post-title

10 ของใช้จำเป็นสำหรับเตรียมคลอดที่คุณแม่ต้องพกไปด้วย

     ในช่วงเดือนสุดท้ายของการตั้งครรภ์🤰 คุณแม่มือใหม่มักจะเกิดความกังวลในหลาย ๆ เรื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเตรียมตัวก่อนคลอด เรื่องสุขภาพร่างกาย และการเตรียมของไปคลอดที่โรงพยาบาล เพราะฉะนั้นคุณแม่ควรเตรียมเช็คลิสต์สิ่งที่ต้องเตรียมตัวก่อนคลอด เมื่อถึงเวลาแล้วจะได้ไม่ฉุกละหุก จนเผลอลืมสิ่งของที่จำเป็น วันนี้ทางเราได้รวบรวมเช็คลิสต์ของใช้จำเป็นสำหรับเตรียมข้อที่คุณแม่ต้องพกไปด้วยที่โรงพยาบาล มีดังต่อไปนี้ค่ะ💁‍♀️


10 ของใช้จำเป็นสำหรับเตรียมตลอด มีดังต่อไปนี้

คุณแม่ควรจัดกระเป๋าเตรียม ของใช้ก่อนคลอด ไว้อย่างน้อย 2 สัปดาห์ก่อนถึงวันครบกำหนดคลอดเพราะหากมีอาการเจ็บท้องจะได้พร้อมไปโรงพยาบาลทันทีค่ะ

1. เอกสารสำคัญต่าง ๆ 

เรียกได้ว่าเป็นสิ่งสำคัญที่ลืมไม่ได้ โดยเฉพาะเอกสารที่ต้องใช้กับโรงพยาบาล เช่น บัตรประจำตัวประชาชน🪪 บัตรประกัน หรือเอกสารใด ๆ ที่จำเป็นสำหรับการไปโรงพยาบาลเพื่อคลอดลูก ให้เตรียมให้เรียบร้อยไว้เลยนะคะ

2. กางเกงใน เสื้อชั้นในสำหรับให้นมลูก 

กางเกงใน🩲 เสื้อชั้นในสำหรับให้นมลูก และแผ่นซับน้ำนม   เป็นของเตรียมคลอดสำหรับว่าที่คุณแม่มือใหม่

3. ของใช้ส่วนตัว 

ห้ามลืมเด็ดขาด ไม่ว่าจะเป็นแชมพู (หรือแชมพูสเปรย์) สบู่ แปรงสีฟัน🖌️ ยาสีฟัน โฟมล้างหน้า ลิปบาล์ม โรลออนกำจัดกลิ่นกาย แป้งฝุ่นโรยตัว ยางรัดผม หวี ทิชชู่เปียกเช็ดหน้า ผ้าเช็ดตัว

4. ครีมทาหัวนมแตก 

สำหรับคุณแม่ที่ต้องให้นมลูกน้อย สิ่งนี้จำเป็นมากค่ะ💯 อย่าลืมซื้อติดกระเป๋าไว้นะคะ

5. หมอน 

แม้ว่าที่โรงพยาบาลจะมีหมอน แต่คุณแม่อาจจะนอนไม่สบายตัวกับความสูงของหมอนที่โรงพยาบาล🏥 เพราะฉะนั้นพกของตัวเองไปด้วยน่าจะดีกว่า


และรวมไปถึงของใช้จำเป็นสำหรับเตรียมตลอดเหล่านี้ด้วย

6. ผ้าอนามัยชนิดหนา 

เพื่อใช้ซึมซับน้ำคาวปลาหลังคลอด ซึ่งเป็นของเตรียมคลอดที่ทางโรงพยาบาลมักจัดเตรียมไว้ให้เช่นกัน แต่ก็ควรเตรียมยี่ห้อที่ใช้เป็นประจำติดไปด้วยเพื่อไว้ใช้สำรอง☑️

7. ชุดนอน 

หากคุณแม่ไม่อยากสวมชุดคนไข้ของทางโรงพยาบาล แนะนำให้พกชุดนอนส่วนตัวไปจากที่บ้าน แต่ต้องเลือกชุดที่สวมใส่สบายตัวนะคะ👚

8. ของใช้เพื่อการผ่อนคลายของคุณแม่  

โทรศัพท์มือถือ📱 สายชาร์จ หนังสืออ่านเล่น กล้องถ่ายรูป เป็น ของใช้เตรียมคลอดสำหรับคุณแม่เพื่อใช้ผ่อนคลายขณะพักอยู่ที่โรงพยาบาล รวมถึงพาวเวอร์แบงก์พกติดตัวไว้เผื่อใช้ในกรณีฉุกเฉินที่แบตมือถือหมดนะคะ

9. หน้ากากอนามัย 

นอกจากมือถือที่ทุกคนต้องพกติดตัวไปทุกที่แล้ว ในสถานการณ์ปัจจุบันโรค COVID-19 กำลังระบาด😷 การไปโรงพยาบาลสำหรับคุณแม่ หน้ากากอนามัย ก็เรียกได้ว่าแทบจะเป็นอวัยวะอีกอย่างหนึ่งที่ทุกคนต้องพกติดต่อไปทุกที่ ฉะนั้นแล้วคุณแม่ต้องเตรียมให้พร้อมพกติดกระเป๋าไว้เผื่อได้ใช้งานตอนเดินทางไปคลอด

10. ชุดสวมกลับบ้านสำหรับคุณแม่ 

ถือว่าเป็นอีดหนึ่งของใช้ที่ห้ามลืมเด็ดขาด👗

ทั้งนี้การจัดกระเป๋าเพื่อเตรียมของไปคลอดที่ไปโรงพยาบาลคุณพ่อคุณแม่มือใหม่สามารถตรวจสอบกับทางโรงพยาบาลก่อนได้นะคะ ว่าเขาได้จัดของเตรียมคลอดอะไรไว้ให้บ้าง เพราะหากคุณแม่ทราบล่วงหน้าก็จะทำให้จัดกระเป๋า👜เพื่อเตรียมของใช้เตรียมคลอด ได้ง่ายขึ้น ลองเช็คลิสต์เตรียม ของใช้ก่อนคลอด ตามนี้ รับรองว่าไม่ฉุกละหุกเมื่อถึงเวลาต้องไปคลอดที่โรงพยาบาลแน่นอนค่ะ

     ทราบกันแล้วใช่ไหมคะถึง 10 ของใช้จำเป็นที่คุณแม่🤰ควรต้องพกไปเองเมื่อถึงนัดคลอดบุตร เพราะสิ่งของเรานี้ล้วนแต่เป็นสิ่งของจำเป็นที่คุณแม่จะต้องได้ใช้หลังจากคลอดบุตรอย่างแน่นอนนั่นเองค่ะ