậm đồ ngậm nướu làm bằng chất nhựa nhiệt dẻo polyvinyl clorua (PVC) sẽ rất nguy hiểm vì nó được hấp thụ trực tiếp vào cơ thể. Vì vậy, khi mua đồ ngậm chống ngứa nướu cho trẻ cắn và ngậm, hãy tìm sản phẩm không chứa BPA, PVC và Phthalate✅.

🍝 Dụng cụ ăn uống

Dụng cụ ăn uống bằng nhựa cũng có thể bị phát hiện, vì vậy tốt nhất bạn nên chuyển sang dùng đồ sứ. Đặc biệt, không nên hâm nóng dụng cụ ăn uống bằng nhựa được bọc bởi màng bọc thực phẩm trong lò vi sóng🙅‍♂️.

🥛 Ly cốc

Hầu hết các loại cốc uống nước cho trẻ đều được làm bằng nhựa. Chúng thường được sử dụng vì nhẹ và không dễ bị vỡ khi rơi, tuy nhiên bạn không nên đổ nước nóng vào vì nó sẽ phát sinh hooc môn môi trường🙅‍♀️. Chỉ dùng cốc nhựa khi cho trẻ uống nước hoặc sữa lạnh, nước nóng thì dùng cốc bằng sứ và mẹ nên cho trẻ uống.

🧸 Đồ chơi

Tránh đồ chơi trẻ em làm bằng nhựa PVC vì có thể sản sinh ra chất este axit phthalic, một chất gây ung thư. Đặc biệt, trẻ hay cố cho mọi thứ chúng có thể chạm tay vào miệng, vì vậy bạn phải hết sức cẩn thận💥. Sẽ tốt hơn nhiều nếu đồ chơi được làm bằng gỗ hoặc vải nguyên khối. Tuy nhiên, nếu bạn chọn đồ chơi làm bằng gỗ nguyên khối, hãy đảm bảo✅ rằng nó không bị bong tróc hoặc sứt mẻ lớp sơn.