post-title

วิธีแก้ปัญหาลูกนอนดึกจนติดเป็นนิสัย

     คุณพ่อคุณแม่หลายท่านอาจจะเจอปัญหาที่ต้องหาสารพัดวิธีพาเจ้าตัวเล็กเข้านอนตั้งแต่หัวค่ำ แต่ลูกก็ยังไม่หลับ ง่าย ๆ แถมยังเข้านอนตอน 4-5 ทุ่มตลอด ดังนั้นวันนี้ทางจึงได้รวบรวมวิธีที่จะช่วยคุณพ่อและคุณแม่แก้ปัญหา ลูกนอนดึก ไปดูพร้อมๆกันเลยค่ะ💁‍♀️


ปกติแล้วเด็กควรนอนกี่ชั่วโมง?

👉เด็ก ๆ ควรจะมีเวลานอนเต็มที่ ที่ 9 - 13 ชั่วโมง 

หากสังเกตว่าเวลาเดินทางไปไหนใกล้ ๆ พอพาขึ้นรถปุ๊บ ลูกหลับฟุบไปทันที ขยี้ตา หงุดหงิด😫 ก้าวร้าวงอแง แปลว่าลูกกำลังนอนไม่พอ ด็อกเตอร์โจดี้บอกว่าข้างในร่างกายของเรา มีนาฬิกาชีวิต⏰ที่ตรงมาก ๆ โดยลูกอาจจะตื่นประมาณ 6-7 โมง ทั้งที่เมื่อคืนนอนดึก หากพ่อแม่คิดว่าสามารถปล่อยให้ลูกนอนดึกตั้งแต่ 1-3 ขวบ จากนั้นค่อยปรับนิสัยการนอนในวัยก่อนที่จะไปโรงเรียน ก็อาจจะช้าไปได้ เพราะการนอนดึกจนเป็นนิสัยจะทำให้ลูกไม่ยอมตื่นไปโรงเรียน และทำให้เกลียดการไปโรงเรียนได้เลย


วิธีแก้ปัญหาลูกนอนดึก ทำแบบนี้จะช่วยให้ลูกนอนเร็วขึ้น!

โดยปกติแล้วเด็กอายุ 2-3 ปี ควรจะมีเวลานอนอยู่ที่ 9-13 ชั่วโมงต่อคืน ถ้าอยากให้ลูกตื่นเช้าขึ้นก็ต้องให้นอนเร็วขึ้นตามหลักการดังต่อไปนี้

✨พาลูกนอนเร็วขึ้น 15 นาทีทุกวัน หรือเร็วขึ้น 15 นาทีทุก ๆ 2-3 วัน

ควบคุมแสงไฟให้ดี💡 เพราะผู้เชี่ยวชาญบอกว่าแสงมีผลกับฮอร์โมนที่ควบคุมนาฬิกาชีวิตของเรา ถ้าอยากให้ตื่นสดใส พยายามทำให้แสงสว่างจัดๆ ตอนเช้า เปิดม่าน🪟ให้ลูกลุกขึ้น อาจจะพาลูกไปเดินเล่นที่สนามในหมู่บ้านหลังกินอาหารเช้าแล้ว ตอนกลางคืนก็ปรับไฟสลัว ๆ

✨หลีกเลี่ยงสิ่งกระตุ้นให้ลูกอยากเล่น

 ปิดโทรทัศน์ งดการเล่นกันกรี๊ดกร๊าด หรือมือถือ📱ออกไปให้ห่างจากมือลูก ทำห้องให้เงียบ อาจจะให้ลูกดื่มนม ก่อนนอน เล่านิทานน่ารักฟังสบาย


เด็กนอนดึกส่งผลเสียต่อพัฒนาการอย่างไร?

👉ส่งผลให้โกรทฮอร์โมน (Growth Hormone) ทำงานได้ไม่เต็มที่ 

โดยฮอร์โมนชนิดนี้เป็นฮอร์โมนที่ร่างกายผลิตได้เองในช่วงเวลาที่ลูกนอนหลับ😴 โกรทฮอร์โมนจะหลั่งในชั่วโมงแรกของการนอนหลับและจะมีการผลิตอีกครั้งในช่วงห้าทุ่มถึงประมาณตีสาม ดังนั้นหากลูกนอนดึกจะทำให้ฮอร์โมนที่ช่วยในการเจริญเติบโตนี้ทำงานได้ไม่เต็มที่ ทำให้ไม่สูงสมวัย อาจเกิดอาการแคระแกร็นได้ นอกจากนี้ยังส่งผลถึงการพัฒนาการทางด้านอารมณ์ของลูกอีกด้วย

นอกจากนี้การนอนที่เพียงพอจะช่วยเพิ่มสารนิวโรโทรฟินส์ (Neurotrophins) ซึ่งมีผลต่อการงอกของเส้นประสาท ดังนั้นหากลูกนอนไม่เพียงพอก็อาจจะเป็นส่วนทำให้พัฒนาการด้านการเรียนรู้ของลูกเป็นไปอย่างเชื่องช้าได้ ทั้งยังทำให้ขาดสมาธิ😵 ความสามารถในการจดจำลดลง🧠 และส่งผลต่อความคิดสร้างสรรค์ของเด็กอีกด้วย

     สรุปได้ว่าปัญหาลูกนอนดึก ถือเป็นปัญหาที่ยังสามารถแก้ไขได้ด้วยความเอาใจใส่ของคุณพ่อคุณแม่ และเมื่อคุณพ่อและคุณแม่ทราบถึงผลเสียของการนอนดึกอย่างนี้แล้ว ไม่ควรละความพยายามในการปรับเวลานอนของเจ้าตัวน้อย เพื่อที่ลูกจะได้มีพัฒนาสมวัย🥳 โตมาเป็นเด็กที่สมบูรณ์นะคะ