post-title

วิธีรับมือเมื่อสะดือลูกมีเลือดออก

     สะดือของทารกแรกเกิดถือว่าเป็นอีกหนึ่งอวัยวะที่มีความบอบบาง บางครั้งคุณพ่อคุณแม่อาจสังเกตได้ว่ามีเลือดไหลซึมออกมาจากสะดือของลูกน้อย อาการนั้นถือว่าอันตรายไหม แล้วทำไมสะดือของลูกถึงมีเลือดออก? เราไปหาคำตอบพร้อมๆกันเลยค่ะ💁‍♀️  


การที่สะดือทารกมีเลือดออก ถือว่าอันตรายไหม?

👉ไม่ใช่สัญญาณอันตรายใด ๆ ค่ะ 

โดยเมื่อทารกคลอดออกมาแล้ว สายสะดือนี้ก็จะถูกตัดออก และผูกไว้ เมื่อผ่านไปสัก 2-3 สัปดาห์ ขั้วสะดือที่ผูกไว้นี้ก็จะค่อย ๆ หลุดออกไปเอง ซึ่งหลังจากที่ขั้วสะดือของลูกหลุดออกไปนั้น ก็อาจจะสังเกตว่ามีเลือดซึมหรือของเหลวซึมออกมาตามธรรมชาติ หรือถ้าบริเวณสะดือมีการเสียดสีกับเสื้อผ้า🎽 หรือผ้าอ้อม ก็มีโอกาสทำให้เลือดไหลออกมาได้ง่ายขึ้น

ดังนั้นการที่สะดือทารกมีเลือดออก🩸 เป็นเพียงกระบวนการตามธรรมชาติของร่างกายหลังขั้วสะดือหลุดเท่านั้น แต่ถึงแม้จะไม่ใช่เรื่องที่น่ากังวลอะไร แต่สะดือของทารกก็ยังต้องได้รับการดูแลและทำความสะอาดเป็นอย่างดีนะคะ


วิธีดูแลเมื่อสะดือทารกมีเลือดออก

✨ปฐมพยาบาลเบื้องต้นง่ายๆ

หากสะดือของทารกเลือดออก คุณพ่อคุณแม่รับมือได้ง่ายมาก ๆ เพียงใช้สำลี ผ้าก๊อซ🩹 หรือผ้าสะอาดปลอดเชื้อ มาซับกดบริเวณที่เลือดนั้นเบา ๆ จนเลือดหยุดไหลก็เป็นอันใช้ได้ ไม่ห่อหรือปิดตรงสายสะดือไว้ เพราะตรงสายสะดือจะแห้งช้า หรือเพื่อป้องกันการระคายเคือง ก็ให้พยายามหลีกเลี่ยงการดึงผ้าอ้อมขึ้นไปสูงเหนือสะดือ จนกว่าสะดือจะแห้งสนิท แม้ว่าขั้วสะดือจะหลุดไปแล้ว แต่แผลบริเวณสะดือยังไม่แห้งดี คุณแม่จึงจำเป็นจะต้องดูแลรักษาความสะอาดอยู่เสมอ อย่าปล่อยให้เกิดการหมักหมม อับชื้น เพราะเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้ค่ะ🦠 

     สุดท้ายนี้สิ่งสำคัญ คือ ถ้าหลังจากขั้วสะดือของทารกหลุดไปหลายวันแล้วสะดือยังไม่แห้ง แถมมีเลือดไหลซึมออกมาไม่หยุด พร้อมกับมีอาการเลือดไหลซึมออกมามากกว่าปกติ ลูกมีไข้สูงกว่า 38 องศาเซลเซียส🌡️ และเวลาสัมผัสที่บริเวณท้องหรือใกล้สะดือ ทารกจะร้องไห้ตลอดเวลา คุณพ่อคุณแม่ควรพาลูกไปพบแพทย์เพื่อเข้ารับการตรวจวินิจฉัยและรักษาทันทีค่ะ