post-title

Có nên giáo huấn nghiêm khắc trẻ dưới 1 tuổi không?

Khi nào và làm thế nào để bắt đầu giáo huấn nghiêm khắc? Nếu lần đầu làm bố mẹ ai cũng từng lo lắng về điều đó🤔. Bạn sẽ có xu hướng chiều chuộng con hơn là giáo huấn nghiêm khắc dù con khóc lóc và đòi hỏi vì chúng vẫn còn bé. Bạn do dự rằng nó có thể gây ra vấn đề về sự gắn bó với trẻ. Hãy cùng tìm hiểu khi nào nên bắt đầu giáo huấn nghiêm khắc🤗.


Giáo huấn nghiêm khắc, bắt đầu từ khi nào sẽ ổn?

Này con! Con đang sống ở “Cuộc đời 2” à? 

✅ Có thể bắt đầu giáo huấn nghiêm khắc từ trẻ sơ sinh!

Theo nghiên cứu của Tiến sĩ Brazelton tại Đại học Harvard, ngay cả trẻ sơ sinh cũng được sinh ra với khả năng “điều tiết cảm xúc”. Và trẻ có thể cải thiện khả năng điều chỉnh cảm xúc của mình trong những tình huống căng thẳng ngay từ khi mới sinh ra.

✅ Hãy nuôi dưỡng năng lực điều chỉnh cảm xúc cho trẻ!

Ngoài ra, Tiến sĩ Sooyeon Kim, một chuyên gia về sự phát triển của trẻ từ 0 đến 6 tuổi đã đề cập trong cuốn sách (tạm dịch) “Phương pháp giáo huấn điều chỉnh cảm xúc nghiêm khắc từ 0 tuổi” rằng ‘giáo huấn điều chỉnh cảm xúc nghiêm khắc’nên bắt đầu ngay từ khi còn là trẻ sơ sinh. Bạn không cần phải né tránh việc giáo huấn nghiêm khắc vì sợ ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển và sự gắn bó với con mình!


Điều quan trọng cần lưu ý ở đây là giáo dục không nhằm mục đích sửa chữa hành vi có vấn đề mà để giúp trẻ cải thiện khả năng “điều tiết cảm xúc” của mình. 💞


Lời khuyên khi giáo huấn nghiêm khắc dành cho bố mẹ.

Dễ thương nhưng không thể tránh giáo huấn nghiêm khắc. 

🍯 Hãy để trẻ biết chờ đợi!

Khi trẻ khóc, đừng phản ứng ngay mà hãy để trẻ đợi một chút trước khi giải quyết vấn đề. Con bạn sẽ học được rằng nếu con chờ đợi thì bố mẹ sẽ giải quyết vấn đề cho con. Tình huống này được lặp đi lặp lại sẽ tạo dựng niềm tin và hình thành khả năng điều tiết cảm xúc cho trẻ trong khi chờ đợi.

🍯 Thu hút sự chú ý của trẻ vào nơi khác!

Đây không hẳn là một hình thức giáo huấn nghiêm khắc, đây chỉ là cách tự nhiên để chuyển hướng sự chú ý của con và giúp con nhận thức được môi trường xung quanh. Bạn không cần phải nói "không được" vì có thể điều chỉnh hành vi một cách tự nhiên. Lúc này, điều quan trọng là bố mẹ vừa chuyển hướng chú ý của trẻ, vừa nói ngắn gọn như “Nơi này nguy hiểm đấy, mình thử đi chỗ khác nhé?”; “Ồ! Xem xem cái này hay nhỉ!”. Nếu bạn giải thích quá nhiều, trẻ sẽ không hiểu.

🍯 Thông điệp thể hiện cảm xúc!

Trẻ chưa hiểu rõ lời nói của bố mẹ, vì vậy hãy truyền đạt ý của mình qua nhiều cách biểu hiện cảm xúc như lời nói cùng nét mặt, ngữ điệu của giọng nói, cử chỉ, v.v... 

🍯 Nhận biết cảm xúc của trẻ!

Trước khi đáp ứng nhu cầu cơ bản của trẻ, hãy nhận biết cảm xúc của trẻ và phản ứng lại✅. Hãy nói những câu như "Con buồn ngủ à? Đợi một chút, mẹ sẽ đến ngay.", v.v... Mặc dù trẻ không hiểu, nhưng qua phản ứng của bố mẹ trẻ có kiên nhẫn chờ đợi cho đến khi nhu cầu được đáp ứng.


Bố mẹ cảm thấy như thế nào khi cùng tìm hiểu phương pháp giáo huấn nghiêm khắc cùng với Baby Billy? Giáo huấn nghiêm khắc là phương pháp cần thiết để nuôi dạy con trở thành một đứa trẻ biết quan tâm và có lòng tự tôn💘.

※ Bài được viết sau khi tham khảo nội dung sách (tạm dịch) “Phương pháp giáo huấn điều chỉnh cảm xúc nghiêm khắc từ 0 tuổi” Tiến sĩ Sooyeon Kim.