post-title

คุณแม่ต้องอยู่โรงพยาบาลนานแค่ไหนหลังจากคลอดบุตร?

     คุณแม่อาจจะเคยสงสัยกันบ้างใช่ไหมคะ ว่าหลังจากคลอดเจ้าตัวน้อยแล้ว คุณแม่ต้องพักอยู่ที่โรงพยาบาลอีกนานแค่ไหนถึงจะกลับบ้านได้ ปกติแล้วคุณแม่ที่กำลังจะใกล้ครบกำหนดคงมีตั้งใจเลือกแพคเกจจากทางโรงพยาบาลหรือรอเวลาคลอดไปเลยว่าจะสามารถคลอดธรรมชาติ หรือผ่าคลอดต่อไป เพราะการพักฟื้นมีความแตกต่างกันตามสุขภาพของคุณแม่กับคุณลูก บทความนี้ได้รวบรวมข้อมูลมาให้คุณแม่ทราบพร้อมๆกันแล้วค่ะ💁‍♀️


หลักเกณฑ์ในการพิจารณาระยะเวลาที่คุณแม่ต้องอยู่โรงพยาบาล

องค์การอนามัยโลกหรือ WHO แนะนำว่าคุณแม่ที่คลอดลูกด้วยวิธีธรรมชาติ ไม่ได้มีปัญหาสุขภาพที่ต้องกังวลควรอยู่ในโรงพยาบาลอย่างน้อย 24 ชั่วโมง หลังคลอด แต่คนที่ผ่าคลอดก็ต้องพักฟื้นนานต่ออีกหน่อยอยู่ที่ประมาณ 4 วัน เหตุผลที่ต่างประเทศให้อยู่โรงพยาบาลไม่กี่วันอาจจะเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูง💰และการครอบคลุมของประกันตามนโยบายของแต่ละที่ด้วยค่ะ

อยู่ให้แน่ใจว่าปลอดภัยทั้งคุณแม่และทารก

เหตุผลที่คุณแม่หลังคลอดควรอยู่ในโรงพยาบาลตามที่กำหนดไว้ เพราะมั่นใจได้ว่ามีการเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดจากแพทย์พยาบาล👨‍⚕️และมีเครื่องมือที่พร้อม

ในกรณีที่คุณแม่เข็งแรงและไม่มีโรคแทรกซ้อน

หลังคลอดมีเลือดออกมากเกินไป🩸 ความดันสูงปรี๊ดมีความเสี่ยงกับครรภ์เป็นพิษหรือเปล่า สำหรับคุณแม่ที่ผ่าคลอดสามารถถอดสายปัสสาวะ ลุกเดินไปเข้าห้องน้ำเอง กินอาหารดื่มน้ำได้ปกติ ไม่มีอาเจียน แผลผ่าตัดไม่อักเสบ ไม่ติดเชื้อ


และรวมไปถึงหลักเกณฑ์ในการพิจารณาเหล่านี้อีกด้วย

ทารกมีสุขภาพแข็งแรงดี ไม่น่าเป็นห่วง

ดูว่าอุจจาระของลูกครั้งแรกหรือที่เรียกว่า ขี้เทา💩 (meconium) ออกมาเป็นยังไง ซึ่งบางครั้ง ลูกอาจจะกลับมาถ่ายที่บ้านในวันที่ 5 ก็ได้ ดูว่าเด็กดูดนมดี ปริมาณปัสสาวะออกมาตามเกณฑ์ ไม่มีปัญหาเกี่ยวกับหัวใจ ทดสอบการได้ยิน ไม่ติดเชื้ออะไร แต่ถ้าลูกของคุณแม่ยังน้ำหนักน้อยเกินไป ลูกก็อาจจะต้องอยู่ต่อให้น้ำหนักถึงเกณฑ์ ดูแข็งแรงดีก่อนถึงจะกลับบ้านได้

ทารกมีพัฒนาการที่ดี

พี่ๆ พยาบาลจะดูทักษะต่างๆ เช่น การดูด การกลืนและการหายใจมีปัญหาเรื่องพังผืดใต้ลิ้น👅ทำให้ดูดนมไม่สะดวกหรือเปล่า

คุณแม่มือใหม่ต้องได้รับการฝึกหัด

ข้อนี้สำคัญมาก เพราะคุณแม่ที่ไม่ได้มีพี่เลี้ยงช่วยหรือมีคนให้คำแนะนำช่วงหลังคลอดนี้ต้องจำทุกอย่างเพื่อความมั่นใจ ตั้งแต่การฝึกอาบน้ำ ฝึกดูดนมจากเต้าคุณแม่🤱 คุณหมอและพยาบาลจะเข้ามาเป็นโค้ชอย่างใกล้ชิด มีปัญหาตรงไหนสามารถถามได้เลย กลับไปที่บ้านแล้วคุณแม่ก็ดูแลได้แบบมั่นใจเลยค่ะ

    สรุปได้ว่าระยะเวลาการพักฟื้นที่โรงพยาบาล🏥จะมากหรือน้อยแค่ไหนนั้นขึ้นอยู่กับวิธีการคลอดของคุณแม่ คุณแม่ที่ใช้วิธีคลอดธรรมชาติก็จะมีร่างกายที่ฟื้นตัวเร็วกว่าคุณแม่ที่ใช้วิธีการผ่าคลอด ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของทีมแพทย์ที่มีต่อสุขภาพของคุณแม่ด้วยนะคะ