post-title

เคล็ดลับในการเลือกพี่เลี้ยงเด็กให้เจ้าตัวน้อย

 ด้วยหน้าที่การงานและภาระต่าง ๆ มากมาย อาจทำให้คุณแม่ไม่มีเวลาดูแลลูกน้อยได้เต็มที่ ทำให้พี่เลี้ยงเด็กเป็นทางเลือกของคุณพ่อคุณแม่ที่เลือกมาดูแลลูกน้อย แต่การหาพี่เลี้ยงเด็กที่เหมาะสมนั้นสำคัญมาก จะมีหลักการเลือกอย่างไรบ้าง เราไปหาคำตอบพร้อมๆกันเลยค่ะ💁‍♀️


เคล็ดลับในการเลือกพี่เลี้ยงเด็ก มีดังต่อไปนี้

1.เลือกคนที่ไว้ใจได้ 

เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับการหาพี่เลี้ยงเด็ก คุณพ่อคุณแม่ควรตรวจสอบประวัติพี่เลี้ยงเด็กให้ดี☑️ การเลือกพี่เลี้ยงเด็กไม่ใช่เลือกใครที่ไหนก็ได้ เพราะคุณจะต้องฝากลูกไว้กับพี่เลี้ยงเป็นเวลานาน จึงต้องพูดคุยกับพี่เลี้ยงเด็กให้มั่นใจได้ว่า พี่เลี้ยงจะดูแลและใส่ใจ เช่น ให้ทานอาหารเป็นเวลา ดูแลความสะอาด🧹 และไม่ทำร้ายลูกน้อย เพราะโดยธรรมชาติของเด็กเขาจะมีหลากหลายอารมณ์และซนตามธรรมชาติ

2. รักความสะอาด 

เรื่องนี้เป็นเรื่องที่สำคัญมาก พี่เลี้ยงเด็กควรจะตัดเล็บเรียบร้อย แต่งตัวสะอาด และดูแลเรื่องความสะอาดให้ลูกได้ดี เพราะเด็กยังมีภูมิคุ้มกันที่ไม่แข็งแรง🛡️ โดยเฉพาะการเลือกพี่เลี่ยงเด็ก ที่จะมาดูแลเด็กอ่อนอายุ 3 เดือนที่ภูมิคุ้มกันยังน้อยอาจจะต้องพิจารณาข้อนี้เป็นพิเศษ

3. อายุและวุฒิภาวะที่เหมาะสม 

พี่เลี้ยงควรมีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป⬆️ เพื่อให้มีวุฒิภาวะทางอารมณ์ และวิจารณญาณเพียงพอ หากเลือกคนที่มีวุฒิภาวะสูงได้ยิ่งเป็นข้อดีเพราะงานดูแลเด็กเล็กไม่ใช่เรื่องง่าย นอกจากรู้จักควบคุมอารมณ์แล้ว ต้องเข้าใจในธรรมชาติของเด็ก👶 และมีความอดทนสูง

4. มีประสบการณ์ในการเลี้ยงเด็ก

 พี่เลี้ยงเด็กที่มีประสบการณ์ในการเลี้ยงเด็กมาก่อน จะรู้และเข้าใจ วิธีการเลี้ยงเด็ก มีความอดทนต่อเสียงร้อง😭และสามารถดูแลในเรื่องต่าง ๆ ของลูกคุณได้เป็นอย่างดี แต่อย่าลืมถามถึงอายุของเด็กที่พี่เลี้ยงเคยรับเลี้ยงด้วยเพราะ การเลี้ยงเด็ก แต่ละช่วงวัยก็จะมีรายละเอียดและเทคนิคที่แตกต่างกันไป

5. สุขภาพร่างกายแข็งแรง 

อย่างที่เข้าใจกันดีว่าเด็กเล็กยังมีภูมิต้านทานที่ไม่แข็งแรงเท่าไหร่นัก การเลือกใครสักคนมาดูแลลูก ก็ควรเป็นคนที่มีสุขภาพแข็งแรง💪 ไม่เจ็บป่วยง่าย เพราะเขาต้องอยู่ใกล้ชิดลูกของคุณ หากเขาป่วยอาจส่งผลกระทบต่อลูกน้อยของคุณได้

6. สอบถามให้แน่ใจว่าชื่นชอบสัตว์ไหม

หากมีสัตว์เลี้ยง🦮ในบ้านควรแจ้งให้พี่เลี้ยงเด็กทราบก่อน เพราะไม่ใช่ทุกคนที่ชอบสัตว์เลี้ยง หากเจอคนที่ไม่ชอบสัตว์เลี้ยงอาจเกิดปัญหาตามมาได้ ฉะนั้นแล้วการเลือกพี่เลี้ยงเด็กที่รักสัตว์ก็จะเป็นเรื่องดีที่สำหรับคุณพ่อคุณแม่ เพราะคุณสามารถมั่นใจได้ว่าเขาจะดูแลทั้งสัตว์เลี้ยง และลูกน้อยของคุณได้เป็นอย่างดีแน่นอน


พี่เลี้ยงเด็กต้องสามารถรับผิดชอบสิ่งดังต่อไปนี้

1. ดูแลเจ้าตัวน้อยตลอดทั้งวันที่ทำงาน

จะต้องรับผิดชอบดูแลลูกตลอดทั้งวัน ถึงแม้จะเป็นช่วงเวลาที่คุณพ่อคุณแม่อยู่บ้าน🏠 แต่พี่เลี้ยงเด็กอาจจะช่วยงานเล็ก ๆ น้อย ๆ เพื่อให้คุณพ่อคุณแม่ได้มีเวลาส่วนตัวบ้าง

2. สามารถทำอาหารให้เจ้าตัวน้อยทานได้

จัดการเรื่องอาหารของลูกในแต่ละมื้อ🍲 คุณแม่ควรชี้แจงถึงอาหารที่ลูกควรจะได้รับในแต่ละมื้อ หากลูกมีอาหารพิเศษที่ต้องกินในช่วงป่วย🤒 หรือแพ้อาหารบางประเภท หรืออยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ ควรกำหนดให้ชัดเจน

3. ดูแลความปลอดภัยของเด็กตลอดเวลา

 ไม่ว่าในบ้านหรือเมื่อยามออกนอกบ้าน สำหรับเด็กในแต่ละวัยการดูแลความปลอดภัยก็แตกต่างกันไป เช่น เมื่อลูกหัดคลาน หรือหัดเดิน เด็กจะอยู่ในช่วงเรียนรู้โลกกว้าง ฉะนั้นพี่เลี้ยงต้องดูแลความปลอดภัยอย่างไม่คลาดสายตาเลยทีเดียว👀

4. ส่งเสริมการเรียนรู้ของเด็ก 

ตามพัฒนาการของเด็กในแต่ละช่วงอายุ พี่เลี้ยงเด็กที่ดีจะหากิจกรรมต่าง ๆ ที่ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการที่ดีของลูกได้ 🎸

5. รับผิดชอบกิจกรรมบางอย่างแทนผู้ปกครอง  

พี่เลี้ยงต้องรับผิดชอบพาลูกไปสถานที่สอนกิจกรรมเด็ก🏊‍♀️ ในกรณีที่คุณแม่ติดภารกิจไม่สามารถไปด้วยตนเองได้

6. ดูแลเรื่องสุขอนามัยภายในบ้าน

จัดดูแลห้องพัก เตียงนอน🛏️ เสื้อผ้า ของลูกให้สะอาดเรียบร้อย รวมถึงการดูแลรักษาสุขอนามัยที่ดีให้เด็ก ๆ ด้วย

7. รายงานพฤติกรรมของลูกให้คุณพ่อคุณแม่ทราบ 

หากลูกมีอาการเจ็บป่วย😷 หรือสภาพอารมณ์และพัฒนาการของเด็กไม่ปกติ ต้องสามารถดูแล หรือแจ้งแก่คุณอย่างเร็วที่สุด

     สรุปได้ว่าการเลือกพี่เลี้ยงเด็ก👱‍♀️สักคนเป็นเรื่องสำคัญมาก หาคุณพ่อคุณแม่เจอคนที่ถูกใจ สามารถลองนัดมาพูดคุยเพื่อสังเกตและศึกษานิสัยใจคอ เพื่อเป็นการคัดกรองคุณสมบัติพี่เลี้ยงเด็ก ก่อนที่จะรับมาทำงาน หรือจะให้มาทดลองทำงานชั่วคราวดูก่อน และคอยสังเกตอย่างใกล้ชิด ให้มีโอกาสได้เรียนรู้นิสัยใจคอก่อนจะวางใจเลือกมาดูแลลูกรักของเรานะคะ