post-title

การปรับ Mindset เพื่อเตรียมพร้อมในการเป็นคุณแม่มือใหม่

การเตรียมตัวเป็นคุณแม่มือใหม่ไม่ใช่แค่ต้องดูแลตัวเอง แต่ต้องดูแลทารกในครรภ์ให้มีสุขภาพแข็งแรง  ไม่มีภาวะแทรกซ้อนใด ๆ เพื่อเตรียมคุณเป็นแม่มือใหม่ที่พร้อมที่สุด วันนี้เราได้รวบรวมการปรับ Mindset 💭เพื่อเตรียมพร้อมในการเป็นคุณแม่มือใหม่ และแชร์เทคนิคสำหรับคุณแม่มือใหม่ให้สามารถเพื่อเตรียมพร้อมรับทุกสถานการณ์ มาดูไปพร้อมๆกันเลยค่ะ💁‍♀️


เตรียมปรับ Mindset ให้พร้อมสำหรับการเป็นคุณแม่มือใหม่

1. ปรึกษาแพทย์เกี่ยวกับการดูแลทารก

เมื่อรู้ว่าตั้งครรภ์สิ่งแรกเลยคือ รีบไปพบแพทย์ทันที👩‍⚕️ เพื่อปรึกษาหมอว่าต้องทำยังไงบ้าง เพราะเราได้เตรียมตัวตรวจร่างกาย ซึ่งการได้รับคำปรึกษาจากคุณหมอที่เข้าใจเรา และเราเข้าใจคุณหมอ จะทำให้คุณแม่มือใหม่อย่างเราสบายใจ ไม่กังวลค่ะ

2. คุณแม่ที่อารมณ์ดี ก็จะทำให้เจ้าตัวน้อยอารมณ์ดีไปด้วย
การได้ทำกิจกรรมที่ช่วยเสริมสร้างความสุข เช่นดูหนัง ฟังเพลง🎧 อ่านหนังสือที่ชอบ หรือกิจกรรมผ่อนคลายอื่น ๆ ช่วยให้คุณแม่อารมณ์ดีได้ ซึ่งถ้าคุณแม่ตั้งครรภ์อารมณ์ดี ลูกน้อยในครรภ์ก็สุขภาพดีตามไปด้วย เมื่อลูกเกิดมาจะสังเกตได้ว่าลูกมีพัฒนาการที่ไวกว่าเด็กทั่วไปในวัยเดียวกัน ลูกจะกลายเป็นเด็กเรียบร้อย ว่านอนสอนง่าย หรือเรียกว่า เด็กที่เป็น easy temperament นั่นเอง

3. ใส่ใจในเรื่องการรับประทานอาหาร
คุณแม่หลายท่านอาจรู้สึกกังวลเรื่องอาหารจนกลายเป็นไม่มีความสุข ต้องบอกว่าสิ่งสำคัญคือเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์🍲 กินให้หลากหลาย และพยายามไม่ทานอะไรซ้ำบ่อย ๆ หรือเยอะจนเกินไป เพราะอาจทำให้ลูกมีโอกาสแพ้ได้ 

อาหารที่ทานก็เน้นทานโปรตีน ผัก ผลไม้ที่มีรสหวานน้อย🫐 ลดขนม ของหวาน แต่ไม่ได้แปลว่าทานไม่ได้เลยนะคะ ทานได้คำสองคำแค่พอหายอยากค่ะ นอกจากนี้คุณแม่ควรออกกำลังกายควบคู่ด้วยนะคะ โดยเลือกการออกกำลังกายที่ไม่หนักจนเกินไป เช่นการว่ายน้ำ🏊‍♀️ เดินเที่ยวเล่นบ้าง ทำตามนี้สุขภาพคุณแม่คุณลูกแข็งแรงแน่นอนค่ะ


และรวมไปถึงการปรับ Mindset ตามนี้อีกด้วย

 4. จัดการความกังวลเปลี่ยน “ความกลัว” เป็น “ความรัก”
เป็นเรื่องปกติที่ คุณแม่มือใหม่ จะเริ่มเป็นกังวลเมื่อใกล้คลอด ทั้งต้องเตรียมของใช้ให้พร้อม ทั้งกลัวการคลอด กลัวจะดูแลลูกน้อยไม่ดี ลองเปลี่ยนความคิดเปลี่ยนจากความกลัวให้เป็นความรัก🤗 นับเวลาถอยหลังที่จะได้เห็นหน้าตาน่ารักน่าชังของลูกน้อย เชื่อได้เลยว่าคุณแม่จะรู้สึกเหมือนความสุขใกล้เข้ามาทุกที หรือการได้เดินช็อปปิ้งซื้อของใช้สำหรับเด็กก็จะช่วยลดความกังวลให้กับคุณแม่กลายเป็นความสุขที่ได้เลือกของให้ลูกรักนั้นเอง

5. ให้คุณพ่อมีส่วนร่วมในการดูแลรับรับผิดชอบเจ้าตัวน้อย
ต้องบอกว่างานเลี้ยงลูกเป็นงานที่หนักและยาวนาน ยิ่งช่วงแรกเกิดต้องดูแลลูกน้อยตลอด 24 ชั่วโมงทุกวันไม่มีวันหยุด ฉะนั้นควรแบ่งความรับผิดชอบให้สามีด้วย🤵‍♂️ โดยการปรับช่วยกันแบ่งให้ลงตัวค่ะ ไม่ควรปล่อยให้ภาระตกหนักอยู่ที่คุณแม่เพียงคนเดียว

สิ่งที่อาจจะเกิดขึ้นระหว่างการเลี้ยงลูกก็คือ ความไม่เข้าใจระหว่างคุณพ่อคุณแม่ ซึ่งอาจมีสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากความเหน็ดเหนื่อย ความเครียด🤯 ความน้อยใจ ความวิตกกังวล ฯลฯ คำแนะนำคือ ใช้ความเข้าใจเป็นที่ตั้ง เอาใจเขามาใส่ใจเรา🥰 ปรับอารมณ์ให้เย็นที่สุดเท่าที่จะทำได้ค่ะ เรื่องหนักจะได้กลายเป็นเบานะคะ

6.หมั่นศึกษาหาความรู้ในเรื่องการเลี้ยงลูก
แน่นอนว่าคุณแม่มือใหม่อาจยังไม่มีความรู้เกี่ยวกับการเลี้ยงลูก การหาความรู้เรื่องการเลี้ยงลูกจะช่วยให้คุณแม่รับมือกับสิ่งต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นได้ เช่น วิธีให้นมที่ถูกต้อง การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่🤱 การเลี้ยงลูกแรกเกิด การเลี้ยงลูกในวัยต่าง ๆ หรือการรับมือกับโรคภัยไข้เจ็บ เพราะเมื่อเรามีความรู้เราก็จะไม่ต้องวิตกกังวลสามารถรับมือกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้เป็นอย่างดี

     ทราบกันแล้วใช่ไหมคะถึงการปรับ Mindset เพื่อเตรียมความพร้อมในการเป็นคุณแม่มือใหม่ ขึ้นชื่อว่าอาชีพแม่นั้นเป็นอาชีพที่ไม่มีวันพักผ่อน แถมยังต้องมีความรับผิดชอบต่อสุขภาพของตนเองและสุขภาพของเจ้าตัวน้อย👶อันเป็นแก้วตาดวงใจอีกด้วย ดังนั้นคุณแม่อย่าลืมรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เพื่อให้ตนเองมีสุขภาพแข็งแรง💪 พร้อมสำหรับการดูแลลูกและสมาชิกในครอบครัวด้วยนะคะ