post-title

MẸ NÊN LÀM GÌ KHI TRẺ SƠ SINH BỊ KHÔ DA?

Các mẹ thường truyền miệng nói với nhau câu “Đẹp như da em bé” nhưng da 👶🏻em bé cũng cần được chăm sóc đúng cách thì mới đẹp nhé mẹ. Tình trạng thường gặp nhất là tình trạng trẻ sơ sinh bị khô da. Vậy mẹ đã hiểu rõ🔎 về tình trạng này chưa ạ? Đừng bỏ qua bài viết dưới đây nhé.



Nguyên nhân trẻ sơ sinh bị khô da

👶🏻Hiện tượng lột da ở trẻ sơ sinh

Chắc hẳn nhiều mẹ sẽ thấy da của trẻ sơ sinh bóc ra từng mảng, khô 🕸️và trông như nứt nẻ da. Vì sao lại thế? Khi trẻ còn ở trong bụng mẹ trẻ sẽ được bao bọc bởi một lớp phủ hơi trơn màu vàng. Đây còn được gọi là chất gây. Sau khi chào đời trong quá trình tắm🚿 rửa vệ sinh mẹ kỳ cọ da trẻ. Cộng với việc tiếp xúc với môi trường bên ngoài, quần áo... Lớp phủ này sẽ bong tróc gây ra hiện tượng như các mẹ vẫn thấy. Nó còn hay được gọi là lớp da cá của trẻ sơ sinh.

👶🏻Do da trẻ sơ sinh nhạy cảm

Da của trẻ sơ sinh còn rất yếu và nhạy cảm nên khi tiếp xúc với môi trường bên ngoài 🌦️có thể dẫn đến da bị khô. Hoặc khi da tiếp xúc với các sản phẩm sữa tắm, dưỡng thể, phấm rôm, xà phòng🧼... sẽ rất dễ bị kích ứng. Đây đều là các nguyên nhân chính khiến da trẻ sơ sinh bị khô và bong tróc.

👶🏻Do tắm cho trẻ không đúng cách

Nhiệt độ 🫧nước tắm không phù hợp quá nóng hoặc quá lạnh. Bố mẹ tắm quá cho bé quá lâu và kỳ cọ quá mạnh dễ khiến da bé bị tổn thương. Điều này  khiến các chất dầu tự nhiên trên da trẻ dễ trôi đi khiến da dễ bị khô và bong tróc hơn.

👶🏻Da trẻ sơ sinh bị khô do thời tiết

Vào mùa đông 🌬️nhiệt độ giảm thấp, không khí có độ ẩm thấp, thời tiết sẽ hanh khô hơn nên da trẻ cũng sẽ dễ bị khô hơn. Có thể còn sẽ bị bong tróc và nứt nẻ nếu không được chăm sóc đúng cách nữa ạ.

Không chỉ mùa đông mà vào mùa hè nhiệt độ🔥 cao, thời tiết nóng bức có thể sẽ khiến cơ thể trẻ mất nước do chảy nhiều mồ hôi. Nếu không cung cấp đủ lượng nước cơ thể cần da cũng từ đó trở nên khô và nhạy cảm.

👶🏻Do bệnh lý

Đặc biệt là các bệnh lý liên quan đến da như vảy nến, vảy cá, tổ đỉa, viêm da... Các bệnh lý về da này cũng là nguyên nhân khiến da trẻ sơ sinh bị khô rát 🕸️và bong tróc.



Trẻ sơ sinh thường bị bong tróc da ở vùng nào

👶🏻Mặt

Da mặt trẻ đặc biệt là 2 vùng má rất nhạy cảm chỉ cần các tác động nhỏ nhất cũng có thể khiến da bé bong tróc. Ngoài ra môi và khu vực quanh miệng trẻ cũng rất dễ khô nẻ do trẻ hay mút môi và chảy nước dãi.

🦶🏻Chân

Hầu như trẻ bị khô da đều bị nhiều nhất vùng chân. Đây là bộ phận cơ thể tiếp xúc nhiều nhất với không khí hanh khô, bụi bẩn nếu không chăm sóc đúng cách có thể da sẽ đóng vảy, chảy máu. Kể cả khi không thấy bằng mắt thường da bị khô khi sờ vào sẽ thấy khô ráp, sần sùi nặng hơn có thể đóng vảy, chảy máu.


Cách chăm sóc da khô cho trẻ sơ sinh

👶🏻Tắm cho trẻ sơ sinh đúng cách

Nhiệt độ 🫧nước phù hợp cho trẻ sơ sinh là từ 37~38 độ, thời gian tắm lý tưởng từ 5 đến 10 phút. Khi tắm 🛀không nên dùng sức và kỳ cọ quá mạnh. Bố mẹ chỉ nên mát xa nhẹ nhàng để loại bỏ bụi bẩn và mồ hôi trên da trẻ. Về sữa tắm hạn chế sử dụng các loại sữa 🧴tắm tạo bọt nhiều có thể gây kích ứng cho da trẻ.

👶🏻Bôi dưỡng ẩm cho trẻ

Sau khi tắm bố mẹ nên lau khô cơ thể trẻ bằng khăn mềm rồi ngay lập tức bôi một lượng kem dưỡng ẩm đầy đủ cho cơ thể trẻ từ mặt đến chân. Sau đó nhẹ nhàng mát xa cho thấm đều. Việc bôi dưỡng🧴ẩm ngay sau khi tắm giúp da trẻ giữ nước tốt hơn và tạo độ ẩm cho da lâu hơn đó ạ. Kể cả khi không tắm mà thấy da trẻ bị khô nên bôi nhẹ nhàng vùng da khô đó.

👶🏻Giữ độ ẩm cho phòng cho trẻ

Duy trì độ ẩm 🌡️của phòng ngủ cho trẻ từ 50~ 55 độ. Bố mẹ có thể mua máy đo độ ẩm để biết chính xác độ ẩm trong phòng là bao nhiêu.

👶🏻Lựa chọn sản phẩm chăm sóc da an toàn

Kem dưỡng ẩm, xà phòng, sữa tắm của trẻ nên sử dụng các sản phẩm có nguyên liệu tự nhiên và không gây kích ứng cho da. Có thể sử dụng luôn các sản phẩm tự nhiên có sẵn như dầu ôliu, dầu dừa🥥 , mật ong để tắm và thoa cho trẻ. Hoặc cũng có thể kết hợp yến mạch, mật ong và nước hoa hồng bôi lên phần da khô và bong tróc cho trẻ sơ sinh. Một lưu ý nữa là nên bôi kem chống nắng dành cho trẻ khi ra ngoài để tránh ánh nắng 🌞mặt trời quá mạnh có thể làm tổn thương làn da non nớt của trẻ.

👶🏻Đảm bảo môi trường sống sạch sẽ

Bụi bặm, khói thuốc đều không tốt cho da trẻ sơ sinh. Bố mẹ nên dọn dẹp nhà cửa và giặt giũ chăn gối của trẻ thường xuyên nhé.

Tình trạng khô da ở trẻ sơ sinh là điều thường xuyên gặp và nếu được chăm sóc cẩn thận cũng sẽ khỏi rất nhanh. Bố mẹ👩🏻‍❤️‍👨🏻 lưu lại những lưu ý trên để chăm sóc trẻ một cách tốt nhất có thể nhé.