post-title

Mẹ bầu đi xe máy như thế nào cho an toàn?

Xe máy 🛵 là phương tiện di chuyển chính ở Việt Nam, hầu như trong gia đình mỗi người đều có một chiếc xe máy. Chính vì sự tiện lợi, sử dụng dễ dàng, giá thành hợp lý nên xe máy luôn là phương tiện giao thông được mọi người chọn lựa, trong đó có cả phụ nữ mang thai🤰🏻. Ưu điểm của xe máy là thế, nhưng xe máy có an toàn với phụ nữ mang thai không? Khi xe máy là phương tiện giao thông duy nhất mà chúng ta phải lựa chọn ngay cả khi mang thai, thì cần phải  biết cách đi xe máy như thế nào cho an toàn👷🏻‍♀️, cần phải chú ý những điều gì khi đi xe máy? Nào hãy cùng Baby Billy tìm hiểu nhé!



Mẹ bầu đi xe máy có được không? Đi xe máy tiềm ẩn nguy cơ gì?

Mẹ bầu đi xe máy có được không?

Câu trả lời là được nhưng nên hạn chế. Nhiều phụ nữ mang thai thích tự đi xe máy🛵 đi làm, đi siêu thị, đi gặp bạn bè v.v… vì có thể chủ động và không làm phiền người khác. Tuy nhiên, đi xe máy khi mang thai tiềm ẩn nhiều nguy cơ, do đó mẹ bầu🤰🏻 cần phải thận trọng để đảm bảo an toàn cho chính mình và thai nhi. 

Mẹ bầu đi xe máy tiềm ẩn nguy cơ gì?

- Các loại xe máy🛵 đều có thiết kế gồ ghề và nặng, đặc biệt là đối với phụ nữ mang thai. Mẹ bầu có thể gặp khó khăn khi dắt và đỗ xe máy, dễ mất thăng bằng có khả năng bị ngã.

- Chất lượng đường xá ở 🏞️ Việt Nam không tốt, đặc biệt là ở các thành phố lớn, công trình xây dựng nhiều, cơ cấu giao thông phức tạp rất nguy hiểm. Khi trời mưa🌧️, hệ thống đường xá lồi lõm, phương tiện giao thông phức tạp như một cái bẫy khổng lồ với phụ nữ mang thai.

- Khi mang thai🤰🏻, hormone trong cơ thể thay đổi làm cơ thể mệt mỏi, ốm nghén v.v…Đây là những triệu chứng thường đến bất chợt, có thể làm mẹ bầu cảm thấy khó chịu khi lái xe. 

Mang thai giai đoạn đầu ít có nguy cơ gặp rủi ro 🚨 khi đi xe máy hơn mang thai giai đoạn giữa và cuối thai kỳ. Bởi vì khi bụng càng  to lên thì mẹ bầu cũng giảm đi linh hoạt và phản xạ để xử lý tình huống bất chợt. 

Mẹ bầu đi xe máy như thế nào cho an toàn?

Phụ nữ mang thai di chuyển bằng xe máy 🛵nguy hiểm hơn người bình thường do bụng to và dễ mất thăng bằng. Vì vậy, để đảm bảo an toàn 👷🏻‍♀️tuyệt đối trong thời gian mang thai, mẹ bầu không nên đi chuyển bằng xe máy. Nhưng trong trường hợp phải đi xe máy, mẹ bầu nên chú ý những phương pháp đi xe máy an toàn như sau : 

Tuân thủ các biện pháp bảo vệ an toàn

Mẹ bầu nên đội mũ 🪖bảo hiểm đúng chất lượng ngay cả khi đi một mình, hoặc ngồi đằng sau người lái. Nên đi giày 👟 thấp, giày có thể bảo vệ gót và cổ chân thuận tiện cho việc lên, xuống và dắt xe máy. Đặc biệt là nên đi các loại xe máy 🛵có thiết kế nhỏ, gọn và luôn kiểm tra tình trạng xe trước khi đi ra ngoài. 

Lựa chọn thời gian đi làm thích hợp

Mẹ bầu nên lựa chọn thời gian ⏰đi làm thích hợp để tránh giờ cao điểm 🏙️vì đây là khoảng thời gian lượng xe lưu thông nhiều, dễ gây tắc đường và lượng khói 🌪️xe thải ra rất lớn. Một số doanh nghiệp có chính sách ưu tiên cho phụ nữ mang thai, mẹ bầu nên nắm bắt và liên hệ với phòng nhân sự để có thời gian đi làm phù hợp. 

Xem trước dự báo  thời tiết

Vào mùa mưa🌦️đường xá thường xuyên bị ngập nước như ở các thành phố lớn thì mẹ bầu không nên 🚨 đi xe máy vào thời điểm này. Hơn nữa đường trơn trượt, tầm nhìn hạn chế rất nguy hiểm cho phụ nữ mang thai. Và vào ngày trời nắng nóng ❤️‍🔥oi bức, nhiệt độ ngoài trời cao khiến cơ thể dễ bị mất nước và muối, nếu trình trạng này kéo dài có thể làm mẹ bầu kiệt sức. Vì vậy, mẹ bầu cũng không nên lựa chọn các phương tiện khác để di chuyển như ô tô hay xe buýt🚌. 

Nên đi với tốc độ bao nhiêu?

Mẹ bầu nên đi xe máy 🛵với tốc độ khoảng dưới 30km/h, vì điều này giúp mẹ bầu dễ dàng phản ứng với các chướng ngại vật trên đường đi như : ổ gà, đường 🛣️gồ ghề, vật rơi trên đường. Mẹ bầu chú ý 🛑hạn chế vượt các xe khác trên đường di chuyển và chú ý giữ thao tác ổn định, giữ bình tĩnh để đảm bảo an toàn cho thai nhi. Trong trường hợp cần đến nơi gấp, mẹ bầu nên gọi cho đối tác để được thông cảm và xin đến trễ, không nên phóng nhanh dễ gây nguy hiểm.

Luôn mang theo thông tin cá nhân

Mẹ bầu nên mang theo thông tin cá nhân📰 mọi lúc, mọi nơi. Và nên lưu tên người thân trong danh bạ 📱điện thoại có thể gọi khi khẩn cấp bằng tên riêng hoặc danh xưng thông dụng như chồng, mẹ, bố… để người khác dễ dàng nhận biết. Đây là việc cần thiết để phòng ngừa tình huống tai nạn 🚨bất thường, ngất xỉu,... thì người xung quanh có thể dựa vào giấy tờ tùy thân, số điện thoại để có thể nhanh chóng liên lạc với người nhà.