post-title

Làm sao để sống hạnh phúc cùng bố mẹ

Mọi thứ thay đổi chúng ta, nhưng chúng ta luôn bắt đầu và kết thúc mọi thứ trong sự quan tâm của gia đình. Một gia khang👩‍👨‍👧‍👦 thịnh vượng nuôi dưỡng nên những đứa trẻ hạnh phúc và có tâm lý trưởng thành. Nhưng làm sao để gia đình luôn hạnh phúc💞? Khi gia đình có nhiều thế hệ với cách suy nghĩ và sinh hoạt khác nhau thì chúng ta nên cân bằng như thế nào? Hãy cùng Baby Billy tìm hiểu nhé!


Vì sao con cái và bố mẹ khó hòa thuận khi sống chung?

Theo kết quả nghiên cứu về gia đình năm 2020 của Mỹ, cứ 4 người trưởng thành thì có một người xung khắc với bố mẹ. Khi gia đình👩‍👨‍👧‍👦 riêng, nhưng vẫn phải sống chung với bố mẹ, đặc biệt là bố mẹ chồng thì mâu thuẫn gia đình càng nhiều. Tất cả bố mẹ đều có kỳ vọng về con của mình, nhưng khi con cái có quyền tự chủ, có hạnh phúc riêng lại phải nhận sự thúc đẩy liên tục giữa mong muốn của bố mẹ và mong muốn của con cái dẫn đến sự khó 🙎🏻‍♀️hòa hợp giữa hai thế hệ. Lý do phổ biến làm thiếu sự hòa hợp giữa con cái và bố mẹ mà các chuyên gia đưa ra như sau.

Vấn đề cần giải quyết và kỳ vọng khác nhau

Đa số các gia đình mỗi thường có những vấn đề cần giải quyết khác nhau. Dù sinh ra và lớn lên trong một môi trường🍃, thì mỗi thành viên là một cá thể riêng biệt, có tính cách, suy nghĩ khác nhau. Nếu là con dâu, rể sống chung với bố mẹ 👫🏻chồng hoặc bố mẹ vợ thì còn khác nhau về văn hóa gia đình. Nếu chúng ta thiếu thời gian đầu tư để lắng nghe nhau trong quá trình dài sẽ gây ra những hiểu lầm và oán giận sâu sắc.

Bố mẹ hay phán xét, kiểm soát con cái

Bố mẹ muốn kiểm soát cuộc sống 🏡của con cái khi còn nhỏ cũng sẽ có xu hướng muốn kiểm soát cuộc sống của những đứa con đã trưởng thành. Bố mẹ👫🏻 thường mong muốn con cái làm theo những gì mình cho là đúng, nhất là về các mối quan hệ và cách nuôi dạy con. Theo huấn luyện viên các mối quan hệ💞 Kathy Ramsperger, bố mẹ đầu tư vào cuộc sống của chính mình thay vì đầu tư vào cuộc sống của con cái sẽ hạnh phúc hơn và con cái của chính họ cũng vậy.

Quy tắc sống hòa thuận với bố mẹ

Đừng ngại từ chối

Cách từ chối 🙅🏻khéo léo luôn là giải pháp thông minh khi sống cùng với bố mẹ. Nếu bạn sống chung với bố mẹ chồng, thì cách từ chối thẳng lời đề nghị của bố mẹ chồng là cách làm thiếu khôn ngoan. Nhất là đối với bố mẹ chồng khó tính, như thế bạn sẽ có những ngày tháng vô cùng khó thở. Tuy nhiên bạn cần biết từ chối khi không muốn bố mẹ👫🏻 can thiệp quá nhiều vào cuộc sống 🏡của hai vợ chồng. Ví dụ như bạn cảm thấy sự khác biệt về cách chăm con với bố mẹ, với bố mẹ là đúng nhưng với bạn lại không khoa học. Lúc này bạn nên nói chuyện thẳng thắng với ông bà một cách tế nhị, vì tình cảm ông bà dành cho con cháu rất đáng trân trọng. 

Chia việc cho chồng

Để tránh xung đột, hai vợ chồng cần thảo luận để biết chính xác những gì cả hai cần phải làm liên quan đến gia đình🏡 và con cái. Cách phân chia công việc cụ thể cho cả hai mà không có sự can thiệp từ bên ngoài sẽ không tạo ra bất kỳ hiểu lầm và cảm giác khó chịu. Và nên nói chuyện với bố mẹ về việc này, nếu là bố mẹ 👫🏻chồng. 

Thể hiện cảm xúc từ sớm

Khi sống chung với bố mẹ và khi bạn sinh con👶🏻, bố mẹ sẽ có xu hướng muốn can thiệp vào giờ sinh hoạt 🏡của hai vợ chồng, cũng giờ chăm sóc con cái. Lúc này con trẻ có khung giờ sinh hoạt nhất định, những can thiệp bất thình lình của ông bà có thể làm xáo trộn sinh hoạt của trẻ. Gia đình cần xây dựng khung giờ sinh hoạt phù hợp với tất cả các thành viên để tránh làm bố mẹ buồn lòng. 

Đừng cạnh tranh với mẹ chồng

Người mẹ 🙍🏻‍♀️nào cũng nghĩ rằng họ hiểu con trai của mình hơn bất kỳ ai. Vì thế họ thường phản đối con dâu, nhưng bạn không nên vì thế mà cạnh tranh🫷🏻 với mẹ chồng. Nếu sống chung với mẹ chồng, bạn nên lấy lòng 🫶🏻mẹ chồng trước khi muốn thay đổi điều gì trong gia đình. Đừng bao giờ cư xử với mẹ chồng như đối thủ, sẽ tốt hơn nếu bạn khuyến khích chồng dành nhiều thời gian ⏰cho bố mẹ mình. Điều đó sẽ khiến mẹ của chồng yên tâm rằng mối quan hệ giữa họ sẽ không nhạt phai vì có bạn.