post-title

เทคนิคการเลี้ยงลูกยุคใหม่ เลี้ยงลูกในเชิงบวก

     การที่คุณแม่จะได้รู้ว่ากำลังจะมีอีกหนึ่งชีวิตเข้ามาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัว👨‍👩‍👧 คงทำให้คุณแม่รู้สึกตื่นเต้นจนหัวใจพองโต แต่ในขณะเดียวกันก็ล้วนเต็มไปด้วยความกังวลต่างๆ นานา ที่ถาโถมเข้ามาไม่น้อยเช่นกัน กังวลว่าลูกจะแข็งแรงไหม สมบูรณ์หรือเปล่า หรือมีความเสี่ยงอะไรบ้าง? เกิดเป็นร้อยแปดคำถามเกิดขึ้นมากมาย ทางเราจึงได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเทคนิคเลี้ยงลูกในยุคใหม่ เลี้ยงอย่างไรให้ลูกเป็นเด็กดี มีความสุข และมองโลกในแง่บวกมา ไปดูพร้อมๆกันเลยค่ะ💁‍♀️


แนวทางในการดูแลลูกน้อยให้เติบโตเป็นเด็กดีและมีความสุข

👉เริ่มจากการที่คุณพ่อคุณแม่มีการวางแผนที่ดี 

จริงๆแล้วการเลี้ยงลูกให้มีความสุข เริ่มได้ที่คุณพ่อคุณแม่ หากพ่อแม่หวังให้ลูกเป็นเด็กที่ดีและมีความสุข👶 แน่นอนว่าการเป็นแบบอย่างที่ดีให้พวกเขาได้เห็น ย่อมเป็นการซึมซับที่ได้ผลมากที่สุด หากแต่ละวันพ่อแม่ทะเลาะกันไม่ยอมหยุด ลูกก็จะซึบซับนิสัยและการกระทำของคุณพ่อคุณแม่ ทำให้ลูกเป็นเด็กเก็บกฎ และกลัวการแสดงออกทางความรู้สึกนั่นเองค่ะ

การเลี้ยงลูกด้วยวิธีการเชิงบวก เป็นการเลี้ยงลูกด้วยความรัก🩷 เป็นการใช้เวลาที่มีคุณภาพอยู่กับลูก และเน้นการใช้วิธีตั้งคำถามแทนการออกคำสั่งสั่ง เพื่อฝึกให้ลูกได้คิด ฝึกแก้ปัญหาด้วยตัวเอง รวมทั้งการพาลูกออกไปหาประสบการณ์นอกบ้าน เพื่อที่ลูกจะรู้จักการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า และเติบโตไปเป็นเด็กที่มีคุณภาพ สามารถอยู่ร่วมในสังคมได้ดีนั่นเอง


สอนให้ลูกเป็นคนคิดบวกด้วย keywords “PERMA” 

✨P 

ย่อมาจาก “Positive Emotion” แปลว่า อารมณ์เชิงบวก จริงๆแล้วไม่มีใครที่จะมีอารมณ์ดี (คิดบวก) ได้ตลอดเวลา และแม้คนเราจะมีหลากหลายอารมณ์ แต่คนที่สามารถอยู่กับอารมณ์บวกได้มากกว่า มองโลกในแง่ดี ย่อมจะเป็นคนที่มีความสุขได้ง่ายกว่า🥰

ย่อมาจาก "Engagement" คือ การได้มีส่วนร่วมในการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งอย่างมุ่งมั่น ลูกจะรู้สึกว่าตัวเองได้มีส่วนช่วยทำให้เรื่องต่างๆดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการฝึกให้ลูกรู้จักช่วยคุณพ่อคุณแม่ทำความสะอาดบ้านเล็กๆน้อยๆ🧹 ช่วยล้างจาน หรือจะช่วยซักผ้าก็นับว่าเป็นการมีส่วนร่วมในครอบครัว

ย่อมาจาก "Relationship" คือ สัมพันธภาพที่ดีระหว่างกัน💞 ไม่ว่าจะเป็นความสัมพันธ์แบบครอบครัว พี่น้อง เพื่อน หรืออาจจะเป็นแค่ใครสักคนหนึ่งที่เรารู้ว่าเมื่อเราอยู่ด้วยแล้วมีความสุขก็ถือเป็นสัมพันธภาพที่ดีแล้ว

ย่อมาจาก "Meaning" คือ การรู้สึกว่าตัวเองมีความหมาย คุณพ่อคุณแม่ควรปลูกฝังให้ลูกมีเป้าหมายในชีวิต🎯 ซึ่งอาจจะไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะอาจจะใช้เวลาพอสมควรสำหรับเด็กแต่ละคนในการหาคำตอบของตัวเองให้เจอ

ย่อมาจาก "Accomplishment" คือ การได้ทำอะไรที่ประสบความสำเร็จในชีวิต เด็กจะรู้สึกมีคุณค่าและมีกำลังใจในการดำรงชีวิตต่อไป เมื่อพบว่าตนเองได้บรรลุเป้าหมายต่างๆ เช่น การทำแบบทดสอบ📝 การแข่งขัน และการฝึกให้รู้จักแพ้-ชนะ ถึงแม้ว่าอาจจะไม่เป็นที่หนึ่งเสมอไป 

     สรุปได้ว่าการเลี้ยงลูกเชิงบวก ไม่ใช่การเลี้ยงด้วยการตามใจ แต่เป็นการฝึกวินัยโดยไม่ต้องตี แต่หันมาใช้วิธีอธิบายด้วยเหตุและผล จะทำให้เด็กได้ฝึกควบคุมตนเองจากภายใน ไม่เป็นเด็กที่แสดงนิสัยก้าวร้าว🗣️ และการทำแบบนี้ไม่ใช่การบังคับแต่เป็นการยอมรับถึงผลที่ตนเองเลือก ซึ่งการเลี้ยงลูกด้วยวิธีเชิงบวกของแต่ละบ้านไม่จำเป็นต้องเหมือนกัน อยู่ที่การปรับใช้ของคุณพ่อคุณแม่ตามความเหมาะสมของแต่ละบ้านได้เลยค่ะ